X

จ่อชงครม.ขอใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1A ภูทับเบิก เว้นทำ EIA และขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ก่อน

เพชรบูรณ์-พม.จ่อชงครม.ขอผ่อนผันใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1A ที่ภูทับเบิก ขอผ่อนผันทำ EIA และขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ ก่อนได้รับอนุญาตขอให้พื้นที่จากกรมป่าไม้ 

วันที่ 15 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแก้ไขการใช้ประโยชน์พื้นที่ภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ หลังเกิดการสะดุดจนส่งผลให้การจัดระเบียบไม่เดินหน้าไปตามแผน เนื่องจากมีข้อโต้แย้งในประเด็นข้อกฎหมาย ถึงการดำเนินงานตามแผนแม่บท ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 จะไปขัดแย้งกับมติครม.ปี 2509 หรือไม่นั้น ล่าสุดนางนิภารัตน์ ประพฤติ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ได้นำเรื่องนี้เข้าประชุมหารือกับทางคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้เกิดความชัดเจนในข้อกฎหมาย

“กระทั่งได้รับข้อเสนอแนะในส่วนที่เป็นพื้นที่ที่มีการจำแนกเป็นพื้นที่เกษตรกรรมนั้น ให้เสนอประกาศในราชกิจจานุเษกษาได้เลย แต่ในส่วนที่เป็นพื้นที่เพื่อประโยชน์อื่น ซึ่งในแผนแม่บทผ่อนปรนให้มีโซนทำธุรกิจเรื่องการท่องเที่ยว สถานที่พักรีสอร์ทต่างๆ  จึงต้องขออนุญาตใช้พื้นที่จากทางกรมป่าไม้ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับกฎทรวงกว่า 10 ข้อ”นางนิภารัตน์กล่าว

นางนิภารัตน์กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้รับชี้แนะให้ทำหนังสือ เสนอครม. 3 เรื่อง โดยให้ขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1เอ และขอผ่อนผันการทำ EIA การขออนุญาตเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ก่อนได้รับอนุญาต ส่วนการปรับปรุง 50 รีสอร์ทชาวม้งที่ได้รับการผ่อนปรนตามแผนแม่บทให้ทำธุรกิจต่อไปนั้น ในเบื้องต้นได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจไปแล้วว่า ต้องทำตามเงื่อนไข อาทิ การปรับปรุงรีสอร์ทให้กลมกลืนและเป็นมิตรกับธรรมชาติ จะต้องไม่เป็นสีลูกกวาดอีกต่อไป และไม่ตั้งอยู่ในทำเลเสี่ยงภัย มีความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว ซึ่งกรมโยธาธิการฯได้มาช่วยทำการออกแบบบ้านพักและภูมิทัศน์ให้แก่รีสอร์ทในแต่ละรายไปเรียบร้อยหมดแล้ว ในขณะที่ผู้ประกอบการชาวม้งในพื้นที่ก็ยินดีพร้อมทำตามเงื่อนไข เพียงแต่รอความชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมายในพื้นที่ผ่อนปรนเท่านั้น…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน