X

“เซย์นิส ปาลาซิโอส” มิสยูนิเวิร์ส 2023  ใส่ชุดไทยนำห่มผ้าพระธาตุพนมเสริมสิริมงคล 

“เซย์นิส ปาลาซิโอส” มิสยูนิเวิร์ส 2023  ใส่ชุดไทยนำห่มผ้าพระธาตุพนมเสริมสิริมงคล  ประชาชนล้นหลามให้การต้อนรับส่งเสริมการท่องเที่ยวจากเมืองรองสู่เมืองหลัก

วันที่ 27 เม.ย. 67  ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม เซย์นิส ปาลาซิโอส” มิสยูนิเวิร์ส 2023 ใส่ชุดไทยสวยงาม  พร้อมคณะเดินทางมากราบไหว้บวงสรวงพระธาตุพนม พร้อมกับแห่ผ้าห่มพระธาตุพนม ดูการฟ้อนรำภูไทและยังเดินได้ไปไหว้พระธาตุนคร ที่วัดมหาธาตุ ไปไหว้สักการะองค์ปู่พญาศรีสัตตนาคราช  ดูสินค้าโอท็อป ของดีนครพนม เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวถนนคนเดิน Mekong Walking Street บริเวณหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ล่องเรือเที่ยวชมสองฝั่งโขง และยังได้ไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดนครพนมอีกมามาย เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวนครพนมได้แป็นอย่างดี

ซึ่งในครั้งนี้มีนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  ดร.ศุภพานี  โพธิ์สุ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

สำหรับ “พระธาตุพนม” ซึ่งเป็นพระธาตุองค์หลัก ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม เป็นพระธาตุประจำวันอาทิตย์   พระธาตุพนมไม่เพียงเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวนครพนม แต่ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวอีสาน รวมไปถึงพี่น้องชาวลาวด้วยเช่นกัน

พระธาตุพนมเป็นพระธาตุเก่าแก่ ในอุรังคนิทานซึ่งเป็นตำนานการสร้างพระธาตุพนมได้กล่าวไว้ว่า ในราว พ.ศ. 8 พระกัสสปะเถระพร้อมด้วยพระอรหันต์ 500 องค์ ได้อัญเชิญพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) มาบรรจุไว้ที่ภูกำพร้า (สถานที่ตั้งของพระธาตุในปัจจุบัน) มีบรรดากษัตริย์ในเมืองใกล้เคียงมาช่วยสร้างพระธาตุเจดีย์ให้สมพระเกียรติ

หลังจากการสร้างครั้งแรก พระธาตุพนมก็ได้มีการบูรณะอีกหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็ได้มีการต่อเติมเสริมรูปแบบไปบ้าง แต่ครั้งที่พระธาตุพนมเปลี่ยนรูปแบบไปมากที่สุดคือเมื่อ พ.ศ. 2518 เมื่อพระธาตุพนมได้พังทลายลงทั้งองค์เนื่องจากความเก่าแก่ รวมถึงมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน แต่ได้รับการบูรณะให้แข็งแรงสวยงามมาจนถึงปัจจุบัน เชื่อว่าผู้นมัสการจะได้รับอานิสงส์มีบุญบารมี และมีคนให้ความเคารพนับถือ

ด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ถือว่าเป็นความโชคดีของชาวนครพนมที่ทางคณะเซย์นิส ปาลาซิโอส” มิสยูนิเวิร์ส 2023 มาเยี่ยมเยือนที่จังหวัดนครพนมและได้ไปเที่ยวชมสถานที่สำคัญต่างๆในจังหวัดนครพนมเป็นการเผยแพร่ให้ชาวโลกได้รู้จักนครพนมมากยิ่งขึ้น ได้เผยแพร่วัฒนธรรม 9 ชนเผ่า 2 เชื่อชาติ บรรยากาศความสวยงาม ขอให้ทุกท่านได้เป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะได้เข้ามาเที่ยวนครพนม จากเมืองรองสู่เมืองหลักในการท่องเที่ยวต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน