X

สระแก้วพบติดเชื้อโอมิครอนรายแรก ที่ อ.วังน้ำเย็น มาจากสวิตเซอร์แลนด์ สสจ.ออกคำสั่งรับมือช่วงเทศกาลปีใหม่

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรก โดยเป็น 1 ใน 33 จังหวัด ที่พบผู้ติดเชื้อล่าสุด 739 คน ต้องระดมตรวจหาเชื้อทั้งหมู่บ้านที่มีชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาพักอาศัย และพบติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เพศชาย อายุ 59 ปี สัญชาติอิตาเลียน เดินทางมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ออกคำสั่งรับมือผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้าน ช่วงเทศกาลปีใหม่ อย่างเข้มงวด

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ออกมาแถลงข่าวผลจากการถอดรหัสสายพันธุ์โควิด-19 ของกรมวิทย์ฯ พบว่า ข้อมูลผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศไทย สะสม 739 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ 488 ราย และการติดเชื้อจากการสัมผัสในประเทศ 251 ราย ซึ่งมีการระบาดในพื้นที่ 33 จังหวัดทั่วประเทศ โดยจังหวัดสระแก้ว เป็น 1 ใน 33 จังหวัด ที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนอย่างเป็นทางการ 1 ราย นั้น ซึ่งกรณีนี้ นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า มีรายงานผลตรวจยืนยันพบผู้ป่วยโควิด สายพันธุ์ Omicron ที่อำเภอวังน้ำเย็น 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 59 ปี สัญชาติอิตาเลียน อาชีพธุรกิจส่วนตัว มีประวัติเดินทางเข้ามาประเทศไทย แบบ Test & Go (EQ) เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 จากประเทศต้นทางสวิตเซอร์แลนด์ เข้าพักที่ The Corner Lodge (SHA Plus) จังหวัดชลบุรี มีประวัติเคยได้รับวัคซีน Moderna แล้ว 2 เข็ม ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ สำหรับประวัติการเดินทางของผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายนี้ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 เดินทางออกจากสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยสายการบิน ETIHAD AIRWAYS EY 52 มาลง ABU DHABI วันที่ 15 ธันวาคม ต่อสายการบินจาก ABU DHABI มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย และเดินทางไปกักตัวที่พัทยา ผ่านการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่ รพ.บางละมุง ผลไม่พบเชื้อ จากนั้น 16 ธันวาคม ออกจากสถานที่กักตัวไปพักอาศัยอยู่ T.N. Apartment ส่วนตัว ที่พัทยาและออกไปทานอาหารกับเพื่อนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่พัทยาก่อนหน้านี้ วันที่ 19 ธันวาคม เดินทางกลับมาจังหวัดสระแก้วคนเดียวด้วยรถยนต์ส่วนตัว เข้าพักที่บ้าน หมู่ 13 บ้านมิตรไมตรี ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น ซึ่งมีภรรยาเป็นชาวไทย ต่อมาวันที่ 22 ธันวาคม ชายคนดังกล่าวมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว จึงตรวจ ATK ด้วยตนเองพบผลบวก จึงติดต่อขอมาตรวจที่คลินิก ARI โรงพยาบาลวังน้ำเย็น และรับเข้ารักษาที่ห้องแยกของโรงพยาบาลทันที จนกระทั่งวันที่ 24 ธันวาคม โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แจ้งผลตรวจพบเชื้อ COVID-19 และได้ส่งตรวจหาสายพันธุ์กรณีผู้ป่วยมีประวัติเดินทางมาจากต่างประเทศตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งผลตรวจยืนยันพบสายพันธุ์ Omicron

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่วัดมิตรไมตรี หมู่ที่ 13 ตำบลคลองหินปูน อำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เมื่อวานนี้ ได้มีการระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขภายใต้การอำนวยการของ นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว โดยมีนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ ทีมงานโรงพยาบาลวังน้ำเย็นและสถานีอนามัยคลองตาสูตร ที่ออกไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ให้กับประชาชนที่บ้านมิตรไมตรี หมู่ที่ 13 ตำบลคลองหินปูน อำเภอวังน้ำเย็น เนื่องจากมีคนต่างชาติ เป็นชาวสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีภรรยาเป็นคนไทย ได้เดินทางเข้ามาพักอาศัยในหมู่บ้านดังกล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังชายชาวต่างประเทศรายนี้ เกิดมีอาการป่วยและเมื่อไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลวังน้ำเย็น ผลปรากฏว่า ติดเชื้อโควิด-19 และมีคนในครอบครัวและบ้านข้างเคียงติดเชื้ออีก 5 ราย ทำให้หมู่บ้านนี้มีความเสี่ยงติดเชื้อโรคโควิด-19 ทาง โรงพยาบาลวังน้ำเย็นและสถานีอนามัยคลองตาสูตร จึงจัดทีมงานสอบสวนโรคและคัดกรองออกไปตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนในหมู่บ้านทุกคน โดยมีผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. ในหมู่บ้านเป็นผู้ช่วยอำนวยความสะดวก ทั้งนี้ มีประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว จำนวน 206 คน รวมทั้ง นำผู้ใกล้ชิดที่เป็นกลุ่มเสียง จำนวน 27 คน ไปกักตัวที่สถานกักตัวของรัฐไว้ดูอาการด้วย

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ได้ออกประกาศมาตรการการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 กรณีสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 จังหวัดสระแก้ว ซึ่งกำหนดให้ผู้เดินทางเข้ามาประเทศไทยโดยไม่กักตัวภายใต้โครงการ Test & Go (T&G) และเดินทางเข้าออกจังหวัดสระแก้ว ต้องไปรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ กับปลัดเทศบาล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทันทีที่เดินทางมาถึง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ จะทำการตรวจสอบ ควบคุม กำกับ ติดตาม ให้คำแนะนำและตรวจคัดกรงหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธี Antigen test kit (ATK) ครั้งที่ 1 ทันทีที่เข้าพื้นที่ และตรวจครั้งที่ 2 นับจากวันเข้าประเทศ 7 วัน โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 โดยให้แยกตัวเองเพื่อคุมไว้สังเกต 7 วัน และเฝ้าระวังสังเกตตนเอง หากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทันที และกรณีพักที่โรงแรมหรือที่พักเอกชนหรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ให้เจ้าของผู้จัดการสถานที่จัดทำทะเบียนบันทึกรายการต่าง ๆ ของผู้เข้าพัก แล้วให้ดำเนินการตามที่กำหนดไว้

ส่วนกรณีผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นผู้เดินทางมาจากจังหวัดที่พบการระบาดโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม อุดรธานี สุรินทร์ ภูเก็ต กระบี่ และปัตตานี รวมทั้งจังหวัดอื่นๆ ที่พบการระบาดเพิ่มเติม รวม 33 จังหวัด ต้องไปรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ ปลัดเทศบาล ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทันทีที่เดินทางมาถึง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ จะตรวจสอบ ควบคุม กำกับ ติดตาม ให้คำแนะนำและตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้น ซึ่งต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 โดยให้แยกตัวเองเพื่อคุมไว้สังเกต 7 วัน หรือเท่าที่พำนักอยู่ในจังหวัดสระแก้ว และเฝ้าระวังสังเกตตนเอง หากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรสให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ทันที และกรณีพักที่โรงแรมหรือที่พักเอกชนหรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ให้เจ้าของผู้จัดการสถานที่จัดทำทะเบียนบันทึกรายการต่าง ๆ ของผู้เข้าพัก แล้วให้ดำเนินการตามที่กำหนดไว้ข้างต้นอย่างเคร่งครัดด้วย

ล่าสุด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโอมิครอนฯ โดยจังหวัดที่พบการแพร่กระจายของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนไปยัง 33 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ 1.เชียงใหม่ 2 ราย ,2.เชียงราย 1 ราย ,3.ลำปาง 1 ราย ,4.ลำพูน 4 ราย ,5.พิจิตร 1 ราย ,6.นนทบุรี 22 ราย ,7.อยุธยา 2 ราย ,8.นครปฐม 1 ราย ,9.ประจวบคีรีขันธ์ 3 ราย ,10.ชลบุรี 18 ราย ,11.สมุทรปราการ 37 ราย ,12.สระแก้ว 1 ราย ,13.กาฬสินธุ์ 121 ราย ,14.ขอนแก่น 12 ราย ,15.มหาสารคาม 42 ราย ,16.ร้อยเอ็ด 50 ราย ,17.เลย 2 ราย ,18.หนองคาย 4 ราย ,19.หนองบัวลำพู 1 ราย ,20.อุดรธานี 3 ราย ,21.ชัยภูมิ 1 ราย ,22.นครราชสีมา 2 ราย ,23.บุรีรัมย์ 1 ราย ,24.สุรินทร์ 3 ราย ,25.มุกดาหาร 1 ราย ,26.ยโสธร 1 ราย ,27.อุบลราชธานี 4 ราย ,28.กระบี่ 3 ราย ,29.ภูเก็ต 92 ราย ,30.สุราษฎร์ธานี 19 ราย ,31.ปัตตานี 4 ราย ,32.สงขลา 1 ราย ,33.กรุงเทพ 277 ราย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อมูลการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรก ในพื้นที่ จ.สระแก้ว ดังกล่าว มีการเปิดเผยข้อมูลตั้งแต่ช่วงสายของวันนี้ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามข้อมูลไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้รับการปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ กระทั่งมีกลุ่มข่าวในพื้นที่นำรายละเอียดที่สื่อมวลชนส่วนกลางนำเสนอข่าวเผยแพร่ เรื่องการติดเชื้อโอมิครอนในจังหวัดสระแก้ว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จึงแจ้งกลับมาว่า อยู่ระหว่างทำข้อมูลชี้แจง ขณะที่ นพ.สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ไม่รับสายโทรศัพท์ของสื่อมวลชนในกรณีนี้ กระทั่งมีการนำใบแถลงข่าวส่งให้สื่อในช่วงเย็นวันเดียวกัน

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"