X
แห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ

แห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ ล่องปากอ่าวชาวบ้านจัดเครื่องบูชารอรับตลอดรายทาง

ฉะเชิงเทรา – แห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ วันแรกล่องลงปากอ่าวแม่น้ำบางปะกงบรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีเมฆฝนคลื่นลมรบกวน ขณะชาวบ้านตั้งท่าจุดประทัดดอกไม้ไฟรอรับ พร้อมจัดเครื่องบูชาออกมารอถวาย ก่อนร่วมกันทำบุญปิดทองตลอดตามรายทาง เป็นประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนานถึงกว่า 131 ปี

วันที่ 18 พ.ย.64 เวลา 06.30 น. ที่บริเวณท่าน้ำวัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาสในการประกอบพิธีถวายเครื่องพุทธบูชาต่อองค์หลวงพ่อโสธร (องค์จำลอง) ภายในขบวนเรือแห่ทางน้ำ ที่ได้มีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโสธรขึ้นมาประดิษฐานไว้ เพื่อแห่ล่องไปตามสายน้ำบางปะกงตามประเพณี ที่จัดสิบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานกว่า 131 ปี

แห่ทางน้ำ

ก่อนที่จะมีการลั่นฆ้องชัย จุดประทัดสายเป็นปฐมฤกษ์ และปล่อยขบวนเรือแห่องค์หลวงพ่อโสธรทางน้ำอย่างเป็นทางการ เนื่องในวันงานนมัสการหลวงพ่อโสธรและงานประจำปีกลางเดือน 12 ของ จ.ฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 131 ระหว่างวันที่ 12-21 พ.ย.64  ด้วยขบวนเรือจากทั่วทั้ง 11 อำเภอ และภาคเอกชนที่นำมาร่วมรวม 15 ลำ มุ่งหน้าลงไปยังทางด้านทิศใต้จากท่าน้ำวัดโสธรฯ เส้นทางมุ่งหน้าสู่ปากอ่าวแม่น้ำบางปะกง

อัญเชิญสู่ขบวนเรือ

โดยมีพระเทพรัตนมุนี เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย พระราชภาวนาพิธาน เจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา ท่ามกลางพุทธศาสนิกชน และผู้ให้การสนับสนุนในพิธีแห่หลวงพ่อโสธร ด้วยขบวนเรือทางน้ำ ประกอบด้วย นางจันทรรัตน์ ไตรติลานันท์ นายกเหล่ากาชาด จ.ฉะเชิงเทรา นายพูลทรัพย์ สมบูรณ์ปัญญา รองผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา น.ส.กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมฉะเชิงเทราบลูเทคซิตี้

ถวายเครื่องสักการะ

ตลอดจนข้าราชการพ่อค้าประชาชน คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร ที่ต่างเดินทางเข้ามาร่วมในพิธี พร้อมได้ลงเรือร่วมขบวนแห่ไปยังที่ท่าน้ำวัดผาณิตาราม โดยในวันนี้ขบวนเรือแห่หลวงพ่อโสธรจะเข้าเทียบท่ารวมทั้งสิ้น 11 แห่ง ต่อเนื่องตามรายทางไปยังที่ท่าน้ำวัดกระทุ่ม ที่ว่าการ อ.บ้านโพธิ์ ท่าน้ำบางปะกงริเวอร์ไซด์คันทรีคลับ ที่ว่าการ อ.บางปะกง ท่าน้ำโรงไฟฟ้าบางปะกง วัดทองนพคุณ ท่าน้ำตลาดล่าง ท่าน้ำเทศบาลตำบลท่าข้าม

ลั่นฆ้องชัย

ส่วนในวันที่ 19 พ.ย.64 ขบวนเรือแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ จะเริ่มออกจากท่าน้ำวัดโสธร ในเวลา 06.30 น. มุ่งหน้าไปยังตลาดบ้านใหม่ร้อยปี ท่าน้ำซอยโรงต้ม วัดสายชล ณ รังษี วัดสัมปทวนนอก วัดจุกเฉอ วัดสมานรัตนาราม วัดสาวชะโงก วัดใหม่บางคล้า วัดสามร่ม วัดคุ้งกร่าง วัดปากน้ำโจ้โล้ และสิ้นสุดขบวนยังที่ว่าการ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ต่อไป

ลงเรือร่วมขบวนแห่

ล่องปากอ่าว

สาวน้อยจูบพ่อเมือง สีสันในวันแถลงข่าวเตรียมจัดงานนมัสการหลวงพ่อโสธร

แห่บกหลวงพ่อโสธรภาคค่ำ คึกคักหลังระดมสถานศึกษา อปท.มาร่วมแน่น

แห่หลวงพ่อโสธร วันแรกไม่คึกคัก เหตุจากปรับเปลี่ยนแบ่งลดความยิ่งใหญ่ลงกว่าทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน