X

นครพนมเดินหน้าพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้ตำราแผ่นดิน สร้างผู้นำขับเคลื่อนในระดับพื้นที่

 

นครพนม – วันที่ 3 มีนาคม 2564 ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครพนม หมู่ที่ 6 ตำบลหนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดกิจกรรมย่อยที่ 1.1 สร้างแกนนำขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ตามโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม จัดขึ้ ระหว่างวันที่ 3-7 มีนาคม 2564 เพื่อสร้างแกนนำครัวเรือนต้นแบบ จำนวน 115 ราย จาก 12 อำเภอของจังหวัดนครพนม ที่มีความพร้อมในการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชนของตนเอง และเข้าใจในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไปสู่การปฏิบัติ เพื่อการพัฒนา การบริหารจัดการ ดิน น้ำ ป่า และการจัดการพื้นที่การเกษตร ที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ มีการผสมผสานร่วมกับภูมิปัญญาพื้นบ้าน ที่ก่อให้เกิดความสมดุล เป็นธรรม และมีภูมิคุ้มกันทางสังคมต่อสถานการณ์โลกปัจจุบันที่มีความผันแปรสูง ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และเทคโนโลยี สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่ออกมาเพื่อวางแผนพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว

โดยผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และได้รับความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับการพัฒนากสิกรรมสู่ระบบเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล ที่จะเริ่มตั้งแต่ การเรียนรู้ตำราผืนดิน ซึ่งจะเป็นการพาเดินชมพื้นที่ เพื่อสร้างการเข้าใจและเข้าถึงหลักการพัฒนาตามศาสตร์พระราชากับการพัฒนาที่ยั่งยืน

จากนั้นทุกคนจะมาร่วมกันถอดบทเรียนผ่านสื่อแผ่นดินไทย ตอน “แผ่นดินวิกฤต” เรียนรู้หลักกสิกรรมธรรมชาติและฝึกปฏิบัติตามฐานเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ เรียนรู้วิธีสร้างแรงบันดาลใจ การจัดการพื้นที่ดิน น้ำ ป่า คน การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในรูปแบบการแลกเปลี่ยนแรงงาน การเอามื้อสามัคคี การดำรงตนในภาวะวิกฤต การออกแบบพื้นที่เชิงภูมิสังคม โคก หนอง นา โมเดล เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการออกแบบพื้นที่ของตนเองได้อย่างเหมาะสม การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตลอดจนการใช้ชีวิตบนพื้นฐานของความเป็นไทย และการฝึกเป็นครูกระบวนการ ครูประจำฐานและครูพาทำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน