X

เงียบสนิท! ปิดตลาดสดเทศบาล 2 วันแรก ร้านค้า-พ่อค้าแม่ค้าปิดแผงเรียบ สสอ.เมืองฯจับตา 2 เคส หลังพบผู้สัมผัสเสี่ยงเพียบ-อยู่กระจาย (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-เงียบสนิท! ปิดตลาดสดเทศบาล 2 วันแรก ร้านค้า-พ่อค้าแม่ค้าปิดแผงเรียบ สสอ.เมืองฯจับตา 2 เคส หลังพบผู้สัมผัสเสี่ยงเพียบ-อยู่กระจาย (ชมคลิป)

วันที่ 10 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพบเจ้าของร้านค้าในตลาดสดเทศบาล 2 ติดโควิดยกคนอบครัวรวม 5 คน กระทั่งเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ประกาศปิดตลาดสดเทศบาลฯ 2 วันในวันที่ 10-11 ส.ค.64 พร้อมทำการบิ๊กคลีนนิ่งเมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยระดมเจ้าหน้าที่พนักงานฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในตลาดสดฯ และล่าสุดบรรยากาศการปิดตลาดสดเทศบาล 2 ในวันแรก ปรากฎว่า ร้านค้าและแผงพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดสดเทศบาล 2 ต่างพากันปิดเงียบ โดยไร้ผู้คนไปจับจ่ายใช้สอย ในขณะที่ตลาดสดเทศบาล 1, ตลาดสดเทศบาล 3 และตลาดสดในชุมชนใกล้เคียง ต่างมีประชาชนไปจับจ่ายใช้สอยโดยซื้อกับข้าวและสินค้าบริโภคกันเพิ่มขึ้น โดยตลาดสดเหล่านี้มีการคุมเข้มและใช้มาตรการทางสาธารณสุขกันอย่างเข้มข้น

นอกจากมีรายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เพชรบูรณ์ โดยระบบ zoom เมื่อวานนี้ (9 ส ค.) นายดิลก อ่อนลา สาธารณสุขอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในเขต อ.เมืองเพชรบูรณ์ว่า ขณะนี้มีเคสที่ต้องเฝ้าระวังด้วยกัน 2 เคส ได้แก่เคสพ่อค้าขายหอมที่บ้านพนานิคม ต.บ้านโตก มีผู้ป่วยสะสม 33 รายรักษาหายไปแล้ว 3 ราย เหลือ อีก 30 ราย โดยส่วนหนึ่งไปรักษา CI ที่โรงเรียนทุ่งแค 8 ราย โรงพยาบาลสนาม 3 ราย และอยู่ใน HI 19 ราย ซึ่งคาดการณ์ว่ามีผู้สัมผัสในกลุ่มนี้ 1รายมาที่มาฉีดวัคซีนที่ อบจ.เพชรบูรณ์เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังกลับไปตรวจพบผลเป็นบวก จากการที่ทีมสอบสวนโรคติดตามกลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้และกลุ่มพ่อค้าขายหอมพบว่า มีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงค่อนข้างกระจาย ตอนนี้รวบรวมรายชื่อได้แล้วราว 300 คน จึงเตรียมทำ Rappia test ในวันที่ 11 ส.ค.นี้

นายดิลกกล่าวว่า ส่วนอีกเคสเพิ่งเกิดที่ตลาดสดเทศบาล 2 บริเวณตลาดขายส่ง โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อเมื่อวันที่ 5 ส.ค.จำนวน 4 รายและรอยืนยันผลอีก 1 ราย โดยในส่วนนี้นายกเทศมนตรีเมืองฯได้ประสานกับทางโรงพยาบาลฯ ทำการปิดตลาดในวันที่ 10-11 ส.ค.นี้ 2 วัน โดยวันที่ 11 ส.ค.จะมีการตรวจ Rippid test เชิงรุกของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดและประชาชนในกลุ่มเสี่ยงจะแยกค้นหาผู้ติดเชื้อออกมาทำการรักษา โดยทราบว่าขณะที่มีพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนแจ้งขอรับการตรวจแล้วราว 500 ราย

“จากประสบการณ์การตรวจเชิงรุกมาเช่น ก่อนหน้านี้เคสที่ต.วังชมภู เราตรวจ 300 รายพบ 4 รายหรือราวแค่ 1-2% และหากประมาณการณ์ให้เต็มที่ไม่เกิน 5% หรือราว 25 ราย ซึ่งในส่วนนี้หากเจอผู้ติดเชื้อได้เร็วและสามารถแยกตัวออกมาก็รักษาได้เร็วเช่นกัน ฉะนั้นเคสตลาดสดเทศบาล 2 จึงประเมินว่าอาจจะพบผู้ติดเชื้อมีจำนวนใกล้เคียงหรืออาจแตกต่างจากเคสต.วังชมภูและคงไม่เกิน 25 ราย”นายดิลกกล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน