X

ประธานจัดงานไหว้พระธาตุพนม เผยยอดจัดล็อกผู้ค้าเก่ารวม 3 วัน เงินเข้าวัดแล้วกว่า 2.5 ล้านบาท

นครพนม : ประธานจัดงานไหว้พระธาตุพนม เผยยอดจัดล็อกผู้ค้าเก่ารวม 3 วัน เงินเข้าวัดแล้วกว่า 2.5 ล้านบาท ยันทำอย่างโปร่งใสทุกขั้นตอน พร้อมเปิดเผยยอดเงินของวัดทุกบัญชี

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม ในฐานะประธานกรรมการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ในปีนี้ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่  17 ถึง 25 กุมภาพันธ์นี้ ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ตนเพิ่งได้รับแต่งตั้งจากพระธรรมวชิระโสภณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมให้เข้ามาดูแลการจัดงานนมัสการองค์พราตุพนมในปีนี้หลังจากที่มีการร้องเรียนว่ามีการทุจริตเรื่องเงิน ๆ ทองๆ ของวัดจนมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จังหวัดนครพนมเข้ามาตรวจสอบเส้นทางทางการเงินของวัดและคณะกรรมการวัดทั้งหมด  และเพื่อความโปร่งใสเป็นธรรมเจ้าอาวาสจึงมีคำสั่งให้ไวยาวัจกรของวัดจำนวน 3 คนและกรรมการและเลขานุการอีก 1 คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนระหว่างที่มีการสอบสวนของ ป.ป.ช. และให้ตนเข้ามาบริหารจัดการแทนทั้งหมดโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป ซึ่งหลังจากที่ตนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ก็เริ่มจากการเปิดให้พ่อค้าแม่ค้ามาเช่าแผงเพื่อจำหน่ายสินค้าในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งสามวันแรกคือ วันที่ 4-5-6 ได้จัดให้ผู้ค้ารายเดิมได้ลงทะเบียนตามสิทธิ์เดิมที่เคยได้ทุกปี ซึ่งรายได้จากการให้เช่าแผงของผู้ค้าในสามวันแรก สามารถจัดเก็บเงินเข้าวัดได้รวม 2,556,500 บาท โดยมีผู้ค้ารายเดิมมาจับจองลงทะเบียน รวม 607 รายโดยยอดเงินนี้ได้โอนเข้าบัญชีวัดพระธาตุพนมธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาธาตุพนม  เลขที่ 020230099240 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ยังเหลือก็จะเป็นผู้ค้ารายใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการเปิดให้ลงทะเบียน ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จภายในอาทิตย์นี้  นอกจากนี้ตนยังได้ให้มีการนำเงินที่พุทธสาสนิกชน บริจาคให้วัดในแต่ละวันมานับแล้วเอาไปฝากเข้าธนาคารทุกวันโดยได้มีการรายงานยอดรับบริจาคในแต่ละวันให้ท่านเจ้าอาวาสทราบทุกวันเพื่อความโปร่งใสตนได้ให้มีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของวัดเป็นรายวันว่ามีการใช้จ่ายอะไรไปบ้างและยอดที่ได้รับมาหักค่าใช้จ่ายในแต่ละวันแล้วเหลือเท่าไหร่ก็ให้นำไปฝากธนาคารทันทีพร้อมกับแจ้งยอดให้ท่านเจ้าอาวาสและคณะสงฆ์ ได้รับทราบทุกวัน

ส่วนกรณีที่ไวยยาวัจกรและกรรมการที่ถูกให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้มีความพยายามต่อสู้ดิ้นรนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ของตัวเองโดยได้มีการสอบถามไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดนครพนมว่ามีอำนาจหน้าที่ในการเข้าตรวจสอบเงินของวัดหรือไม่ อีกทั้งได้มีการเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ธาตุพนมเพื่อเอาผิดกับผู้สั่งการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้พร้อมเรียกร้องให้มีการเปิดเผยยอดเงินในบัญชีของวัดพระธาตุพนม เพื่อความโปร่งใส นั้น นายจักรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิ์ของทุกคนที่สามารถกระทำได้ แต่ถ้าการที่เข้าออกคำสั่งโดยชอบแล้ว ก็ไม่มีสิทธิ์ทำอะไรได้เพราะเป็นการทำไปโดยมีอำนาจและหน้าที่ ส่วนเรื่องการเปิดเผยยอดเงินในบัญชีของวัดพระธาตุพนมนั้นเรื่องนี้ เป็นสุดยอดความปรารถนาของตนเลยทีเดียว ไม่ใช่เป็นเพราะต้องทำตามคำเรียกร้องของเขา แต่สิ่งนี้เป็นความต้องการของตนในฐานนะที่เป็นคนธาตุพนมมีความตั้งใจก่อนหน้าที่จะมาทำงานนี้ว่าจะต้องทำทุกอย่างให้โปร่งใสสามารถตอบคำถามได้ทุกเรื่อง โดยหลังจากนี้ตนจะขอหนังสือมอบอำนาจจากเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมเพื่อนำไปให้ธนาคารที่ทางวัดมีบัญชีอยู่เพื่อขอรายการรับ-จ่ายของวัดก่อนหน้านี้ว่ามีการเบิกจ่ายเงินของวัดไปทำอะไรกันบ้าง ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นผู้รับผิดชอบในขณะนั้นจะต้องชี้แจงและตอบคำถามต่าง ๆ ให้ได้ก็แล้วกัน โดยเรื่องนี้ตนจะดำเนินการหลังจากที่จักการเรื่องล๊อกขายสิ้นค้าให้แล้วเสร็จเสียก่อนซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นภายในอาทิตย์หน้านี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน