X

นครพนม พร้อม ชวนปั่นท่องเที่ยว 3 ธรรม 3 จังหวัด ทัพน่องเหล็กคึกคัก

นครพนม – วันที่ 28 พ.ค.61 เวลา 15.00 น. บริเวณสนามหญ้าภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม(หลังเก่า) ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม นายตระกูล อานัด ผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาฯ(ทกจ.ฯ) นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล ประธานหอการค้าจังหวัดฯ และประธานชมรมจักรยานจังหวัดนครพนม ร่วมแถลงข่าวกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามรอย 3 ธรรม 3 จังหวัด ในวันที่ 1-3 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ โดยมีสาวงามที่เข้าประกวดมิสแกรนด์นครพนม 2018 จำนวน 11 อนงค์ร่วมสร้างสีสันด้วย

ผวจ.ฯกล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด เน้นการพัฒนาการท่องเที่ยว 3 ธรรม(ธรรมมะ ธรรมชาติ วัฒนธรรม) อย่างยั่งยืน ซึ่งกลุ่มจังหวัดสนุก อันประกอบด้วย นครพนม-สกลนคร-มุกดาหาร มี๓มิศาสตร์และวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน มีความเชื่อมโยงเป็นอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์มายาวนาน โดดเด่นด้วย 3 ธรรมดังกล่าวข้างต้น โดยเฉพาะวัฒนธรรมมีประเพณีเป็นเอกลักษณ์ เช่นวิถีชีวิต เทศกาลประเพณีต่างๆ ร่วมทั้งพิธีกรรมความเชื่อในรูปแบบฮีต 12 ครอง 14 ล้วนมีศักยภาพที่จะพัฒนาส่งเสริม ให้เกิดความสนใจในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ โดยนำเรื่องเล่าของชุมชนในพื้นที่ ได้แก่ความเชื่อความศรัทธาต่อองค์พระธาตุ ความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ ตลอดจนสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ และแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่มากมาย รวมทั้งขนบธรรมเนียมประเพณีอันโดดเด่น ซึ่งสามารถสร้างรายได้ในด้านการท่องเที่ยว และกระจายรายได้ถึงชุมชนแต่ละพื้นที่ จึงเป็นที่มาของโครงการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอย 3 ธรรม 3 จังหวัดกลุ่มสนุก

สำหรับเส้นทางการปั่นนี้ เริ่มวันที่ 1-3 มิ.ย.61 ออกสตาร์ทตั้งแต่เช้าตรู่จากลานพญาศรีสัตตนาคราช จอดแวะเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในกลุ่มจังหวัดสนุก ได้แก่พระธาตุพนม ปั่นไปชมวิถีชีวิตชุมชนผู้ไท อ.เรณูนคร ที่มีสาวงามเลื่องชื่อ พักทานข้าวเที่ยงที่แก่งกะเบา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ตั้งอยู่ในบ้านนาแกน้อย ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร เป็นแก่งหินยาวเหยียดตามลำน้ำโขง บนฝั่งก็ยังมีลานหินกว้างใหญ่เป็นที่พักผ่อนได้อย่างดี ก่อนจะโขยกไปตัวเมืองมุกดาหาร หยุดพักน่องค้างคืนที่ อ.นิคมคำสร้อย รุ่งเช้าวันที่ 2 มิ.ย.ก็เดินทางเที่ยวชมความงามดื่มด่ำกับธรรมชาติของเทือกเขาภูพาน พักแรมที่ จ.สกลนคร และวันที่ 3 มิ.ย. ก็จะปั่นกลับมายังจุดเดิมที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งมีนักปั่นน่องเหล็กแห่จองทริปนี้กันแน่นถนัด เพราะทราบกันดีในหมู่นักแข่งจักรยานว่า เส้นทางดังกล่าวมีความหฤโหดพอสมควร โดยนายสมชายฯผวจ.นครพนมเผยว่า เส้นทางจากนครพนมไปมุกดาหาร เรียกว่า”เจ้าแห่งลุ่มแม่น้ำโขง” เส้นทางจากมุกดาหารไปสกลนครได้ฉายาว่า”เจ้าแห่งภูเขา” และเส้นทางจากสกลนครไปนครพนมคือ”เจ้าแห่งทางเรียบ”เหล่านี้เป็นเส้นทางที่นักปั่นทั้งหลายถวิลหา

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน