X
คืนสิทธิ์ผู้สมัคร

กกต.อุบลฯแจง คืนสิทธิ์ ผู้สมัคร ส.อบจ.เขต 1 หลังยื่นตรวจสอบหลักฐานอีกครั้ง

อุบลราชธานี – ผอ.กกต.จ.อุบลราชธานี แจงการคืนสิทธิ์ผู้สมัคร ส.อบจ.เขต 1 หนึ่งราย หลังผู้สมัครร้องคัดค้าน และมีการตรวจสอบหลักฐานใหม่

จากกรณีที่มีข่าวคืนสิทธิ์ผู้สมัคร อบจ.ทั่วประเทศ 8 ราย และที่จ.อุบลราชธานี มีการคืนสิทธิ์ให้ พ.อ.ประเสริฐ ทองยศ ผู้สมัคร ส.อบจ.อุบลราชธานี เขต 1 อำเภอวารินชำราบ นั้น

นายสัญญา กรุงแก้ว รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุบลราชธานี ได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ประกาศไม่รับสมัครผู้สมัคร ส.อบจ.รายหนึ่ง เนื่องจากปรากฎชื่อในบัญชีรายชื่อเป็นผู้ถูกจำกัดสิทธิเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อ 24 มี.ค.2562 เนื่องจากไม่ไปใข้สิทธิ

ต่อมา ผู้สมัครได้ยื่นคำคัดค้านต่อ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุบลราชธานีว่า ตนมีหลักฐานในการได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อ 24 มี.ค. 2562 จึงได้นำเข้าคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิสมัคร สำนักงาน กกต.จังหวัดอุบลฯพิจารณาให้ความเห็น พร้อมพยานหลักฐานเบื้องต้น และส่งให้ กกต.พิจารณา มีมติดังกล่าว

ผู้อำนายการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุบลราชธานี ได้ตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ แล้วพบว่า มีความผิดพลาด คลาดเคลื่อน ในการจัดทำบัญชีผู้เสียสิทธิของนายทะเบียนจริง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(พ.อ.ประเสริฐฯ)​ จึงได้ยื่นคำร้องขอแก้ไขถอนชื่อออกจากบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิและไม่แจ้งเหตุที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทำให้ส่งผลให้ถูกจำกัดสิทธิเลือกตั้งดังหล่าว ออกจากบัญชีรายชื่อผู้ถูกจำกัดสิทธิ และ ผอ.กต.จว.อบ.ได้แก้ไขแล้ว แจ้งนายทะเบียนกลางหรือผู้ได้รับมอบหมายจากนายทะเบียนกลาง แก้ไขให้ถูกต้อง ตามความเป็นจริง

จากนั้นผู้สมัครนำหลักฐานไปยื่นต่อคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิฯ พิจารณา ซึ่งคณะกรรมการฯได้ตรวจสอบพยานหลักฐานแล้ว พบว่าผู้สมัคร ส.อบจ.อุบลฯท่านนี้ ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจริง (ตรวจต้นขั้วบัตร และบัญชีรายชื่อชุดหมายเหตุการลงคะแนน ที่ที่เลือกตั้งและหลักฐานประกอบอื่น ๆ เช่นหลักฐานการถอนชื่อออกจากบัญชีผู้ถูกจำกัดสิทธิฯ)​

กกต.จึงมีมติให้คืนสิทธิ แจ้งให้ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุบลราชธานี แจ้งให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ประกาศชื่อเป็นผู้สมัคร ตามแบบ ส.ถ. 4/6 (เพิ่มเติม)​ พร้อมทั้งปิดประกาศคำวินิจฉัยไว้ 3 จุด คือ
1.ณ ที่เลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง
2. ณ ที่ว่าการอำเภอ
3. ณ ที่ สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

สุชัย เจริญมุขยนันท ข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุชัย เจริญมุขยนันท

สุชัย เจริญมุขยนันท

นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรโปรดิวเซอร์ เนชั่น วิทยากรพิราบน้อย โครงการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยุ มูลนิธิหมอชาวบ้าน วิทยุเนชั่น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจงอุบลราชธานี ผู้จัดการศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลราชธานี ปัจจุบัน เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข ผู้อำนวยการทีวีชุมชนอุบลราชธานี E : [email protected] F : ทีวีชุมชนอุบลราชธานี T : 0818786440 LINE : SUCHAINEWS