X

พ่อเมืองนครพนม ชวนประชาชนทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน พร้อมแจงนโยบายผู้นำต้องทำก่อน 

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ชวนประชาชนทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน พร้อมแจงนโยบายผู้นำต้องทำก่อน

 

วันที่ 24 ธันวาคม 2565 ที่จังหวัดนครพนมนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่อำเภอบ้านแพง และอำเภอโพนสวรรค์ เพื่อติดตามการขับเคลื่อนงานโครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อน และมอบนโยบายที่จะร่วมกันขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัดนครพนมให้กับผู้นำในพื้นที่ เพื่อสร้างความสุขให้กับประชาชน รวมถึงติดตามโครงการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมและการส่งเสริมการเกษตรในการปลูกพืชผักริมฝั่งแม่น้ำโขง

 

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า โครงการการถังขยะเปียกลดโลกร้อนเป็นโครงการที่มีประโยชน์ที่ช่วยลดปริมาณขยะในพื้นที่ ทั้งยังช่วยลดภาวะเรือนกระจก ที่สำคัญคือผู้ที่ทำจะมีปุ๋ยหมักไว้สำหรับใส่พืชผัก ผลไม้ที่ปลูกไว้รับประทาน เป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือนที่สำคัญคือทุกคนจะมีสุขภาพที่ดีเพราะพืชผักที่รับประทานไม่มีสารพิษ โดยโครงการนี้มีเป้าหมายขับเคลื่อนทั้งในส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอ รวมถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนทุกครัวเรือน จึงขอเชิญชวนทุกคนมาทำถังขยะเปียกไว้ใช้ในครัวเรือนกัน ซึ่งขั้นตอนก็ไม่มีอะไรมากเพียงแค่มีถังที่เอาก้นถังออก จากนั้นก็เอาไปฝังดินในอัตราส่วน 2/3 ของถังใกล้กับโคนต้นไม้โดยให้ก้นถังอยู่เหนือก้นหลุมประมาณ 30 เซนติเมตร เมื่อรับประทานอาหารแล้วมีเศษอาหารเหลือก็นำมาเทในถังแล้วปิดฝาทิ้งไว้ เมื่อนำมาเทแต่ละครั้งก็ให้ทำการกวน และเมื่อขยะที่นำมาเทเต็มก็ดึงถังออกไปทำที่ใหม่ ส่วนที่เดิมทำการฝังกลบ เพียงเท่านี้เราก็ได้ปุ๋ยหมักดีๆ พร้อมกับการลดโลกร้อนแล้ว

สำหรับนโยบายที่จะร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาจังหวัดทำให้ทุกคนมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั้นจะยึดลโสแกนที่ว่าผู้นำต้องทำก่อน ภายใต้ 4 แนวนโยบาย คือ การสร้างหน้าบ้านน่ามอง นครพนมน่าอยู่ เพราะจะเป็นสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาเยือน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนครพนมที่มีความหลากหลายให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่มากยิ่งขึ้นอันจะก่อให้เกิดรายได้กับทุกคน ต่อมาคือการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ที่ต้องยึดหลักความถูกต้องตามระเบียบวินัย กฎหมาย ข้อบังคับ ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ตามมาด้วยการให้บริการประชาชนที่มารับบริการด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง เป็นธรรม และสุดท้ายคือยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจะมีรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับการสร้างความมั่นคงและปลอดภัย การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน การส่งเสริมและเพิ่มรายได้ การดูแลกลุ่มเปราะบาง การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม การรักษาความสะอาดบ้านเมืองและส่วนราชการ การเชื่อมโยงระบบคมนาคม การสร้างระบบสาธารณสุข และการดำเนินงานที่ยึดมั่นในหลักธรรม ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เพื่อผลักดันให้มีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ก่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในพื้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน