X

ช้างป่าสีดอแก้ว หนีออกจากสถานกักกันช้างป่าฯครบ 7 วัน ยังไม่ยอมกลับ

สระแก้ว – ช้างป่าสีดอแก้ว หรือแก้วอินดี้ ที่หนีออกจากแนวรั้วไฟฟ้าของสถานกักกันช้างป่าออกนอกเขตอนุรักษ์ฯ เขาตะกรุบ จ.สระแก้ว ครบ 7 วัน ไม่ยอมกลับ และยังเดินหากินในบริเวณพื้นที่การเกษตรโดยรอบ

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้รายงานสถานการณ์กรณีช้างป่าสีดอแก้ว หรือแก้วอินดี้ ซึ่งได้ก่อเหตุหลบหนีจากคอกกักกันช้างซึ่งเป็นรั้วไฟฟ้า ของศูนย์กักกันช้างออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ บ้านเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ภายในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยออกหากินในพื้นที่ ม.25 , หมู่ 5 และหมู่ 10 บ้านเขาตะกรุบพัฒนา ต.ทุ่งมหาเจริญ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์กักกันช้างป่าฯ และกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่า พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังช้างของชุมชนในพื้นที่ ร่วมกันติดตามและพยายามผลักดันอยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ นายอารยันต์ ระบุว่า เมื่อช่วงเวลา 08.00 น. ช้างป่าสีดอแก้ว ยังคงอยู่ในพื้นที่ทางการเกษตรของบ้านเขาตะกรุบพัฒนา หมู่ที่ 10 ตำบลทุ่งมหาเจริญ โดยมีชุดผลักดันช้างของเขตอนุรักษ์ฯ และชุดเฝ้าระวังช้างของตำบลทุ่งมหาเจริญ ยังคงติดตามเฝ้าระวังและพยายามผลักดันไม่ให้เข้าพื้นที่ชุมชน และผลักดันให้เข้าคอกกักกันอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม สำหรับช้างป่าสีดอแก้ว ในอดีตเคยก่อเหตุทำร้ายคนจนกระทั่งถูกนำตัวมาปรับพฤติกรรมที่ศูนย์กักกันช้างป่าออกนอกเขตป่าอนุรักษ์ เนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ โดยเป็นช้างป่าที่คุ้นเคยกับมนุษย์ อยู่ภายในศูนย์บริเวณแนวรั้วไฟฟ้าโซนที่ 1 เนื้อที่ประมาณ 4-5 ไร่ มาหลายปี มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด แต่เนื่องจากสีดอแก้วเป็นช้างที่ฉลาดและเคยหลบหนีออกจากสถานกักกันดังกล่าวนับครั้งไม่ถ้วน ด้วยวิธีการนำท่อนไม้ไปฟาดกับรั้วไฟฟ้าและวางพาดทับสายไฟไว้ ก่อนจะเดินข้ามออกมาอย่างง่ายดาย

——————————
ขอบคุณภาพ/Auncha Poltawee และกลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"