X

จังหวัดนครพนมจัดงาน “เฉลิมฉลอง 232 ปี เมืองนครพนม ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์” 9 – 17 กันยายน 2561

นครพนม – นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า นครพนม หรือ เมืองนครเป็นที่ตั้งของอาณาจักรศรีโคตรบูร ตั้งอยู่ตรงฝั่งลาว ตรงข้ามกับพระธาตุพนมในปัจจุบัน ตามประวัติได้มีการโยกย้ายเมืองหลายครั้ง โดยครั้งหนึ่งได้ย้ายมาฝั่งตรงข้าม เรียกชื่อเมือใหม่นี้ว่า “มรุกขนคร” หมายถึง เมืองที่อยู่ในดงไม้รวก เมื่อ พ.ศ.500 นั้นรุ่งเรืองมาก มีเมืองขึ้นมากมายและมีการบูรณะพระธาตุพนมขึ้นเป็นครั้งแรก แม้ว่าจะมีการโยย้ายอีกหลายครั้ง เช่น พ.ศ.2321 ในรัชกาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้มีการย้ายเมืองไปตั้งที่บ้านหนองจันทร์ ห่างขึ้นไปทางทิศเหนือ 52 กม. จนถึง พ.ศ.2333 เมื่อผู้ครองเมืองถึงแก่พิราลัย เมือได้ขอขึ้นตรงต่อกรุงเทพมหานคร โดยรัชกาลที่ 1 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนนามเมืองจาก “เมืองมรุกขนคร” เป็น “เมืองนครพนม” ชื่อนั้นมีข้อสันนิษฐานว่า เคยเป็นเมืองลูกหลวงมาก่อน และมีวามสำคัญทางประวัติศาสตร์จึงได้ช้ำว่า “นคร” ส่วนคำว่า “พนม” ก็มาจากพระธาตุพนม ปูชยนียสถานที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาช้านาน บ้างก็ว่า มรุกขนครเดิมเมืองอยู่ทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขง ตั้งอยู่ในบริเวณที่มีภูเขาสลับซับซ้อน จึงนำคำว่า “ พนม” ซึ่งแปลว่า ภูเขามาใช้ส่วนคำว่า “นคร” ก็เป็นการดำรงชื่อเมืองไว้คือ เมืองมรุกขนคร นครพนม จึงหมายถึง “เมืองแห่งภูเขา” นั่นเอง

จังหวัดนครพนม มีพื้นที่ประมาณ 5,512 ตารางกิโลเมตร ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 740 กม. แบ่งการปกครองออกเป็น 12 อำเภอ คือ อำเภอเมืองนครพนม ธาตุพนม นาแก ท่าอุเทน เรณูนคร บ้านแพง ปลาปาก ศรีสงคราม นาหว้า โพนสวรรค์ นาทม และวังยาง จังหวัดนครพนม มีชนเผ่าดั้งเดิมอาศัยอยู่จำนวน 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ประกอบด้วย ผู้ไทย(ภูไท) ไทยญ้อ(ย้อ) ไทยกะเลิง ไทยข่า ไทยโส้ หรือไทยกะโซ่ ไทยแสก ไทยอีสาน ไทยกวน ชาวไทยเชื้อสายจีน และเชื้อสายเวียดนามที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครพนมให้คงอยู่

ในปีพุทธศักราช 2561 จังหวัดนครพนม จะมีอายุครบ 232 ปี จังหวัดนครพนม และเทศบาลเมืองนครพนม ร่วมกับองค์กร ทุกภาคส่วน ได้กำหนดจัดงาน “เฉลิมฉลอง 232 ปี เมืองนครพนม ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์” ในปี พ.ศ.2561 เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล และเฉลิมฉลองความมั่นคงสวัสดีของจังหวัดนครพนม สร้างความรัก ความสามัคคี ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น โดยกำหนดกิจกรรมที่จะดำเนินการในช่วง ก่อนการจัดงาน คือ การประกวดตราสัญลักษณ์ของงานฯ การเสวนาวิชาการ ชำระประวัติศาสตร์ การจัดทำหนังสือที่ระลึกการจัดงาน “เฉลิมฉลอง 232 ปี เมืองนครพนม ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์” การพัฒนาเมืองนครพนม การประกวดภาพถ่ายความประทับใจเมืองนครพนม และกิจกรรมที่จะดำเนินการในช่วงการจัดงาน 9 วัน 9 คืน วันเปิดงาน ขบวนแห่ รำบูชาเมือง พิธีบวงสรวงบรรพชนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การทำบุญตักบาตร พระภิกษุ-สามเณร 231 รูป การจัดนิทรรศการและการแสดงศิลปวัฒนธรรมเมืองนครพนม การแสดง แสง สี เสียง ประวัติความเป็นมาเมืองนครพนม การแสดงของคณะหมอลำเพื่อเฉลิมฉลองงาน กิจกรรมพาข้าวแลง และจัดกิจกรรมร่วมกับภาคเอกชน 8) การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าบริเวณงานและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน 9) การจัดกิจกรรมเที่ยวชมเมืองนครพนมผ่านภาพและกาพย์กลอน การจัดทัศนศึกษาชมเมืองเก่า 11) การปั่นจักรยาน (Bike for Nakhonphanom) การจัดการแข่งขันชกมวยไทยไฟต์ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล และเฉลิมฉลองความมั่นคงสวัสดีของจังหวัดนครพนม สร้างความรัก ความสามัคคี ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น

นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้รู้จักจังหวัดนครพนมมากยิ่งขึ้น ประกอบกับในปัจจุบันนี้ พื้นที่จังหวัดนครพนมกำลังได้รับความนิยมในการเดินทางมาท่องเที่ยว ไหว้พระแสวงบุญ รวมถึงสัมผัสธรรมชาติและวัฒนธรรมที่น่าสนใจ เช่น เส้นทางไหว้พระธาตุประจำวันเกิด เส้นทางปั่นจักรยาน“สวรรค์ชายโขง” 12 จักราศี-อุโมงค์นาคราช-สะพานมิตรภาพ 3, อุทยานแห่งชาติภูลังกา และท่องเที่ยว City Tour นอกจากนี้ จังหวัดนครพนม ยังได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีอาหารประเภทปลาน้ำโขงที่อร่อยที่สุดอีกด้วย
ในระหว่างการจัดงานมีกิจกรรมที่ห้ามพลาด ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมและสัมผัสริ้วขบวนแห่ที่สวยงามตระการตา รำบูชาเมืองที่ยิ่งใหญ่ 10,232 คน ขบวนเจ้าเมืองและวิถีชนเผ่า พิธีบวงสรวงบรรพชนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของทุกอำเภอ พิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุ-สามเณร 232 รูป นอกจากนี้ยังได้ชมการจัดนิทรรศการเที่ยวชมเมืองนครพนมผ่านภาพและกาพย์กลอน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมเมืองนครพนม การแสดง แสง สี เสียง ประวัติความเป็นมาเมืองนครพนม สนุกสนานกับการแสดงของคณะหมอลำเพื่อเฉลิมฉลองงาน รวมถึงกิจกรรมพาข้าวแลง การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน การจัดทัศนศึกษาชมเมืองเก่านครพนม และกิจกรรมปั่นจักรยาน (Bike for Nakhonphanom)

ททท.สำนักงานนครพนม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจ ร่วมเที่ยวชมงานเฉลิมฉลอง 232 ปี เมืองนครพนม ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์” ในปี พ.ศ. 2561 ระหว่างวันที่ 9 – 17 กันยายน 2561 (9 วัน 9 คืน) ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช เทศบาลเมืองนครพนม และได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบันทึกประวัติศาสตร์ 232 ปี ของเมืองนครพนมในครั้งนี้และเชิญชวนประชาชนชาวนครพนมทุกท่านร่วมแสดงความเป็นเจ้าบ้านที่ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม โทร 042-513490-1

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน