X

ชาวบ้านโอดหิ้วหนังเค็มจากลาวถูกยึด นายด่านแจงหวั่นแพร่โรคระบาด

นครพนม – วันที่ 8 ม.ค.61 บริเวณท่าเทียบเรือการท่องเที่ยวเทศบาลเมืองนครพนม หรือท่าด่าน ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านว่า มีชาวบ้านที่ข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน(สปป.ลาว) แล้วคนฝั่งนั้นได้ให้ของฝากจำพวกกระติ๊บใส่ข้าวเหนียว และหนังเค็ม ติดไม้ติดมือกลับบ้าน แต่พอมาถึงท่าด่านผ่านการตรวจของตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) แล้ว ก็จะมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์คอยตรวจกระเป๋าและสิ่งของสัมภาระต่างๆ ที่นำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะของกิน หากเป็นจำพวกแหนมหมู ไส้กรอก หมูยอ หรือหนังเค็ม จะถูกห้ามนำออกจากบริเวณนั้น พร้อมกับยึดของดังกล่าวทันที ทำให้ชาวบ้านหลายคนเกิดความเคลือบแคลงใจ อาจจะถูกเจ้าหน้าที่กลั่นแกล้ง เพราะสิ่งของเหล่านั้นไม่ได้นำไปขาย แต่เป็นของฝากจากเพื่อนบ้านสำหรับบริโภคในครอบครัว ทำไมต้องตรวจยึดกันด้วย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณท่าด่าน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกหน่วยงาน บูรณาการทำงานร่วมกัน มีชาวลาวมารอเตรียมนั่งเรือข้ามฟากตั้งแต่เช้า โดยผ่านขั้นตอนต่างๆตามลำดับ ที่โป๊ะโดยสารมีป้ายไวนิลด่านกักกันสัตว์นครพนม กรมปศุสัตว์ เขียนแบ่งออกเป็น 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และลาว จำนวน 2 แผ่น มีข้อความระบุว่า “ผู้ใดนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักร ซึ่งมีสัตว์หรือซากสัตว์ไว้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมปศุสัตว์ หรือผู้ที่อธิบดีกรมปศุสัตว์มอบหมาย จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” ส่วนอีกป้ายที่อยู่ติดกันระบุข้อความว่า “ตามพระราชบัญญัติโรคระบาด พ.ศ.2558 ห้ามนำเข้า-ส่งออก สัตว์ ซากสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เช่น เนื้อแห้ง,หนังเค็ม,ไข่มีเชื่อ ฯลฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากด่านกักกันสัตว์”

นายสุระชัย แก้วแหวน หัวหน้าชุดปฏิบัติงาน ประจำท่าด่าน เปิดเผยว่ามีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ของด่านกักกันสัตว์ฯ ปฏิบัติหน้าที่วันละ 2 นาย การตรวจค้นและยึดสิ่งของต้องห้ามดังกล่าว เป็นไปตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และจะต้องรายงานให้ต้นสังกัดทราบทุกวัน

ด้าน นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์จังหวัดนครพนม เผยว่าขณะนี้มีโรคระบาดในสุกร(หมู)ที่ประเทศจีน กรมปศุสัตว์มีคำสั่งเข้มงวดการนำเข้าซากสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ซึ่งอาจจะปนเปื้อนเชื้อโรคที่เกิดจากสัตว์ เช่นโรคปาก เท้า เปื่อย หรือไข้หวัดนก ฯลฯ หากเจ้าหน้าปล่อยปละละเลยเกิดมีโรคระบาด ที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ติดมากับผลิตภัณฑ์สัตว์ จะทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เดือดร้อน ด่านกักกันสัตว์ฯจึงอนุญาตให้นำเข้าได้เฉพาะซากสัตว์ที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้น

กรณีเกิดดราม่าหนังเค็ม นายณรงค์ฯกล่าวต่อว่า หนังเค็มผ่านกรรมวิธีที่ถูกต้องหรือเปล่า และหนังกระบือ(ควาย)ที่มาทำหนังเค็มนั้นเป็นโรคไหม สมมติว่าเป็นโรคที่ทางการไทยเฝ้าระวัง คนที่ได้รับเชื้อโรคคือบุคคลที่ไปสัมผัสหนังเค็มนั้น จึงขอให้เข้าใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย

ขณะที่นางสุจิตรา แซ่คู ร้านขายของชำ ถนนดิษฐวงศ์วิถี เขตเทศบาลเมืองนครพนม เล่าว่ารับหนังเค็มมาจากผู้ผลิตไทย ขายในราคามัดละ 10 บาท ส่วนใหญ่ลูกค้าจะซื้อไปบริโภคกับข้าวเหนียว ใส่แกงขี้เหล็ก หรือปรุงเป็นน้ำพริกหนังเค็ม(แจ่วหนังเค็ม) มีรสชาติอร่อย เป็นสินค้าขายดีในระดับต้นๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน