X

ประปาหมู่บ้านโคกสาย อ.เรณู โอดไฟฟ้าตกทำปั๊ม พังเสียหาย แถมค่าไฟแพงสุดโหด

29 เม.ย 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านโคกสาย หมู่ที่ 8 ต.เรณู อ.เรณูนคร จ.นครพนม หลังได้รับเรื่องร้องทุกข์ จากชาวบ้านว่ากระแสไฟฟ้า ที่การไฟฟ้าเรณูนครจ่ายให้ชาวบ้านมี แรงดันไฟฟ้าตกเป็นประจำ จนเป็นเหตุให้อุปกรณ์ไฟฟ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าพังเสียหาย

นายโชคทวี โกพลรัตน์ อายุ 58 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 ต.เรณู ให้ข้อมูลต่อผู้สื่อข่าวว่าที่ผ่านมา มักพบปัญหาจากไฟฟ้าตก โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนแบบนี้แทบจะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านไม่ได้เลย โดยมักจะมีลูกบ้าน มาร้องทุกข์เป็นประจำเนื่องจากปัญหาไฟฟ้าแรงดันตกจนทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเช่นแอร์และตู้เย็นในบ้านเสียบ่อยมาก

โดยนายโชคทวี ผู้ใหญ่บ้าน ได้พาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดโคกสาย ซึ่งเป็นสถานที่ติดตั้งระบบสูบและจ่ายน้ำประปาให้หมู่บ้านกว่า 130 หลังคาเรือน และได้พบกับนายสุรพล เหลื่อมเภา อายุ 63 ปี สมาชิกอบต.และเป็นกรรมการผู้ดูและรับผิดชอบระบบน้ำประปาหมู่บ้าน กล่าวถึงปัญหาที่พบว่า ปัจจุบันประปาหมู่บ้านที่นี่ต้องประสบปัญหาไฟฟ้าตกอย่างหนักไม่สามารถสูบน้ำจากบ่อบาดาลขึ้นมาลงบ่อพักน้ำและทำการสูบน้ำขึ้นหอจ่ายน้ำได้ในเวลาพร้อมกัน ทำให้การผลิตน้ำประปาไม่ต่อเนื่องและเพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ แทบทุกวันน้ำประปาจะไม่ไหล อันมีสาเหตุสำคัญเนื่องจากไม่สามารถใช้เครื่องสูบน้ำ ในขบวนการผลิตน้ำประปาได้อย่างต่อเนื่อง สาเหตุเป็นเพราะกระแสไฟฟ้าที่การไฟฟ้าจังหวัดนครพนม จ่ายให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชาชน เนื่องจากตนตรวจพบว่า หม้อแปลงจ่ายไฟที่ใช้แปลงไฟแรงดันสูงมาให้ชาวบ้านใช้มีขนาดเล็กเกินไป ไม่เพียงพอต่อการใช้ไฟฟ้าของชาวบ้าน เนื่องจากปัจจุบันบ้านเรือนได้ขยายตัวกว่าแต่ก่อนเพิ่มมากขึ้น แต่การไฟฟ้าก็ไม่ได้ขยายขนาดหม้อแปลงให้ใหญ่ขึ้นทำให้ไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนได้ ทำให้ช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้ามากๆ เช่นตอนหัวค่ำจะแรงดันไฟฟ้าจะตกจนไม่สามารถใช้ปั๊มเครื่องสูบน้ำประปาของหมู่บ้านได้ ทำให้เป็นสาเหตุให้น้ำประปาไม่ไหลนั่นเอง

นายจุมพล เตโช อายุ 54 ปี เจ้าหน้าที่ดูแลระบบน้ำประปา ยังกล่าวอีกว่าทุกวันนี้ ค่าไฟฟ้าสูงมากผิดปกติเมื่อเทียบกับหมู่บ้านข้างเคียงโดยสูงกว่าเท่าตัว ทั้งที่ของตนมีปริมาณการใช้น้ำน้อยกว่า ที่สำคัญเวลานี้ค่าใช้จ่ายหลักต้องหมดไปกับการซ่อมมอเตอร์ปั้มน้ำที่เสียหายจากสาเหตุไฟฟ้าตก

จึงอยากร้องถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือแก้ไขปัญหาไฟฟ้าตกให้กับชาวบ้านที่ประสบปัญหาและสถานีสูบน้ำประปาแห่งนี้ด้วย ทุกวันนี้ตนต้องลุกขึ้นมาเปิดระบบสูบน้ำช่วงระหว่าง ตี 1-2 ของทุกคืนเพราะช่วงนั้นผู้คนหลับกันหมดแล้วไม่มีใครใช้ไฟฟ้า จึงสามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้เต็มระบบ  แต่เนื่องจากระบบประปาหมู่บ้านของที่นี่เป็นขนาดเล็กความสามารถในการผลิตน้ำประปาได้ไม่มาก ทำให้มักจะจ่ายน้ำไม่พอในตอนกลางวัน เนื่องจากในช่วงเช้าหลังจากชาวบ้านใช้น้ำจนหมดจากระบบที่สามารถผลิตได้แล้ว ไม่สามารถผลิตเพิ่มได้ทันอย่างต่อเนื่อง อันมีสาเหตุจากกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอสำหรับเดินเครื่องสูบน้ำได้พร้อมกันทั้งระบบ จึงอยากอ้อนวอนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ช่วยแก้ไขปัญหากระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอให้โดยด่วนด้วยเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนทั้งเรื่องน้ำประปาและไฟฟ้าให้ชาวบ้านแถวนี้ได้พร้อมๆ กันทีเดียว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน