X

เร่งเจาะเก็บตัวอย่างชั้นดิน ส่งวิเคราะห์เหตุสไดล์ การท่องเที่ยวภูทับเบิกเริ่มกระทบ เศรษฐกิจตีนภูฯวูบ

เพชรบูรณ์-จนท.เร่งเจาะเก็บตัวอย่างชั้นดิน ส่งวิเคราะห์การสไลด์และทรุดตัวถนนภูทับเบิก การท่องเที่ยวเริ่มกระทบหนัก เศรษฐกิจตีนภูฯวูบ ร้านค้าพากันโอดครวญ

วันที่ 13 สิงหาคม ความคืบหน้ากรณีถนนขึ้นภูทับเบิก  ทางหลวงหมายเลข 2331 (โจ๊ะโหวะ-อุทยานฯภูหินร่องกล้า) อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ บริเวณกม.9+300 ถึง กม.10+650  เกิดการทรุดหนักและมีดินสไลด์ยกแผง จนทำให้ต้องปิดการจราจรในเส้นทางนี้ ล่าสุด ทางแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 กรมทางหลวง ได้นำแท่นเจาะเคลื่อนที่จำนวน 2 ชุด ทำการขุดสำรวจเพื่อเก็บตัวอย่างชั้นดินใต้พื้นดิน เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ถึงการสไลด์ของดินบริเวณนี้ว่ามีแนวโน้มการสไลด์หรือการเคลื่อนตัวของชั้นดินมีมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหาและการออกแบบก่อสร้างปรับปรุงถนนทางขึ้นภูทับเบิก

โดยเจ้าหน้าที่ขุดสำรวจแจ้งว่า ยังไม่ทราบจะใช้ระยะเวลากี่วัน เพราะเจออุปสรรคไปพบหินใต้พื้นดิน ทำให้ต้องย้ายแท่นขุดเจาะ แต่เบื้องต้นจากตัวอย่างของชั้นดินพบว่ามีร่องรอยที่บ่งชี้ให้หินถึงการสไลด์ของดินบริเวณนี้มาอย่างต่อเรื่อง สำหรับในส่วนของการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงและมีการตรวจวัดการทรุดตัวของถนนทางเจ้าหน้าที่พบว่า การทรุดตัวของถนนบริเวณที่เป็นปัญหาเริ่มทรงตัว แต่เนื่องจากยังมีฝนตกเป็นระยะๆและล่าสุดมีพยากรณ์อากาศแจ้งว่า จ.เพชรบูรณ์จะมีฝนตกต่อเนื่องอีก จึงทำให้ทางเจ้าหน้าที่ยังต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวภูทับเบิกแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อของจ.เพชรบูรณ์ เนื่องในวันหยุดยาวเนื่องในวันแม่แห่งชาติ หลังถนนทางขึ้นเกิดทรุดตัวจนมีการสั่งปิดเส้นทาง ทำให้การท่องเที่ยวเกิดความเงียบเหงา ขณะเดียวกันร้านค้าต่างๆบริเวนสามแยกขึ้นภูทับเบิก อาทิ ร้านขายมะขามริมทาง ร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหารหรือแม้กระทั่งร้านสะดวกซื้อ ต่างโอดครวญเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวแห่อุดหนุนหรือใช้บริการอย่างคึกคักเหมือนแต่ก่อน จนทำให้ร้านค้าส่วนใหญ่ต้องปิดร้านไป

นอกจากนี้ยังทำให้ธุรกิจรถบริการนักท่องเที่ยวที่จอดบริเวณตีนภูทับเบิก ไม่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการเช่นกัน แต่ทั้งนี้ตลอดทั้งวันยังมีรถนักท่องเที่ยวพลัดหลงจะขึ้นภูทับเบิกในเส้นทางนี้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่บางรายตั้งใจพาแม่ขึ้นไปเที่ยวเนื่องในวันหยุด แต่ต้องผิดหวังจนยกเลิกหรือเปลี่ลนโปรแกรมไปเทียวที่อื่นแทน ขณะเดียวกันก็มีนักท่องเที่ยวบางรายตัดสินใจยอมเสี่ยงใช้เส้นทางนี้ขึ้นภูทับเบิก โดยอ้างว่าชาวบ้านในท้องถิ่นยังขับรถบรรทุกพืชผลการเกษตรขึ้นลงได้ ก็เชื่อว่าคงจะไม่มีปัญหาเช่นกัน

ด้านนางกำไลทิพย์ เทียนศรี นักท่องเที่ยวจากจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงขาขึ้นไปเข้าทางอ.นครไทยจึงไม่ทราบว่าเส้นทางทรุด จึงพากันขับรถกลับลงโดยใช้เส้นทางนี้ เนื่องจากไม่มีป้ายตรงทางแยกหรือด่านป่าไม้แจ้งให้ทราบจึงพากันขับรถลงมาทางนี้ พอมาเห็นป้ายตามระหว่างทางกลับรถไม่ทันแล้วจำเป็นต้องลงมาทางนี้ เมื่อเห็นสภาพถนนทรุดยอมรับก็น่ากลัวอยู่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามฝากนักท่องเที่ยวรายอื่นๆหากต้องการมาเที่ยวภูทับเบิก ควรหลบเลี่ยงไปใช้เส้นทางฝั่งอ.นครไทยน่าจะปลอดภัยกว่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน