X

เพชรบูรณ์-นักเรียนร่วมดำนา “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ”ที่บึงสามพัน

เพชรบูรณ์-นักเรียนทำกิจกรรมดำนา “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ”ที่บึงสามพัน

วันที่ 11 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์การเรียนบ้านทรายทอง นางสาวเมตตา สินยบุตร นายอำเภอบึงสามพัน เป็นประธานดำนาปลูกข้าวในกิจกรรม “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” ร่วมกับชาวบ้านหมู่ที่ 16 บ้านทรายทอง และเด็กนักเรียนจาก โรงเรียนบ้านพญาวัง ต.พญาวัง อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ นำโดยนายหลง เปี่ยมสุข นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพญาวัง

สำหรับกิจกรรมการดำนาวันแม่ เกี่ยวข้าววันพ่อ เป็นกิจกรรมที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลพญาวัง ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 12 เพื่อเป็นการสาธิตให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน เรียนรู้ชีวิต และวิธีการดำนา ทั้งยังส่งเสริมให้ผู้เรียน มีจิตสำนึกที่ดีต่อการประกอบอาชีพของบรรพบุรุษ ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนไทยมาอย่างยาวนาน โดยการน้อมนำเอาพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง โดยผ่านกิจกรรมเรียนรู้ แบบลงมือ ปฏิบัติจริง

ส่วนบรรยากาศสีสันของกิจกรรมดังกล่าว เป็นการลงดำนาของเด็กๆ อนุบาลโรงเรียนบ้านพญาวัง ที่ลงไปร่วมดำนาปลูกข้าว แต่ละคนก็ล้มลุกคลุกคลาน แบบว่าเลอะกันทั้งตัวเลยทีเดียว  นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันพายเรือกระบะปูน ระยะทาง 150 เมตร ของแต่ละหมู่บ้าน ตำบลพญาวัง ซึ่งใครที่ไม่เคยพายเรือกระบะปูนแบบนี้ มาก่อนหรือขาดความชำนาญในการพาย จะสังเกตได้ว่ากระบะปูนจะหมุนรอบตัวเองวนอยู่อย่างนั้น ไม่ไปไหน ซึ่งถือว่าเป็นสีสัน สร้างรอยยิ้ม สนุกสนาน ให้แก่คนในชุมชนเป็นอย่างดี

ภาพและข่าวโดย : Jak Jakjan

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน