X

นราธิวาสเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 5 รองรับผู้ป่วย COVID – 19 คลัสเตอร์มัรกัส 400 เตียง

นราธิวาส-นราธิวาสเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 5 รองรับผู้ป่วย COVID – 19 คลัสเตอร์มัรกัส 400 เตียง ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมแตะ 1,745 ราย


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 25 มิถุนายน 2564 ที่โรงยิมเนเซี่ยม บริเวณสนามกีฬา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 5 ของจังหวัดนราธิวาส โดยมีนายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 นายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส นายแพทย์วิชัย วิเชียรวัฒนชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ รองศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี


ทั้งนี้สืบเนื่องจากทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ได้ให้ความร่วมมือกับจังหวัดนราธิวาสและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ในการเปิดพื้นที่ โรงยิมเนเซี่ยม เป็นโรงพยาบาลสนาม เนื่องจากพบการติดเชื้อของโรคไวรัสโควิด-19 เป็นวงกว้างในการระบาดของกลุ่มมัรกัสที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในจังหวัดนราธิวาส จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการเข้าให้ความช่วยเหลือและยับยั้งการแพร่ระบาดในผู้ป่วยติดเชื้อ COVID – 19 ที่ไม่แสดงอาการ แต่หากผู้ป่วยที่ติดเชื้อและมีอาการต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นหลัก

ทางมหาวิทยาลัยนราธิวาสฯได้รับการประสานขอความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส พร้อมทั้ง
เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชน ด้วยการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่เป็นโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วย COVID – 19 ในระยะแรก จำนวน 250 ราย โดยทางมหาวิทยาลัยและสำนักงานสาธารณสุขได้เตรียมพื้นที่บริเวณลานสนามเป็นพื้นที่จัดวางเตียง ซึ่งเป็นพื้นที่โล่งมีอากาศถ่ายเท มีห้องน้ำภายในอาคารแยกชาย – หญิง ภายในอาคารมีพื้นที่ที่สามารถปรับเป็น Work Station สำหรับบุคลากรทางการแพทย์แยกกับผู้ป่วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ มีพื้นที่การจราจรที่แยกเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลสนามออกจากบุคคลทั่วไป


นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า ตามที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ได้รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ระลอกเดือนเมษายน 2564 จนถึงปัจจุบัน เกิดการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในกลุ่มคลัสเตอร์ต่างๆ และคาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มของจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากคลัสเตอร์มัรกัส และในกลุ่มประชาชนทั่วไป ซึ่งขีดความสามารถของโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่ทั้ง 2 แห่งของจังหวัดนราธิวาส รองรับในการรับดูแลรักษาผู้ป่วยอาจไม่เพียงพอและมีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวางแผนการควบคุม ป้องกันโรค และการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ทำอย่างไรที่จะสามารถควบคุม จำกัดการแพร่ระบาดไม่ให้กระจายไปสู่พื้นที่วงกว้างในชุมชน กระจายไปทั่วจังหวัด ซึ่งจากการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ให้โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง จัดหาเตียงรองรับผู้ป่วยให้เพียงพอ แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น จึงได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 5 ณ โรงยิมเนเซี่ยม มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อรองรับการให้บริการผู้ป่วยไวรัสโคโรนา (COVID-19) เป็นการช่วยเหลือจังหวัด ในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ทางด้านนายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ตามที่ทราบกันดีว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกเดือนเมษายน 2564 ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มีการแพร่ระบาดมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยเริ่มต้นจากคลัสเตอร์ของกลุ่มเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดนราธิวาส เกิดการแพร่ระบาด ทั้งในกลุ่มเรือนจำ กลุ่มนอกเรือนจำและประชาชนทั่วไป คลัสเตอร์เกาะสะท้อน และล่าสุดคลัสเตอร์มัรกัสยะลาและมัรกัสยี่งอ ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยยืนยันในโรงพยาบาล สะสมจำนวน 1,745 ราย กำลังรักษาจำนวน 543 ราย แยกเป็นรักษาตัวในโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดนราธิวาส จำนวน 192 ราย และรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม 2 แห่งคือ โรงพยาบาลสนาม ศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด และโรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก จำนวน 351 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2564)

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มของจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ป่วยยืนยันคลัสเตอร์มัรกัส ซึ่งขีดความสามารถของโรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่งของจังหวัดนราธิวาสไม่เพียงพอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ในฐานะฝ่ายรับผิดชอบทางด้านการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จึงได้ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 5 ณ โรงยิมเนเซี่ยม มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อรองรับการให้บริการผู้ป่วย COVID-19 คลัสเตอร์มัรกัสเป็นการเฉพาะ สามารถรองรับผู้ป่วย ได้ จำนวน 400 เตียง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยยืนยันจำนวน 180 ราย โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาสจัดสรรบุคลากรทางการแพทย์ประกอบด้วย แพทย์ 5 คน พยาบาลวิชาชีพ 7 คน และพนักงานทำความสะอาด 2 คน โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัย บุคลากรปลอดภัย และจังหวัดนราธิวาสปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน