X

หล่มสักน้ำลดแล้ว ราษฎรเร่งทำความสะอาดบ้านพัก ส่วนโรงเรียนยังปิดต่ออีก 1 วัน (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-หล่มสักน้ำลดแล้ว ราษฎรเร่งทำความสะอาด บ้านพัก ส่วนโรงเรียนยังปิดต่ออีก 1 วัน (ชมคลิป)

วันที่ 2 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.หล่มสักสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งล่าสุดระดับน้ำท่วมได้ลดลงจนกลับสู่ภาวะปกติแล้ว ถนนที่ถูกน้ำท่วมแทบทั้งหมดน้ำลดลงโดยรถสามาระสัญจรผ่านไปมาได้โดยสะดวก ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักล่าสุดลดจากตลิ่งราว 1 เมตรแล้ว ในขณะที่โรงเรียนหายแห่ง อาทิ โรงเรียนอนุบาลหล่มสัก, โรงเรียนจิตพิมล ต.ตาลเดี่ยวและโรงเรียนศิรินทร์คริสเตียน เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก ยังปิดการเรียนการสอนต่อไปอีก 1 วัน ในขณะที่ครูอาจารย์ นักการภารโรงได้ถูกระดมมาช่วยก้นล้างทำความสะอาดอาคารเรียน พร้อมสำรวจความเสียหายจากภาวะน้ำท่วมดังกล่าว

ขณะเดียวกันราษฎรผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน 3 ตำบลได้แก่ ต.ตาลเดี่ยว,ต.สักหลงและตใวัดป่า และอีก 3 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักได้แก่ ชุมชนวัดทุ่ง, ชุมชนบ้านไร่,ชุมชนท่ากกโพธิ์ ได้เริ่มทำการล้างทำความสะอาดที่อยู่อาศัยซึ่งเต็มไปด้วยโคลนเลน ส่วนบริเวณสถานที่ราชการอาทิ วัดศรีสะอาดและโรงเรียนอนุบาลหล่มสัก กำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 28 กองพลทหารม้าที่ 1 รวม 2 ชุดๆละ 12 นาย ได้ถูกส่งเข้าไปช่วยเหลือเก็บกวาดพร้อมล้างทำสะอาดสถานที่เหล่านี้ โดยเฉพาะโรงเรียนอนุบาลหล่มสักซึ่งอยู่ในพื้นที่ต่ำห่างแม่น้ำป่าสักราว 300 เมตร และยังมีน้ำท่วมขังรอการระบายออกสนามฟุตบอลโรงเรียนและบริเวณถนนภายในโรงเรียน

ด้านนายสุรชาติ แดงคง อายุ 52 ปี นักการภารโรง โรงเรียนฯ กล่าวว่า ที่โรงเรียนมีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากเพราะตั้งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและอยู่ใกล้แม่น้ำป่าสัก ฉะนั้นหากมีการก่อสร้างผนังกั้นน้ำขึ้นเมื่อไหร่ ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทั้งที่โรงเรียนและชุมชนรอบนี้ก็จะเบาบางลง ส่วนน้ำที่ท่วมขังจะถูกระบายออกทางท่อระบายน้ำของโรงเรียนซึ่งมีเพียงช่องทางเดียวเท่านั้น ฉะนั้นหากระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักลดลง น้ำที่ท่วมขังภานใยโรงเรียนก็สามารถระบายออกไปได้

นางศศิธร คุณกมุท อาจารย์โรงเรียนอนุบาลหล่มสัก กล่าวว่า วันนี้คงจะเร่งเคลียร์ล้างทำความสะอาดอาคารเรียนต่างๆภายในโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วมให้เสร็จสิ้นโดยเร็วเพื่อพร้อมจะเปิดทำการเรียนการสอนในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามทางโรงเรีบนได้ประสานขอความช่วยเหลือไปทาง ม.พัน 28 ให้จัดส่งกำลังทหารเข้ามาช่วยเหลือคาดว่าคงใช้ระยะเวลาตลอดทั้งวันในการเคลียร์พื้นที่ภายในโรงเรียน

ทั้งนี้สำหรับพื้นที่น้ำท่วมดังกล่าวจะเกิดซ้ำซากในทุกๆ ปี โดยเฉพาะเมื่อมีมวลน้ำจากแม่น้ำป้าสักจากเขตพื้นที่ตอนบนของจังหวัดไหลเข้าสู่เขตพื้นที่อำเภอหล่มสัก และเกิดการเอ่อทะลักออกจากตลิ่ง ราษฎรจึงเรียกร้องขอให้ทางเทศบาลและอบต.ที่ดูแลรับผิดชอบชุมชนที่อยู่อาศัยบริเวณริมแม่น้ำป่าสัก โดยเฉพาะเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว ให้ทำการก่อสร้างผนังกั้นน้ำตามแนวแม่น้ำป่าสักเหมือนกรณีเทศบาลเมืองหล่มสัก ซึ่งมีการก่อสร้างผนังกั้นน้ำตลอดแนวริมแม่น้ำป่าสัก ทำให้สามารถบรรเทาปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากไปได้ในระดับที่น่าพอใจ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน