X

‘นครพนม’ เปิดตัวโครงการ  ‘พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติฯ’ 

‘นครพนม’ เปิดตัวโครงการ  ‘พาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติฯ’   เพิ่มโอกาสการเข้าถึง จัดบริการแพทย์เฉพาะทาง 16 คลินิก

วันที่ 5 พ.ค.67   ณ อาคารหลวงตาบุญชื่น โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม   นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 เป็นประธานเปิดกิจกรรม “โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567”  ถวายความเคารพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เปิดกรวยกระทงดอกไม้ ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ และร่วมเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยมีนางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับ ตลอดจนภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งพี่น้องประชาชน จิตอาสา ร่วมใจกันปฏิบัติงานน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมฯ จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ กว่า 2,500 คน

หลังพิธีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติฯ ได้มีพิธีมอบแว่นตาพระราชทานให้แก่เด็กและผู้สูงอายุ 10 ราย มอบขาเทียมพระราชทาน 5 ราย และมอบฟันเทียมพระราชทาน ให้แก่ผู้สูงอายุ 5 ราย พร้อมเดินเยี่ยมชมบูธนิทรรศการ อสม.ดีเด่นระดับชาติ เยี่ยมชมคลินิกบริการทางการแพทย์เฉพาะทาง ณ อาคารหลวงตาบุญชื่น และอาคารรวงผึ้ง

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 เปิดเผยว่า “โครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” กระทรวงสาธารณสุข จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการแพทย์เฉพาะทาง ในช่วงวันหยุดราชการ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยจัดให้บริการคัดกรอง ตรวจรักษาโรคที่เป็นปัญหาด้านสุขภาพส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยที่สำคัญของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าหมายประชาชนชาวไทยในพื้นที่ทั้ง 76 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยจัดให้มีกิจกรรมสำคัญ อาทิ การออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จิตอาสา ในวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ การให้บริการตรวจคัดกรองโรคที่เป็นปัญหาความเจ็บป่วยและสุขภาพที่สำคัญของประชาชนในพื้นที่ อย่างน้อย 7 คลินิก (Basic Service Package)

ในส่วนของจังหวัดนครพนม ซึ่งได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนเขตสุขภาพที่ 8 มีกำหนดจัดงาน 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 คือวันนี้ (วันที่ 5 พฤษภาคม 2567) ที่โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา ซึ่งมีการจัดให้มีบริการการแพทย์เฉพาะทาง 16 คลินิก ตั้งเป้าหมายให้บริการประชนกว่า 2,000 คน ประกอบด้วย คลินิกตรวจสุขภาพพระสงฆ์ คลินิกตาในเด็กและผู้สูงอายุ คลินิกแพทย์แผนไทย คลินิกคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง คลินิกคัดกรองมะเร็งตับ/มะเร็งท่อน้ำดี คลินิกส่งเสริมการมีบุตร คลินิกร้านยาใกล้บ้าน Health Rider คลินิกการยืนยันตัวตน ระบบ (Health ID) คลินิกรับบริจาคอวัยวะและรับบริจาคโลหิต คลินิกคัดกรองสุขภาพจิต-มินิธัญญารักษ์ คลินิกทันตกรรม คลินิกคัดกรองมะเร็งปากมดลูก-ฉีดวัคซีน HPV คลินิกคัดกรองมะเร็งเต้านม คลินิกกระดูกและข้อ คลินิกคัดกรองโรคเรื้อรัง และคลินิก X-Ray เคลื่อนที่” นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 กล่าว

หลังการเยี่ยมชมคลินิกบริการทางการแพทย์เฉพาะทาง ได้มีพิธีปล่อยขบวน Health Rider ซึ่งเป็นบริการส่งยาให้ผู้ป่วยที่บ้าน เป็นนวัตกรรมหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ในการยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว โดยจะเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วจัดส่งยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้กับผู้ป่วยถึงบ้านฟรี โดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง เป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ป่วยและญาติ ไม่ต้องเดินทางมารับยาถึงโรงพยาบาล ทั้งยังเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่ไม่สะดวกไปรับยาที่โรงพยาบาลหรือไปรับที่ร้านยา ซึ่งจะต้องได้รับการประเมินแล้วว่าสามารถรับยาที่บ้านได้ โดยจะให้บริการระบบเภสัชกรรมทางไกล (Telepharmacy) ควบคู่ไปด้วย เพื่อยืนยันการรับยาและแนะนำวิธีการรับประทานยาให้กับผู้ป่วย ทำให้ช่วยลดความแออัด ลดการรอคอย ลดความเสี่ยงการติดเชื้อที่โรงพยาบาล และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารับยาได้

นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กิจกรรมของโครงการนี้ เรามีการให้บริการในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะที่น่าสนใจ คือ การคัดกรองโรคมะเร็ง ทั้งมะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดี มะเร็งปากมดลูก การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV) การคัดกรอง มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง และมะเร็งเต้านม ซึ่งเราจัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนำเครื่องมือทางการแพทย์ลงไปรักษาพี่น้องประชาชน สำคัญที่สุด คือ เราต้องการสร้างความตระหนักรู้ให้พี่น้องประชาชนเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองของโรคต่าง ๆ ในระยะเริ่มต้น ซึ่งการคัดกรองนี้จังหวัดนครพนมมีการบริหารจัดการในเชิงระบบอยู่แล้ว และศักยภาพของบุคลากรทางการแพทย์ในจังหวัดนครพนม พร้อมที่จะดูแลพี่น้องประชนชนทั้งจังหวัด

นายแพทย์กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช รักษาการนายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่โรงพยาบาลโพนสวรรค์ได้รับมอบหมายให้จัดโครงการดี ๆ แบบนี้ ซึ่งวันนี้มีแพทย์ของโรงพยาบาลโพนสวรรค์ และทีมแพทย์จากโรงพยาบาลนครพนม บูรณาการร่วมกันให้บริการคัดกรองส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (Colonoscope) และบริการผ่าตัดต้อเนื้อ ให้แก่ประชาชนผู้มาขอรับบริการ ในส่วนการบริการของโรงพยาบาลโพนสวรรค์ เรามีความพร้อมทั้งการส่งเสริมป้องกันและคัดกรอง รวมทั้งการดูแลรักษาอาการเบื้องต้น โดยมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย มีบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ สามารถให้บริการดูแลคนไข้ได้อย่างทั่วถึง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน