X

นครพนม สถานการณ์ฝุ่นควัน PM 2.5 ยังคงน่าห่วง คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานเป็นสีแดงมีผลต่อสุขภาพ

สถานการณ์ฝุ่นควันที่จังหวัดนครพนมยังคงน่าเป็นห่วง สภาพอากาศในข่วงเข้ายังคงมีฝุ่นควันปกคลุมอย่างหนาแน่น ล่าสุดวันนี้ 18 เม.ย.67 เวลา 07.00 น. ค่า PM 2.5 พุ่งทะลุ 89.0  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI สีแดงค่าอยู่ที่ 215 มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ

นายเสกสันต์ ไชยบูลย์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดนครพนม ได้สรุปสภาวะอากาศ ในช่วงนี้  เกี่ยวกับฝุ่นละอองที่ปกคลุมจังหวัดนครพนมอยู่ในขณะนี้ เป็นการสะสมของฝุ่นละอองและหมอกควัน ที่มีการเผาทั้งจากในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงค่อนข้างสูง  เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนลง ทำให้การระบายอากาศและฝุ่นควันดังกล่าวยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ดี แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าสภาวะฝุ่นควันที่เกิดขึ้น ยังคงมีผลกระทบในอีก 1-2 วัน หลังจากนั้นการระบายอากาศน่าจะดีขึ้นตามลำดับ  และในช่วงนี้ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกกลางแจ้งควร ป้องกันด้วยการสวมหน้ากาก หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ และหากมีโรคประจำตัวควรอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจากมลพิษอากาศให้เตรียมยาอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อมและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

สรุปสภาวะอากาศ ในช่วงนี้ ความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนได้ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน  ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกเกิดขึ้นได้ในบางพื้นที่ของบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อันเป็นเหตุสำคัญที่ทำให้จังหวัดนครพนมและจังหวัดใกล้เคียงมีความเสี่ยงต่ออันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน