X
จะผลิตรถโดยสารไฟฟ้า

อีเอ จ่อเปิดไลน์ผลิตยานยนต์โดยสารสาธารณะพลังไฟฟ้าในไทย

ฉะเชิงเทรา – อีเอ จ่อเปิดไลน์ผลิตยานยนต์โดยสารสาธารณะพลังไฟฟ้าช่วยลดมลภาวะในไทย วอนขอแรงหนุนจากรัฐบาล ผ่าน กมธ.พลังงานสภาผู้แทนราษฎร ขณะลงพื้นที่เข้าเยี่ยมชมภายในโรงงานย่านบ้านโพธิ์ หวังให้ช่วยเหลือปัญหาด้านกำแพงภาษีนำเข้าชิ้นส่วนบางชนิด ที่ยังผลิตภายในไม่คุ้มทุนอีกกว่าร้อยละ 30 เหตุจากรัฐมีข้อตกลงทางการค้าปลอดภาษีรถไฟฟ้าจากจีนทำให้ไม่สามารถแข่งขันราคาด้านต้นทุนได้

วันที่ 31 ก.ค.63 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทพลังงานบริสุทธิ์จำกัด (มหาชน) หรือ EA หลังการลงพื้นที่เยี่ยมชมเพื่อศึกษาดูงานของ กมธ.พลังงาน สภาผู้แทนราษฎรว่า ขณะนี้ทางอีเอได้เตรียมที่จะเปิดไลน์ทำการผลิตรถยนต์โดยสารสาธารณะ ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าขึ้นยังในโรงงานพื้นที่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ในช่วงประมาณต้นปีหน้า

นายสมโภชน์ อาหุนัย

หากทางโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ ในพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา สามารถทำการก่อตั้งแล้วเสร็จในช่วงต้นปีหน้าพร้อมกัน จะทำให้ชิ้นส่วนมีราคาที่ถูกลง ทั้งนี้หลังจากได้นำรถยนต์โดยสารสาธารณะ พลังงานไฟฟ้าต้นแบบจำนวน 3 คันเข้ามาทำการวิ่งทดสอบกับทาง ขสมก. และรถร่วม ในเส้นทางเดินรถในกรุงเทพฯ แล้ว เป็นที่น่าพึงพอใจในการช่วยลดปัญหาด้านมลพิษทางอากาศภายในกรุงเทพฯ และช่วยประหยัดการใช้น้ำมันลงได้ โดยรถโดยสารไฟฟ้าต้นแบบนี้สามารถวิ่งได้ระยะทาง 200-250 กม. ต่อการชาร์ท 1 ครั้ง

นำมาทดสอบแล้ว 3 คัน

สำหรับในขณะนี้ การผลิตหรือประกอบยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับชิ้นส่วนบางชิ้น เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า ที่ใช้เป็นเครื่องจักรต้นกำลังในการขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า ยังคงมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูงมากกว่าการนำเข้ารถยนต์ทั้งคันจากประเทศจีน เนื่องจากเป็นผลมาจากข้อตกลงทางการค้าที่รัฐบาลเคยทำไว้กับประเทศจีน จึงทำให้การนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ของทางบริษัทต้องนำเข้ามาในราคาที่สูงมากกว่า เนื่องจากต้องเสียภาษีนำเข้า

จะผลิตรถบัสไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังมีชิ้นส่วนบางชิ้นที่ยังต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศอีกจำนวนร้อยละ 30 โดยที่ยังไม่สามารถทำการผลิตขึ้นภายในประเทศเองได้ เนื่องจากจำนวนวอลลุ่ม หรือความต้องการจากส่วนแบ่งทางการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนตั้งโรงงานผลิตขึ้นเองภายในประเทศ จึงอยากฝากเรื่องดังกล่าวนี้ ผ่านไปทางคณะกรรมาธิการพลังงาน ให้ช่วยนำปัญหาที่เกิดขึ้นนำเสนอต่อทางรัฐบาล ในการหาทางช่วยเหลือ หรือให้การสนับสนุนผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศด้วย นายสมโภชน์ กล่าว

เยี่ยมโรงงานที่บ้านโพธิ์

หลังจากนั้น ทางกลุ่มบริษัท EA จึงได้นำพาคณะกรรมาธิการพลังงานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนำโดยนายกิตติกร โล่สุนทร ประธานคณะ กมธ.พลังงาน นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ประธานคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า สภาผู้แทนราษฎร รองศาสตราจารย์ ดร.ยศพงษ์ ลออนวล เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า สภาผู้แทนราษฎร และนายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย

ลำแรกของไทย

เดินทางไปศึกษาดูงานต่อยังที่ท่าเทียบเรือย่านปู่เจ้าสมิงพราย ใน จ.สมุทรปราการ เพื่อเยี่ยมชมเรือพลังงานไฟฟ้า (MINE Smart Ferry 1) ที่ผลิตขึ้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยเป็นเรือโดยสารต้นแบบที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัย และออกแบบการผลิตขึ้นโดยวิศวกรคนไทย 100% และได้รับการจดทะเบียนเป็นเรือพลังงานไฟฟ้าเป็นลำแรกของประเทศแล้ว โดยเรือลำดังกล่าวเป็นเรือขนาด 255 ที่นั่ง

เรือไฟฟ้าลำแรก

ความยาว 23.97 เมตรกว้าง 7 เมตร ลึก 2.30 เมตร ตันกรอส 133 ตันเนต 59 วัสดุใช้ทำตัวเรือเป็นแบบอลูมิเนียม เครื่องจักรเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ มีกำลังขับเคลื่อน 189 KWh (กิโลวัตต์) สามารถเดินทางได้ระยะทางประมาณ 80 กม. ต่อการชาร์ทไฟ 1 ครั้ง โดยที่อีเอได้นำเทคโนโลยีการชาร์จ DC Fast Charger ที่สามารถประจุไฟฟ้าครั้งใหม่ได้ภายในเวลาเพียง 15-20 นาที ในแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 800 KWh ซึ่งจะนำมาพัฒนาใช้เป็นเรือโดยสารเพื่อลดมลพิษและค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนต่อไป

โดยสารได้ 255 ที่นั่ง

สร้างโดยฝีมือคนไทย

ส่องภายใน สปาวัน รถยนต์ไฟฟ้าผลิตในเมืองไทยทำไมแพง

อีเอ เปิดจองรถยนต์ไฟฟ้าผลิตในประเทศคันแรก หลังเตรียมผุด รง.ที่แปดริ้ว

วิจารณ์ร้อน รถยนต์ไฟฟ้าผลิตไทยทำไมแพง หลังอีเอเปิดตัวSPA1

ปธ.เจ้าหน้าที่บริหารบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าฝีมือคนไทย​ ไขข้อข้องใจ ทำไมถึงราคาแพง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน