X

ป.ป.ช.เพชรบูรณ์ แถลงผลงานปราบทุจริตคอรัปชั่น

ป.ป.ช.เพชรบูรณ์ แถลงผลงานปราบทุจริตคอรัปชั่น

วันที่ 27 กรกฎาคม นางสาวนุชจรินทร์ อินประถม ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ แถลงถึงผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 – มิถุนายน 2566 ครอบคลุม 3 ด้าน ได้แก้ งานด้านปราบปรามการทุจริตเกี่ยวกับการตรวจสอบทรัพย์สินมีอยู่ราว 60 เรื่อง โดยไต่สวนเบื้องต้น 19 เรื่อง ใน คดีที่สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดเพชรบูรณ์ นำเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช ชี้มูลความผิดทางอาญาแล้ว มีด้วยกัน 2 เรื่องโดยเรื่องแรกเป็นกรณีกล่าวหา นายสุวิทย์ แสนยากร นายก อบต.เข็กน้อยกับพวก เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (คสล.) หมู่ที่ 12 ซึ่งตรวจรับไม่ถูกต้องโดยถูกขี้มูลความผิดทางอาญาและเจ้าหน้าที่ก็จะมีความผิดร้ายแรงด้วย

นางสาวนุชจรินทร์กล่าวว่า เรื่องที่ 2 เป็นการกล่าวหา นางสุมาลี แสงนก นายกอบต.หลักด่าน อ.น้ำหนาวเกี่ยวกับการก่อสร้าง 3 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์ หมู่ที่ 7 โครงการก่อสร้างถนน คสล.และโครงการปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หมู่ที่ 3 ศึ่งในจ้อเท็จจริงมีการส่งมิบงานและเบิกจ่ายเงินให้ผู้รับจ้างทั้งที่งานยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งคณะกรรมก่ ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลความผิดทางอาญาแบะมีความความผิดทางวินัยในส่วนจิงนานกอบต.และเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่เบิกจ่ายเงิน

“ทั้งนี้ในการชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด”นางสาวนุชจรินทร์กล่าวย้ำ

นางสาวนุชจรินทร์ กล่างอีกว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่สำนักงาน ป.ปช.จังหวัดเพชรบูรณ์นำเรื่องเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดและส่งศาลคดีทุจริตประพฤติมิชอบ ภาค 6 และมีคำพิพากษาแล้วจำนวน 2 เรื่องๆแรกกรณีนายณัฐ เลื่อนยศ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ กรณีจัดซื้อจัดจ้างหนังสือเรียน โดยศาลฯมีคำพิพากษานายณัฐโดยมีโทษความผิดทั้งจำคุกด้วย และในส่วนของทางเจ้าหน้าที่การเงินและรองผู้อำนวยการโรงเรียรที่มีการเบิกจ่ายเงินโดยมิชอบ โดยคดีปัจจุบันอยู่ระหว่างการอุทธรณ์

ผอ.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันอีกคดียังมีการกล่าวหานายขวัญชัย อุบลศักดิ์ ปลัดอบต.บ้านเนินกับพวก กรณีจัดซื้อถังบรรจุน้ำพลาสติกโดยมิชอบ โดยศาลฯตัดสินพิพากษานายขวัญชัยและเจ้าหน้าที่ มีความผิดตามมาตรา 157 ซึ่งคดีนี้อยู่ระหว่างการอุทธรณ์เช่นเดียวกัน

นางสาวนุชจินทร์กล่าวว่า ในส่วนงานตรวจสอบด้านทรัพย์สินมีกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาจำนวน 3 เรื่อง โดยกรณีแรกนายเอนก นาควิจิตร พ้นจากตำแหน่ง เลขานุการ นายกอบจ. เพชรบูรณ์ กรณีเอกสารไม่ถูกต้อง และกรณีที่ 2 นายฉัตรชัย ทองประเสริฐแสง นายก อบต.บ้านกล้วย เข้ารับตำแหน่งและพ้นจากตำแหน่ง ไม่ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินเกี่ยวกับที่ดินจำนวน 131 แปลง และกรณีที่ 3 กรณีนายสำเหร็จ สุขพ่อค้า พ้นจากตำแหน่งนายกอบต.ศรีเทพ แต่ไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน โดยทั้ง 3 กรณีศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิสทัครรีบเลือกตั้ง และมีโทษจพคุกและให้รอลงอาญา

นางสาวนุชจรินร์กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า สำหรับงานป้องกันในส่วนของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ ดำเนินการตามนโยบายคณะกรรมการ ป.ป.ช. “ป้องกันนำปราบปราม” โดยในส่วนของชี้ช่องแจ้งเบาะแสช่องทางต่างๆ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบซึ่งเรื่องใดสามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้ ก็ได้แนะนำให้หน่วยงานต่างๆ ส่วนเรื่องไหนที่เป็นกรณีความผิดแล้ว ก็จะดำเนินการนำเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบและไต่สวนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน