X

นครพนมโมเดล บูรณาการปรับเปลี่ยนเด็กและเยาวชนในสถานพินิจสู่อนาคตของชาติ

 

นครพนม – วันที่ 29 ตุลาคม 2564 ที่คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยนครพนม นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นางสาวศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ่าเอกสุธีร์ บุษราคม ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครพนม ตลอดจนคณะหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันมอบวุฒิบัตรการศึกษา กล่าวให้โอวาท และให้กำลังใจแก่เด็กและเยาวชน ที่อยู่ในการควบคุมดูแลของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครพนม จำนวน 23 คน ที่จบการศึกษาสายสามัญ ประจำปี 2564 จากการจัดการศึกษาร่วมกับศูนย์การเรียน ซี วาย เอฟ ในรูปแบบออนไลน์ นครพนมโมเดล ภายใต้ข้อจำกัดในด้านกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้เด็กและเยาวชนได้นำไปต่อยอดสู่การเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต

โดยรูปแบบการศึกษาออนไลน์ นครพนมโมเดล เป็นการรวมพลังแห่งความร่วมมืออย่างเป็นองค์รวม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพและให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กนอกระบบการศึกษาอย่างมีคุณภาพและเสมอภาค ภายใต้ โครงการพัฒนาครูและเด็กนอกระบบการศึกษา โดยเครือข่ายเชิงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(นครพนม) โดยมีเป้าประสงค์และจุดหมายเดียวกัน ในการทำให้เด็กนอกระบบในจังหวัดนครพนมมีจำนวนลดลง และไม่มีเด็กนอกระบบอีกต่อไป ทั้งเป็นการสร้างโอกาสให้เด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาในรูปแบบต่างๆ ที่ตอบโจทย์บริบทชีวิตของแต่ละคน ภายใต้ยุทธศาสตร์ 3 ปี 5 ความร่วมมือ ที่จะมีการเชื่อมฐานข้อมูลเด็กนอกระบบจังหวัดนครพนม มีการพัฒนาหลักสูตรเด็กนอกระบบร่วมกัน มีการจัดการเรียนรู้ มีการวัดและประเมินผลร่วมกัน รวมถึงร่วมกันพัฒนาความร่วมมือให้เข้มแข็ง ขยายเครือข่ายในการพัฒนาเด็กนอกระบบให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้นอกจากการจัดการศึกษาสายสามัญแล้ว สถานพินิจจังหวัดนครพนม ยังได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ได้แก่ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยนครพนม และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดนครพนมจัดการฝึกวิชาชีพให้เด็กและเยาวชนที่มีความสมัครใจด้วย ไม่ว่าจะเป็น หลักสูตรช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือจำนวน 30 ชั่วโมง ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ จำนวน 120 ชั่วโมง การซ่อมรถจักรยานยนต์ จำนวน 30 ชั่วโมงและการติดตั้งไฟฟ้าภายในอาคารจำนวน 120 ชั่วโมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน