X
เปิดตัวจำหน่าย เชิงพาณิชย์

วิจารณ์ร้อน รถยนต์ไฟฟ้าผลิตไทยทำไมแพง หลังอีเอเปิดตัวSPA1

วิจารณ์ร้อน แรงในกระแสโซเชียลผู้สนใจพลังงานสะอาดส่งเสียงถามกันระงมรถยนต์ไฟฟ้าจ่อตั้งโรงงานผลิตในไทยทำไมถึงแพง หลังอีเอเปิดตัว “สปาวัน” ให้ผู้สนใจได้จองสิทธิ์ในตลาดรถยนต์เชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก ที่งานมอเตอร์โชว์ 2019 ด้านผู้บริหารโผล่แจงยันใช้วัตถุดิบคุณภาพสูงและใช้เทคโนโลยีในการผลิตเพื่อคนไทยได้ใช้รถยนต์คุณภาพดี ส่งผลต่อต้นทุนและราคาจำหน่าย

วันที่ 4 เม.ย.62 เวลา 14.30 น. นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารในกลุ่มอีเอ (E@) ผู้ประกอบธุรกิจด้านพลังงานทดแทน ที่เตรียมก่อตั้งโรงงานและเดินสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นอย่างครบวงจรในพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ด้วยฝีมือคนไทยทั้งคันนั้น ได้กล่าวถึงกรณีที่ถูกประชาชนผู้สนใจรถยนต์พลังงานสะอาด วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงจนเป็นกระแสในโซเชียลเกี่ยวกับการตั้งราคาขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ค่อนข้างสูงไว้ในราคาคันละกว่า 1 ล้านบาทนั้น

นายสมโภชน์ อาหุนัย

นายสมโภชน์ กล่าวว่า รถยนต์ ”MINE” รุ่น SPA1 (สปาวัน) นั้นเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์คันแรกของคนไทย ที่ผลิตออกมาวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในตลาดรถยนต์ และเปิดให้จองสิทธิ์ในงานบางกอกอินเตอร์เนชันแนล “มอเตอร์โชว์” ครั้งที่ 40 (2019) ที่เมืองทองธานี โดยบริษัทไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัดที่ราคาคันละประมาณ 1 ล้านบาทเศษนั้น

ราคาหลักล้าน

สาเหตุที่เปิดตัววางจำหน่าย SPA1 ในราคานี้ มีปัจจัยมาจากต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างสูงเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์รถยนต์ที่ดีมีคุณภาพออกมาให้คนไทยได้ใช้ ด้วยการใช้วัสดุในการผลิตที่มีตัวถังผลิตจากอลูมิเนียมไม่เป็นสนิม ตัวรถไม่มีการผุกร่อนเสียหายได้ง่ายจึงมีอายุการใช้งานที่ทนทานยาวนาน ซึ่งหากใช้ตัวถึงเป็นโลหะหรือเหล็ก ราคาก็อาจจะถูกลงมากกว่านี้

ผลิตไทย

โดยมีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าบางราย ที่ได้ทำการผลิตและเปิดตัวจำหน่ายในราคาที่ถูกลงได้นั้น เนื่องจากเขาได้มีการเปลี่ยนมาใช้วัตถุดิบที่ทำจากเหล็กแล้วในบางรุ่น จึงทำให้ต้นทุนลดลงจนสามารถจำหน่ายได้ในราคาที่ถูกลงได้ ซึ่งในอนาคตทาง MINE อาจจะใช้เหล็กมาทำการผลิตตัวถังเพื่อที่จะทำให้ต้นทุนลดลง ซึ่งจะทำให้ราคาในการจำหน่ายลดลงได้เช่นกัน

ออกบูทรับจองสิทธิ์มอเตอร์โชว์

ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น SPA1 ที่นำออกมาเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ เพื่อให้ผู้สนใจได้จองสิทธิ์อยู่ในขณะนี้นั้นถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดสำหรับคนไทย และคุ้มค่าที่สุดสำหรับคนไทย หากเปรียบเทียบกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆ ที่ผลิตตัวถังด้วยอลูมิเนียมเช่นเดียวกันที่ยังคงมีราคาจำหน่ายอยู่ที่คันละหลายล้านบาทหากเปรียบเทียบกันด้วยวัตถุดิบที่นำมาทำการผลิต

รถเพื่อคนไทย

นอกจากนี้แบตเตอรี่ที่นำมาใช้ภายในรถยนต์ MINE SPA1 คันนี้ ยังเป็นแบตเตอรี่ที่มีความปลอดภัยสูง โดยหากมีการรัดวงจรการทำงานแบตเตอรี่จะทำการหยุดจ่ายกระแสไฟด้วยตัวเองจากเทคโนโลยีสโตร์บา ที่จะสร้างฟิล์มขึ้นมาเคลือบห่อหุ้มเซลล์ด้วยตัวเองเพื่อไม่ให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้เมื่อเกิดการลัดวงจรหรือมีอุณหภูมิการใช้งานที่สูงผิดปกติ

ราคาตนไทยสะดุ้ง

จึงทำให้จะไม่เกิดการลุกไหม้ได้ง่ายหากเกิดการลัดวงจรและยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานด้วยระยะเวลาการรับประกันที่นานถึง 8 ปี หรือ 2 แสน กม.ส่วนการบำรุงรักษาและการบริการหลังการขายนั้นรถยนต์ไฟฟ้ามีจุดในการบำรุงรักษาที่น้อยกว่ารถยนต์ทั่วไปที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในมาก จึงไม่จำเป็นต้องถ่ายน้ำมันเครื่องหรือเข้าศูนย์บริการบ่อยครั้งและยังช่วยลดค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้ได้อีกด้วย

ผู้สนใจ พลังงานสะอาด

ซึ่งทางเราได้มีการเข้าไปเจรจากับพันธมิตรซึ่งจะเป็นตัวแทนร่วมหรือศูนย์บริการไว้แล้วตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งจะมีจุดในการให้บริการอย่างครอบคลุมทั่วทั้งประเทศอย่างแน่นอน

ล้านต้นๆ

สำหรับสถานีชาร์ทรถยนต์ไฟฟ้านั้น ขณะนี้เราได้มีการขยายจุดบริการออกไปยังตามเส้นทางสายหลักและจังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศแล้ว เช่น ระยอง ชลบุรี พัทยา เขาใหญ่ เชียงใหม่ หัวหิน ที่เริ่มมีกระจายอยู่ทั่วไป ขณะที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้นสามารถหาจุดชาร์ทไฟได้ในระยะ 3-5 กม. โดยสามารถเข้าไปค้นหาจุดชาร์ทได้จากเว็บไซด์ของอีเอ (EA Anywhere) หรือเว็บไซด์กลางของทางการไฟฟ้านครหลวงได้

เตรียมตั้ง รง.ในไทย

ในหนึ่งรอบการชาร์ทเพื่อประจุพลังงานแบตเตอรี่จะใช้เวลาเพียงประมาณ 12 นาทีเท่านั้นในสถานีชาร์ท นอกจากนี้ยังมีระบบการชาร์ทจากเอซีไลน์หรือชาร์ทด้วยไฟบ้านอีกรูปแบบหนึ่งด้วย แต่อาจจะใช้เวลาในการชาร์ทที่นานกว่าต่อการชาร์ท 1 ครั้ง

แพง

ขณะที่ขนาดความจุของแบตเตอรี่ภายใน SPA1 นั้นมีความจุอยู่ที่ 30 KWh (กิโลวัตต์ฮาว)  หรือเดินทางได้ในระยะทางประมาณ 200-250 กม. ต่อหนึ่งรอบการชาร์ทนั้น ถือว่าเพียงพอกับลักษณะการใช้งานรถยนต์ของคนไทยแล้ว ที่ส่วนใหญ่ในชีวิตประจำวันไม่ได้ใช้รถยนต์ในการเดินทางมากถึงวันละ 200 กม.ต่อวัน ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนต่อสภาพอากาศในประเทศไทยนั้น

ผลิตไทยทำไมแพง

แบตเตอรี่ชนิดนี้เราออกแบบขึ้นมาเพื่อใช้งานหนัก สามารถชาร์ทไฟได้เร็วและมีจำนวนครั้งในการชาร์ทที่สูงกว่า มีความเหมาะสมกับสภาพอากาศและอุณหภูมิในประเทศไทยมากที่สุด เพราะจุดทำงานที่ดีที่สุดของแบตเตอรี่ชนิดนี้อยู่ที่ประมาณ 25-40 องศาเซลเซียส ไม่เกิน 60 องศาเซลเซียส เป็นจุดที่แบตเตอรี่สามารถทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงทำให้มีอายุการใช้งานที่ทนทานยาวนานกว่าในประเทศอื่นๆ หรือเมืองหนาว นายสมโภชน์ กล่าว

ทำในไทย ทำไมแพง

อีเอ จ่อเปิดไลน์ผลิตยานยนต์โดยสารสาธารณะพลังไฟฟ้าในไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน