X
อ้อนพ่อเมือง

สาวน้อยจูบพ่อเมือง สีสันในวันแถลงข่าวเตรียมจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธร

ฉะเชิงเทรา – สาวน้อยจูบพ่อเมือง ทำจนเอาเขินอายไปถ้วนหน้าท่ามกลางสายตาประชาชนพร้อมคณะสื่อมวลชน ในวันแถลงข่าวเตรียมจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธร และงานประจำปีของจังหวัด หลังน้อง “เปา-เปา” แขกรับเชิญ 4 ขา 1 งวง วัย 4 ขวบ ที่ได้แสดงอาการออดอ้อนประจบประแจงแสดงความน่ารักเพื่อเอาอกเอาใจต่อผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นการใหญ่ หลังได้รับเชิญให้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมงาน ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ดรัมเมเยอร์ร่วมขบวนแห่องค์หลวงพ่อโสธรทางบกในปีนี้

วันที่ 9 พ.ย.64 เวลา 17.30 น. ที่บริเวณด้านหน้ามุขด้านทิศตะวันออก พระอุโบสถหลังใหญ่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากการแถลงข่าว ในการเตรียมจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธร และงานประจำปีของทาง จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีกำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 12-21 พ.ย.64 รวม 10 วัน 10 คืน ที่บริเวณวัดโสธรวรารามวรวิหาร และสนามหน้าศาลากลาง จ.ฉะเชิงเทรา นั้น

แถลงข่าวจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธร

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินออกมาจากบริเวณด้านหน้ามุขของพระอุโบสถ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแถลงข่าว เพื่อทักทายและถ่ายภาพหมู่พร้อมกับให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมร่วมกับ น้อง “เปา-เปา” ช้างน้อยเพศเมียวัย 4 ขวบ ที่จะถูกนำมาร่วมขบวนแห่องค์หลวงพ่อโสธรทางบกในปีนี้พร้อมกับบรรดาครอบครัวช้าง จาก จ.สุรินทร์ ที่เข้ามาพักอาศัยอยู่ภายใน จ.ฉะเชิงเทรา รวม 10 เชือกด้วยนั้น

สาวน้อย 4 ขา 1 งวง

น้อง “เปา-เปา” ได้แสดงอากัปกิริยาช้อนงวงขึ้นไป “จุ๊บ” ที่แกล้มของผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อออดอ้อนเอาอกเอาใจและทักทาย หลังจากทางนายไมตรี ได้ทำการป้อนกล้วยใส่งวงให้เพื่อสร้างความคุ้นเคย ก่อนที่ช้างน้อยจะแสดงความสามารถโยกคทาให้แก่ผู้ว่าฯ และสื่อมวลชนได้ชม จากนั้นควาญช้างได้นำตะขอเลี้ยงช้างยื่นให้แก่น้อง เปา-เปา เพื่อส่งมอบให้แก่ทางผู้ว่าฯ เป็นสัญลักษณ์ ในเชิงของการให้อำนาจเป็นผู้ควบคุม

หอมหลายฟอด

แต่หลังจากช้างสาวน้อยได้ยื่นตะขอเลี้ยงช้างให้แก่ทางผู้ว่าฯ จนถึงมือแล้ว ยังได้ใช้งวงชอนขึ้นไปส่งจูบจนถึงยังที่ใบหน้าของ นายไมตรี หลายฟอดใหญ่ๆ จนเกือบทั่วทั้งแกล้มทางซีกซ้ายของใบหน้าผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมทั้งยังได้ย่อตัวทรุดลงเพื่อแสดงความเคารพ นอกจากนี้ยังแสดงอาการขี้อ้อน และเคลียคลอพยายามใช้ลำตัวและงวงเอนเข้ามาหายังท่านผู้ว่าฯ และยังนอนเกลือกกลิ้งเรียกความสนใจให้แก่ผู้คนได้เอ็นดูอีกด้วย

คลอเคลียผู้ว่า

ส่วนการจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธรที่จะจัดขึ้นในปีนี้นั้น ถือเป็นการจัดมาอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 131 ปีแล้ว ระหว่างวันที่ 12 – 21 พ.ย.64 โดยจะมีขบวนแห่ทางบกในวันที่ 16 พ.ย.64 ซึ่งในปีนี้จะมีการแบ่งริ้วขบวนออกเป็น 2 ช่วง เริ่มจากพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์ภายในจังหวัด ระหว่างเวลา 04.19-06.09 น. และจะมีพิธีบูชาอัญเชิญหลวงพ่อโสธรองค์จำลอง เพื่อแห่ไปในขบวนในเวลา 07.29-07.49 น. ก่อนที่ขบวนที่มีแต่เฉพาะองค์หลวงพ่อจะแห่วนไปรอบตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา

สาวน้อยขี้อ้อน

สำหรับขบวนแห่ในช่วงเย็นจะเริ่มขึ้นในเวลา 16.19 -16.29 น. เพื่อปล่อยวงโยธวาทิตและการแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ออกไปตามเส้นทาง ถ.ศรีโสธร ถ.มรุพงษ์ จนถึงเวลา 20.00 น. โดยที่ในปีนี้ ได้มีการลดการแสดงและระยะทางลง จากบริเวณวัดโสธร ไปจนถึงยังด้านหลังวิทยาลัยอาชีวะศึกษาเท่านั้น และจะมีขบวนช้างม้า ขบวนรถแห่ประดับตกแต่งประกอบเพียง 8 ขบวน รวมถึงขบวนการแสดงของนักเรียนจะลดลงจากเดิมที่มีมากกว่า 20 ขบวนให้เหลือเพียงแค่ 8 ขบวนด้วยเช่นเดียวกัน

จัดต่อเนื่องมา 131 ปี

ส่วนขบวนแห่ทางน้ำนั้นจะมีขึ้นในวันที่ 18 พ.ย.64 เริ่มจากท่าน้ำวัดโสธรมุ่งหน้าไปยัง ท่าน้ำตลาดโรงสีล่าง วัดผาณิตาราม วัดกระทุ่ม ที่ว่าการ อ.บ้านโพธิ์ ท่าน้ำบางปะกงริเวอร์ไซด์คันทรีคลับ ที่ว่าการ อ.บางปะกง โรงไฟฟ้าบางปะกง วัดทองนพคุณ ท่าน้ำตลาดล่าง ท่าน้ำเทศบาลตำบลท่าข้าม ในวันที่ 19 พ.ย.64 ขบวนจะออกจากท่าน้ำวัดโสธร มุ่งหน้าไปยังตลาดบ้านใหม่ร้อยปี ท่าน้ำซอยโรงต้ม วัดสายชล ณ รังษี วัดสัมปทวนนอก วัดจุกเฉอ วัดสมานรัตนาราม วัดสาวชะโงก วัดใหม่บางคล้า วัดสามร่ม วัดคุ้งกร่าง วัดปากน้ำโจ้โล้ สิ้นสุดที่ว่าการ อ.บางคล้า

จัดต่อเนื่องมากว่า 131 ปีแล้ว

โดย นายไมตรี ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในงานนมัสการหลวงพ่อพระพุทธโสธร และงานประจำปีของ จ.ฉะเชิงเทรา นั้น จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID  FREE  EVENT อย่างเคร่งครัด คือ การจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ผ่านจุดคัดกรอง และต้องล้างมือให้สะอาด รวมถึงอย่าเข้าไปในจุดที่แออัดมาก

งานนมัสการหลวงพ่อโสธรปีที่ 131

โดยยืนยันว่า พ่อค้าแม่ค้าที่จะเข้ามาร่วมออกร้านภายในงานจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้วทุกคน (100 เปอร์เซ็นต์) โดยก่อนเปิดงาน 1 วันจะต้องตรวจ ATK ซ้ำก่อน หากผลเป็นลบจึงจะเข้าไปขายของภายในงานได้ และจะทำการตรวจแบบ ATK ซ้ำในอีก 5 วันจนกว่าจะสิ้นสุดงาน เพื่อแสดงให้เห็นว่า จ.ฉะเชิงเทรา นั้นมีความพร้อมในทุกด้าน แม้จะไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 17 จังหวัด ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 46 ประเทศเข้ามา แต่ จ.ฉะเชิงเทรา มีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนแล้วมากถึง 85 เปอร์เซ็นต์

แสดงความพร้อมของจังหวัด

จึงมีความพร้อมในทุกด้านมากกว่าจังหวัดที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในอีกหลายจังหวัด อีกทั้งสถานการณ์การระบาดของโรค ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 100 รายต่อวันมานานถึงกว่า 1 เดือนแล้ว ตลอดจนความพร้อมทั้งในด้านความสะดวก สะอาด ปลอดภัย สถานที่ท่องเที่ยวมีความประทับใจในทุกด้าน ตนจึงขอยืนยันในฐานะพ่อเมืองว่า ฉะเชิงเทรานั้นมีความพร้อมที่จะกระตุ้นในด้านการท่องเที่ยว ทำให้ผู้คนได้รู้จัก จ.ฉะเชิงเทรา และอยากกลับมาท่องเที่ยวที่ฉะเชิงเทรา อีกครั้ง นายไมตรี กล่าว

แห่หลวงพ่อโสธร วันแรกกร่อยเหตุจากปรับเปลี่ยนแบ่งลดความยิ่งใหญ่ลงกว่าทุกปี

เบียดกันแน่นงาน ความท้าทายใหม่ต่อสถานการณ์โควิด-19 หลัง ปชช.รับวัคซีนแล้วร้อยละ 85

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน