X

เพชรบูรณ์-ฝนตกหนัก! ชุมชนรอยต่อทม.เพชรบูรณ์-อบต.สะเดียงจมน้ำ หลังคลองคูถูกกีดขวาง น้ำระบายไม่สะดวก

เพชรบูรณ์-ฝนตกหนัก! ชุมชนรอยต่อทม.เพชรบูรณ์-อบต.สะเดียงจมน้ำ หลังคลองคูถูกกีดขวางทน้ำระบายไม่สะดวก

วันที่ 23 กรกฎาคา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนตกหนักในเขตอ.เมือง จ.เพชรบูรณ์เมื่อคืนวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา จนทำให้มีน้ำจากพื้นที่รอบเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ฝั่งทิศตะวันตกของตัวเมือง ไหลลงสู่คลองคูเป็นจำนวนมาก จนทำให้น้ำจากคลองดังกล่าวซึ่งไหลผ่านเขตพื้นที่ อบต.สะเดียงและเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เอ่อล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขตชุมชนรอยต่อ อบต.สะเดียงและเทศบาลเมืองฯ ได้แก่ ชุมชนซอยราษฎร์บูรณะ (ตากลอย) หน้าวัดช้างเผือก และบริเวณซอยสามัคคีชัย 2,3,4,5,6 นอกจากนี้ยังมีน้ำซึมออกท่อระบายน้ำอีกด้วย

กระทั่งเจ้าหน้าที่ทางเทศบาลฯ และอบต.สะเดียง นำโดยดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ระดมช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยน้ำท่วมฉับพลัน โดยมีการขนย้ายทรัพย์สินและสิ่งของหนีน้ำตลอดคืนที่ผ่านมาแล้ว ยังหาสาเหตุที่ทำให้น้ำจากคลองคูเอ่อทะลักเข้าท่วมชุมชนอย่างผิดสังเกตุ กระทั่งพบว่าสาเหตุทำให้คลองคูระบายน้ำไม่สะดวก เนื่องจากมีการก่อสร้างบริเวณคลองคูแถวข้างโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ทำให้เส้นทางน้ำถูกกีดขวาง แม้ก่อนหน้านี้ผู้รับเหมาจะทำการเปิดทางน้ำเตรียมการรับมือไว้ในระดับแต่ไม่พอเพียง จึงได้ประสานให้ผู้รับเหมาให้ช่วยนำเครื่องจักรช่วยเปิดทางน้ำบริเวณดังกล่าวเพิ่มเติมในวันรุ่งขึ้น กระทั่งในช่วงเช้าวันนี้(23ก.ค.) จึงมีการนำรถแบ็คโฮเข้าเคลียร์สิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อระบายน้ำบริเวณคลองคูข้างโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ให้สะดวก จนทำให้ระดับท่วมยุบลง

ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากฝนตกหนักทำให้น้ำนอกอ่างป่าแดงและอ่างป่าเลาไหลลงสู่คลองคูโดยคลองเส้นนี้จะไหลผ่านตัวเมืองเพชรบูรณ์ แต่เนื่องจากมีการก่อสร้างจึงทำให้การระบายน้ำติดขัดน้ำไหลไม่สะดวก เบื้องต้นพยายามให้ผู้รับเหมานำท่อรอดทางข้ามออก แต่ระดับน้ำยุบแค่เพียงระดับหนึ่ง กระทั่งช่วงเช้าซึ่งเราเราเห็นปัญหาจุดที่ต้องแก้ไขจึงมีการนำเครื่องจักรเข้าดำเนินการเปิดทางน้ำจนทำให้ระดับน้ำท่วมขังยุบลงอย่างรวดเร็ว

“ก็ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมเพราะหากไม่เกิดเหตุการณ์นี้เราจะไม่สามารถรู้เลยว่า หากมีฝนมาเยอะๆหรือเจอพายุลูกใหญ่ๆกว่านี้เราอาจเจอปัญหาหนักกว่านี้ก็ได้” ดร.เสกสรรกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน