X

‘ครูแก้ว’ ปฐมฤกษ์ปลูกกัญชาครัวเรือน 6 ต้น’ แห่งแรกในจังหวัดนครพนม

นครพนม – ‘ครูแก้ว’ ปฐมฤกษ์ปลูกกัญชาครัวเรือน 6 ต้น’ แห่งแรกในจังหวัดนครพนม ผลักดันเป็นอาชีพใช้สมุนไพร สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ชุมชน

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 เวลา 10.10 น. “ครูแก้ว”นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย ได้เป็นประธานปลูกกัญชาครัวเรือน 6 ต้น จำนวน 3 แปลงๆละ 12 ต้น รวมเป็น 36 ต้น  ณ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง วิสาหกิจชุมชนปลูกสมุนไพรเพื่อแปรรูปในชุมชนบ้านท่าควาย ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นแห่งแรกของจังหวัดนครพนม โดยมีผู้ร่วมพิธีปลูกประกอบด้วย นายแพทย์ ปรีดา วรหาร สาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) นางสาว ศุภพานี โพธิ์สุ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (นายก อบจ.ฯ)  ฯลฯ ทั้งนี้ จากนโยบายขับเคลื่อนการใช้สมุนไพรกัญชาทางการแพทย์และเพื่อเศรษฐกิจในชุมชนของเขตสุขภาพที่ 8 ที่ส่งเสริมการปลูกกัญชา 6 ตัน ในครัวเรือน ซึ่งมีเกษตรกรชุมชนบ้านท่าควาย จำนวน 8 ครัวเรือน เข้าร่วมโครงการ โดยใช้กล้าพันธุ์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติจังหวัดสกลนคร สายพันธุ์หางกระรอก จำนวนกล้าพันธุ์ 12 ต้น จำนวน 8 แปลง รวมเป็น 96 ต้น

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีที่หน่วยงานของสาธารณสุขของจังหวัดนครพนม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนร่วมกันขับเคลื่อนการใช้สมุนไพรกัญชาทางการแพทย์เพื่อเศรษฐกิจชุมชน  ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข โดยมีเป้าหมายส่งเสริมการใช้สมุนไพรกัญชาทางการแพทย์เพื่อเศรษฐกิจในชุมชน โดยเฉพาะการปลูกกัญชา 6 ต้นในครัวเรือน ที่เป็นความหวังของพี่น้องประชาชนที่จะมีรายได้จากการจำหน่ายส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษ คือ ใบ ราก ลำต้นของกัญชา เพื่อนำไปประกอบทำอาหารปรุงจำหน่าย หรือพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป รวมทั้งทำเป็นเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของกัญชา พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชน ดังนั้น การปลูกกัญชาครัวเรือน 6 ต้น ในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการปลูกกัญชาที่ถูกกฎหมาย เพื่อสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์ให้ประชาชนได้มีรายได้ต่อไป

อนึ่ง วิสาหกิจชุมชนปลูกสมุนไพรเพื่อแปรรูปในชุมชนบ้านท่าควาย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 มีนางจารุวรรณ ดีพรหม เป็นประธานวิสาหกิจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการปลูกกัญชาภาคประชาชน ภายใต้สมาชิกวิสาหกิจชุมชนให้มีคุณภาพและถูกกฎหมายอย่างครบวงจร รวมทั้งเพื่อนำผลผลิตใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง (Palliative care) ในชุมชนและสถานพยาบาล และเพื่อการสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน จากวัตถุดิบส่วนของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษมาผลิตเป็นอาหารปรุงจำหน่ายเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลอาจสามารถ และวิสาหกิจชุมชนปลูกสมุนไพรเพื่อแปรรูปในชุมชนบ้านท่าควาย ได้รับอนุญาตผลิต (ปลูก) ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชา จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่อื่นๆอีก 4 อำเภอที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชาครัวเรือน 6 ต้น ได้แก่ 1.ธาตุพนม 2.นาแก 3.วังยาง และ 4.โพนสวรรค์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน