X
วัดหนองปรือ

ชาวบ้านขุ่นใจ หลังหมอปลาบุกล่าพระฉก กกน.สาวข้างวัด เหตุโซเชียลมโนด่าสับเหมารวม

ฉะเชิงเทรา – ชาวบ้านขุ่นใจ หลังหมอปลาบุกล่าพระฉก กกน.สาวข้างวัด เหตุสังคมโซเชียลมโนติติงอย่างไร้ขอบเขตเหมารวมทั้งวัดและผู้นำชุมชน ทำเสื่อมเสียหนักทั้งหมู่บ้าน ชี้ต้นเหตุเป็นบุคคลมาจากที่อื่น หมู่บ้านและวัดไม่เกี่ยว ผู้นำชุมชนบอกรู้สึกเจ็บ หลังผู้ติดตามมือปราบสัมภเวสีดังใช้คำหยาบคายตำหนิ เผยอุทิศตนเพื่อสังคมและพัฒนาชุมชนจนได้รับการยอมรับ ยันจัดการดูแลกันเองได้ ชี้ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาบุคคลและกระแสสื่อจากภายนอก

วันที่ 26 มี.ค.65 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางสุนันท์ ผาวันดี อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56/1 ม.14 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีที่นายจีรพันธ์ เพชรขาว อายุ 44 ปี หรือ “หมอปลา นักทุบสัมภเวสี” ชาว จ.เพชรบุรี ได้นำคณะสื่อมวลชนพร้อมด้วยนักไลฟ์สดผ่านทางสื่อโซเชียล เดินทางมายังที่วัดหนองปรือ และบุกเข้าไปค้นหาตัวพระสงฆ์ภายในวัด ที่ก่อเหตุเข้าไปลักทรัพย์กางเกงในของสตรีที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ข้างวัด จำนวน 3 ตัวว่า

นางสุนันท์ ผาวันดี

ขณะนี้ทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออำนาจศาล จ.ฉะเชิงเทรา ออกหมายจับแล้ว โดยเมื่อวานนี้ได้มีหน่วยงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จ.ฉะเชิงเทรา ฝ่ายปกครองพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เดินทางลงมายังที่วัดแห่งนี้แล้ว เพื่อมาพูดคุยหารือกันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ทางชาวบ้านในพื้นที่ยังคงค้างคาใจในเรื่องที่เกี่ยวกับกรณีที่ทางหมู่บ้านโดยเฉพาะเจ้าอาวาสและทางผู้ใหญ่บ้านนั้น ถูกกล่าวหาว่าปิดบังข้อมูล และคอยช่วยเหลือพระไก๊ ด้วยการโทรศัพท์บอกให้หลบหนีไปในระหว่างไลฟ์สด

ซึ่งความจริงแล้วมันไม่ใช่ หากจะพูดถึงในเรื่องของความผิดนั้น คนผิดก็ว่ากันไปในส่วนที่ทำผิด แต่คำพูดในนั้นไม่ควรที่จะมากล่าวหาใคร ว่าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นเป็นใจต่อการกระทำผิดนั้นด้วย โดยเฉพาะในขณะที่ตนเองเดินทางเข้ามาถึงนั้น ได้มีคำพูดที่ว่า “อีแก่นี้คือใคร” และยังมีคำด่าอีกว่า “ผู้ใหญ่เหี้..ย ๆ อย่างนี้” มันไม่ใช่ ท่านรู้ซึ้งถึงชุมชนของเราอย่างไร ถึงได้มาใช้คำพูดนี้ และมาด่าเราว่าเรา รวมถึงมาทำให้วัดและพระศาสนาประจำชุมชนเสื่อมเสีย

รวมถึงยังต้องการให้คนที่เข้ามาคอมเมนต์ได้เข้าใจถึงความรู้สึกของชาวบ้านในพื้นที่ด้วย หากไม่รู้ข้อมูลอะไรที่ถูกต้องก็อย่าคอมเมนต์ให้หมู่บ้านและวัดเสียหาย โดยทางเราก็ยินยอมที่จะเปิดเผยข้อมูล หมู่บ้านให้คนภายนอกได้เข้ามาดู มาเรียนรู้ มาศึกษาถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่สงบสุข และมีความสามัคคีกันของคนในหมู่บ้าน ที่มีมาตลอดระยะเวลายาวนานโดยอย่าคอมเมนต์อะไรให้เราเสียหายทั้งที่ยังไม่ได้รู้อะไรที่แท้จริง

ด้วยคำพูดจากการไลฟ์สด ที่มากล่าวหาว่าเราปิดบังข้อมูล ทั้งที่ความจริงแล้วมันไม่ใช่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำพูดของน้องน้ำฟ้า ที่มากล่าวคำหยาบคายด่าตนเองที่ว่า “อีแก่คนนี้เป็นใคร “ ทำให้กระทบจิตใจของเรามาก ที่อยู่ๆ ท่านมาด่าเราโดยที่ไม่ได้มีความคำนึงถึงเลยว่าเรานั้นเป็นคนอย่างไร จึงรู้สึกเสียใจเกี่ยวกับเรื่องที่เขามาทำอย่างนี้กับชุมชนของเรา

ส่วนเรื่องการที่เขาจะมาช่วยเหลือชุมชนของเรานั้น เราไม่ได้ว่าอะไร แต่การที่จะพากันมาแบบไม่แจ้งให้ใครได้รับรู้ และเมื่อมาถึงยังพากันบุกเข้าไปแบบปุ๊บปั๊บ โดยที่ท่านไม่ได้ถามไถ่กับเราเลย ไม่ถามข้อมูลจากผู้นำชุมชนหรือพระสงฆ์เลย โดยเมื่อมาถึงก็พากันลุยเข้าไปกันเลยแบบนี้ และยังจะมากล่าวหาว่าเราปิดบังข้อมูลคำนี้มันไม่ใช่ เราอยากจะให้ทีมที่มาได้มาพูดคุยชี้แจงให้เข้าใจกันด้วย ว่าความเป็นมาและความจริงมันเป็นอย่างไร

กุฏิถูกบุก

เพื่อไม่ให้ผู้ที่ติดตามดูการไลฟ์สดและการแชร์ พากันมาตำหนิวัดของเรา มาด่าผู้นำของเรา จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจ ขอให้ดูข้อมูลให้ดีเสียก่อน ก่อนที่จะกดแชร์อะไรต่อไป รวมถึงอยากจะให้ข่าวออกไปแต่เฉพาะเจาะจงไปที่ในเรื่องของตัวบุคคลผู้กระทำผิด ไม่ใช่มากล่าวหาลอยๆ ให้ร้ายต่อทางวัดและทางผู้นำชุมชนหมู่บ้านแบบเหมารวม จนทำให้ทั้งวัดและหมู่บ้านเสียหายไปหมด

สำหรับทางเจ้าของกางเกงในผู้เสียหายที่ถูกผู้ก่อเหตุลักทรัพย์ไปนั้น เมื่อวานนี้ได้เข้ามาขอโทษต่อทางวัดและผู้นำชุมชนแล้ว และยังบอกว่าเป็นการเข้าใจผิด และคิดเพียงชั่ววูบที่โทรศัพท์ไปหาหมอปลา หลังจากที่ได้แจ้งต่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว แต่ไม่ได้มีการดำเนินการอะไร ซึ่งตามข้อเท็จจริงนั้นทางตำรวจเขาทำตามกระบวนการขั้นตอนของเขา ด้วยการสอบ สืบ และนำจับ แต่ทางผู้เสียหายนั้นเป็นฝ่ายใจร้อนเอง

เมื่อถามผู้เสียหายว่าเหตุใดถึงทำให้เรื่องใหญ่โตถึงขนาดนี้ ในเมื่อชุมชนของเรานั้นสามารถแก้ไขปัญหากันเองได้ กลับได้รับคำตอบจากผู้เสียหายเจ้าของกางเกงในว่า ได้โทรศัพท์ไปบอกหมอปลาเล่นๆ และไม่คิดว่าหมอปลาจะบุกมาจนถึงยังที่นี่จริงๆ โดยทางผู้เสียหายก็ยังยอมรับผิด และกล่าวขอโทษมาแล้วว่าไม่ได้มีเจตนาอะไรกับทางวัด และผู้นำชุมชน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากลบคลิปที่ถูกไลฟ์สดออกไปแล้วได้ อยากจะให้ลบหรือไม่ นางสุนันท์ ตอบว่า ไม่จำเป็นเนื่องจากได้มีการเผยแพร่กันออกไปแล้ว อย่างไรคนก็ยังติดตามดูอยู่ เราไม่ได้ต้องการตรงนั้น แต่เราต้องการให้ทีมงานหมอปลาได้มาชี้แจงถึงความแน่ชัดของข่าวนี้ว่าเป็นอย่างไร โดยผู้กระทำผิดก็ว่ากันไปในส่วนของความผิดตรงนั้นเลย อยากให้แยกแยะว่าสิ่งไหนผิดก็ทำตรงนั้นไปอย่ามาเหมารวมหรือด่ารวม

เมื่อถามอีกว่า หลังจากนี้จะทำอย่างไรต่อไป ทางผู้ใหญ่บ้าน ม.14 ตอบว่า ขณะนี้ได้มีการดำเนินการร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาหินซ้อน ที่จะดำเนินการจับกุมพระไก๊ และติดตามดูว่าไปอยู่ที่ไหนอย่างไร จนกว่าจะมีการจับกุมตัวได้ ส่วนเรื่องของน้องน้ำฟ้า ที่กล่าวหาพาดพิงรวมถึงด่าตนออกผ่านสื่อในคลิปที่มีการไลฟ์สด และมีบุคคลทั่วทั้งประเทศได้ดูด้วยคำว่า “อีแก่นี่คือใคร ผู้ใหญ่เหี้..ยๆ อย่างนี้” มันเป็นคำที่ไม่ควรพูด จึงอยากให้น้องฟ้าได้เข้ามาขอโทษ แต่ไม่ได้เป็นการเรียกร้อง

สำหรับท่านที่ดูสื่ออยู่จะรู้ว่าคำพูดนี้มันทำให้เราเจ็บขนาดไหน และชาวบ้านของเรานั้นยังไม่พึงพอใจกับคำนี้ เพราะตนเป็นคนทำงานให้กับชุมชนมาโดยตลอด เราเองนั้นถือได้ว่าเป็นนักพัฒนาชุมชน ที่ได้อุทิศทั้งร่างกายและจิตใจ ที่จะทำให้หมู่บ้านของเรามีความรักความสามัคคีกันและอยู่กันอย่างสงบสุข แต่มามีเรื่องจากเหตุการณ์ที่ผู้เสียหายมีความเข้าใจผิดว่าเจ้าหน้าที่ไม่ทำงาน จึงทำให้เกิดเป็นเรื่องใหญ่ โดยที่ทางผู้เสียหายยังได้เข้ามายอมรับผิดไปแล้วเมื่อวาน

ส่านในคำพูดที่น้องน้ำฟ้าด่านั้น มันเป็นเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกเจ็บมาก ทั้งที่เราเป็นคนทำดีมาโดยตลอด และไม่ใช่เป็นการคุยโม้โอ้อวดตัวเอง แต่ท่านมาพูดพล่อยๆ อย่างนี้ ทำให้ชาวบ้านรู้สึกสะท้อนกลับว่าผู้ใหญ่ทำดีแต่ทำไมต้องมาโดนด่าด้วยคำแบบนี้ นางสุนันท์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน