X

นครพนมยอดฉีดวัคซีนเข็มแรกกระเตื้อง สสจ.ฯระดมสรรพกำลังเคาะประตูบ้าน

นครพนม – ยอดฉีดวัคซีนเข็มแรกกระเตื้อง สสจ.ฯระดมสรรพกำลังเคาะประตูบ้าน ชี้ผลของการได้รับวัคซีน ปชช.สามารถเลือกยี่ห้อได้ด้วย

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11.30 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.นครพนม)  นายแพทย์ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม และ นายแพทย์กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงษ์เวช รองนายแพทย์สาธารณสุขฯ ฝ่ายเวชกรรมป้องกัน ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นติดเชื้อภายในพื้นที่อำเภอบ้านแพง 2 ราย และอำเภอโพนสวรรค์ 1 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 5,074 ราย เสียชีวิตสะสม 28 รายเท่าเดิม

ทั้งนี้ นพ.ปรีดา วรหาร ได้เปิดเผยผลการฉีดวัคซีนเข็มแรก หลังมียอดต่ำสุดในประเทศ กล่าวคือมีผู้เข้ารับการฉีดไปแล้วเพียงแค่ 280,398 คน จากจำนวนประชากร 717,588 คน หรือ 39.08 % เท่านั้น ซึ่งตัวเลขที่ควรจะได้รับ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันระดับจังหวัด ต้องอยู่ที่ 502,312 คน หรือ 70 % ทำให้ทาง สสจ.นครพนมต้องเร่งระดมสรรพกำลังออกให้ความรู้เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน ที่มีความหวั่นวิตกกับข่าวกรณีมีผลข้างเคียง โดยยืนยันด้วยข้อมูลตัวเลขว่า วัคซีนทุกยี่ห้อล้วนมีผลข้างเคียงเหมือนกันหมด ตั้งแต่เริ่มฉีดช่วงกลางปี 2564 เป็นต้นมา พบผู้มีอาการไม่พึงประสงค์จำนวน 28 ราย เมื่อเทียบอัตราส่วนแล้วถือว่าน้อยมาก

โดยทาง สสจ.ฯไม่ได้นิ่งนอนใจในการรณรงค์  เดินหน้าให้ความรู้และกระตุ้นให้ทราบระหว่างบุคคลที่ได้รับวัคซีนกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน ว่า กรณีหลังได้รับวัคซีนแล้วหากติดเชื้อโควิดก็จะไม่ลงปอด โอกาสรอดชีวิตจึงมีสูง ต่างจากผู้ไม่ได้รับวัคซีนเมื่อติดเชื้อก็จะลงปอดทันที ทำให้การรักษายากกว่ากันมาก

นพ.สสจ.นครพนม กล่าวต่อว่าในฐานข้อมูลรายงานการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด ณ ขณะนี้มีประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว 292,744 คน คิดเป็น 40.80 %  ฉีดเข็มสอง จำนวน 240,776 โดส คิดเป็น 33.55 % และฉีดเข็มสาม จำนวน 9,928 โดส คิดเป็น 1.38 % ฉะนั้นเปาหมายประชากรที่ควรจะได้รับวัคซีนเข็มแรก 70 % คงเหลือ 209,568 คน  จึงออกรณรงค์ให้ประชาชนทราบแบบเคาะประตูบ้าน พร้อมนำวัคซีนไปฉีดถึงที่ และประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนทั่วไปว่า ไม่จำเป็นต้องมีทะเบียนอยู่ในจังหวัดนครพนม มีเพียงบัตรประชาชนเพียงใบเดียว สามารถเดินเข้าไปขอรับวัคซีนในสถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง อีกทั้งครอบคลุมไปถึงแรงงานต่างด้าวทางสาธารณสุขยินดีบริการฉีดให้ฟรี ซึ่งผู้ต้องการฉีดยังเลือกวัคซีนเข็มแรกได้ คือ 1.ซิโนแวค 2.แอสตร้าเซเนก้า ส่วนเข็มที่สองจะเป็นไฟเซอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศาลาประชาคมยงใจยุทธ ในบริเวณศาลากลางจังหวัดฯ ที่ใช้เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในเขตอำเภอเมืองนครพนมมาตั้งแต่เริ่มต้น และเพิ่งจะงดให้บริการไปเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่าน ก็จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหนึ่ง เพื่ออำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีรางวัลพิเศษแก่ผู้เข้ารับวัคซีนติดมือกลับบ้านอีกด้วย

สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มแรกจะกระจายไปทุกอำเภอทุกตำบล บางตำบลอาจจะมีจุดฉีดมากกว่า 1 แห่ง เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนหันมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเพิ่มขึ้น โดยสามารถเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศได้หากฉีดครบ 2 เข็ม หากไม่เคยได้รับการฉีดเลยเดินทางไปไหนก็จะลำบาก เพราะมีการสอบถามใบรับรองการฉีดวัคซีนเป็นหลัก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน