X

เหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม จัดถุงยังชีพช่วยผู้ถูกกักตัวโควิด – 19 ตามคำสั่งปิด 2 หมู่บ้านในพื้นที่

นครพนม – วันที่ 26 เมษายน 2564 ที่จังหวัดนครพนม นางกรรณิกา กองฉลาด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม ได้มอบหมายให้ นางสาวไพวรรณ์ เหล่าวัฒนาถาวร คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่บ้านโคกกลาง หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 15 ตำบลปลาปาก อำเภอปลาปาก เพื่อมอบถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนที่ต้องกักตัว 14 วัน หลังจังหวัดนครพนมมีคำสั่งที่ 1006/2564 ให้ปิด 2 หมู่บ้านเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 – 28 เมษายน 2564 เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19 ในพื้นที่รายที่ 61 ซึ่งตามไทม์ไลน์พบว่าผู้ป่วยมีญาติจากพื้นที่เสี่ยงสูง จังหวัดชลบุรีและสมุทรปราการมาเยี่ยม และได้มีการทานข้าวด้วยกันที่บ้าน อีกทั้งได้ไปร่วมงานบุญประเพณีที่ 2 หมู่บ้านได้ร่วมกันจัดขึ้นในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยในกิจกรรมครั้งนั้นมีการนำรถแห่มาร่วมงาน มีหมอลำให้ดู ทำให้ประชาชนในหมู่บ้านมาร่วมสนุกกันเป็นจำนวนมาก และทำให้กลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง /เสี่ยงต่ำ รวม 1,278 ราย จาก 388 หลังคาเรือน ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ทีมสอบสวนโรคได้เข้าดำเนินการเชิงรุก ในการตรวจค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งจะเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค จังหวัดนครพนมจึงได้มีคำสั่งให้ปิด 2 หมู่บ้านดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

โดยถุงยังชีพที่นำไปมอบช่วยเหลือผู้ที่ถูกกักตัวในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย อาหารกึ่งสำเร็จรูป น้ำมันพืช น้ำปลา สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน น้ำยาล้างจาน และผงซักฟอก จำนวน 300 ชุด โดยได้นำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ อสม. ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านที่บริเวณหน่วยบริการวัดบ้านโคกกลาง ตำบลปลาปาก เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ที่ถูกกักตัวในหมู่บ้านต่อไป

เบื้องต้นในหมู่บ้านพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 5 รายและได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปลาปากทั้งหมด ส่วนคนอื่น ๆ อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ทั้งนี้นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้มีการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยได้มีการร่วมกันวางแผนและวางแนวทางปฏิบัติกับทางอำเภอปลาปากในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เช่น ในการปิด 2 หมู่บ้าน ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ 2 ฝากทางของถนนทางหลวงหมายเลข 2276 ก็จัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดเพื่อสอบถามประชาชนที่ใช้เส้นทาง รวมถึงชี้แจง ทำความเข้าใจ และเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น มีชุดปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินในการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ มีทีมแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่ อสม.ในการตรวจเช็คสุขภาพของผู้ที่ถูกกักตัวในแต่ละวัน มีทีมเคลื่อนที่เร็วหากเกิดกรณีฉุกเฉิน และมีการเตรียมโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ไว้รองรับเพิ่มเติม หากเกิดเหตุสุดวิสัยมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นจนโรงพยาบาลปลาปากรับไม่ไหว

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน