X

โควิดขย้ำคนงานยอดป่วยถึง 60 ราย ลุ้นเสี่ยงสูงอีก 150 ราย

นครพนม – โควิดขย้ำคนงานยอดป่วยถึง 60 ราย ลุ้นเสี่ยงสูงอีก 150 ราย นครพนมออกมาตรการเข้มสู้ไวรัสมรณะ

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุพนมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานแถลงข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ร่วมกับ นพ.กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช นายแพทย์ด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ว่า มีรายงานพบผู้ป่วยยืนยัน 26 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 4,428 ราย รักษาหายแล้ว 3,595 ราย กำลังรักษา 814 ราย และเตรียมกลับบ้านในวันนี้อีก 60 ราย เสียชีวิตสะสม 19 ราย

โดยมีคลัสเตอร์ที่ชาวนครพนมให้ความสนใจเป็นเคสของกลุ่มคนงานขนถ่ายสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษ  ซึ่งทีมตระหนักรู้สถานการณ์ฯ เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ดังกล่าว ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อรวม 60 ราย แยกกระจายไปใน 3 อำเภอ ได้แก่ เขตอำเภอเมืองนครพนม 35 ราย อำเภอปลาปาก 22 ราย และอำเภอท่าอุเทน 3 ราย และหลังมีคำสั่งล็อกดาวน์หมู่บ้านบางส่วนรวม 6 หมู่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง (ACF) รวมทั้งสิ้น 1,551 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง(HRC) 150 ราย

นอกจากนี้จังหวัดนครพนม ได้มีการประกาศคำสั่งมาตรการป้องกันโควิดฉบับใหม่ ลงวันที่ 25 สิงหาคม 2564 ใช้แทนฉบับเดิม 17 กรกฎาคม 2564 เพื่อยกระดับความเข้มงวดในการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัด โดยเพิ่มพื้นที่จังหวัดที่ต้องกักตัวจาก 59 จังหวัดเป็น 61 จังหวัด และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจหาเชื้อประเมินความเสี่ยงทุกคนที่จะเดินทางเข้ามาภายในจังหวัด หลังจากเกิดคลัสเตอร์รถบรรทุกจนลามไปถึงคลัสเตอร์คนงานขนถ่ายสินค้าศูนย์กระจายสินค้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนแผน โดยเฉพาะย่านขนส่งสินค้า สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ที่มีการเพิ่มจุดตรวจและอุปกรณ์ป้องกันให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในคำสั่งคำสั่งใหม่นี้ (25 ส.ค.64) เข้มมาตรการเข้า-ออกจังหวัดนครพนม สามารถเดินทางเข้ามาได้ไม่มีการปิดเมือง แต่มีข้อแม้ว่าเมื่อมาแล้วต้องปฏิบัติตามกติกา คือ ถ้ามาจาก 61 จังหวัดพื้นที่สีแดงและแดงเข้มทั้งหมด(พื้นที่ควบคุมสูงสุด) ต้องรายงานตัว ตรวจหาเชื้อและกักตัว 14 วัน ณ สถานกักตัว (Local Quarantine) ของหมู่บ้าน ตำบล หรืออำเภอ และเมื่อออกจากสถานตัวกลับเข้าสู่ชุมชนต้องรายงานตัวต่อผู้นำชุมชนอีกครั้ง หากเดินทางมาจาก 15 จังหวัดอื่นๆ ที่เหลือได้แก่ บึงกาฬ มุกดาหาร สกลนคร เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี น่าน แพร่ พะเยา แม่ฮ่องสอน กระบี่ พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี มาถึงต้องรายงานตัว ตรวจหาเชื้อ ประเมินความเสี่ยงโดยเจ้าหน้าที่ ถ้าไม่มีความเสี่ยงไม่ต้องกักตัว

ในกรณีผู้ที่ฉีดวัคฺซีนทุกชนิดครบ 2 โดสนานกว่า 2 สัปดาห์ เข้าพื้นที่จังหวัดนครพนมยังคงต้องรายงานตัว และตรวจหาเชื้อประเมินความเสี่ยงทุกคน ยกเว้นหากพบไม่มีความเสี่ยงจึงเข้าพื้นที่ได้ไม่ต้องกักตัว (ยกเว้นบางหมู่บ้าน/ชุมชนที่มีมติภายในขอให้กักตัว)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน