X
ช่วยกันดู ทำไมถึงแพง

ส่องภายใน สปาวัน รถยนต์ไฟฟ้าผลิตในเมืองไทยทำไมแพง

ส่องภายใน สปาวัน รถยนต์ไฟฟ้าผลิตไทยทำไมแพง ขณะ “สมโภชน์ อาหุนัย” ยืนยันตั้งใจจริงในการก่อตั้งโรงงานเดินสายการผลิตแบบครบวงจรไม่ขายฝันที่บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ไม่ใช่การปั่นหุ้นตามบางกระแสที่โจมตี เผยหากก่อสร้างโรงงานผลิตได้สำเร็จและมีผู้สนใจมากต้นทุนการผลิตอาจลดลง

วันที่ 7 เม.ย.62 นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ ผู้บริหารบริษัทไมน์ โมบิลิตี จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ”MINE” รุ่น SPA1 (สปาวัน) ได้กล่าวเปิดเผยและนำพาผู้สื่อข่าวเข้าเยี่ยมชมภายในของตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของกลุ่มอีเอ แบบ 5 ที่นั่ง ผลิตด้วยฝีมือคนไทยว่ารถยนต์รุ่นสปาวันคันนี้ได้เปลี่ยนจากการใช้เครื่องยนต์มาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าควบคุมด้วยอินเวอร์เตอร์ และระบบควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้าทั้งคัน

นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์

โดยมีตัวถังหรือแซสซีเป็นอลูมิเนียม ไฟส่องสว่างหน้าเป็นเดย์ไลท์ ภายในห้องโดยสารมีจอแสดงผลการควบคุมขนาด 12.1 นิ้ว รองรับการแสดงแผนที่ แอบพลิเคชั่น บลูทูธ และฟังก์ชั่นการทำงานของตัวรถ โดยใช้การควบคุมทั้งหมดอยู่ที่บนหน้าจอนี้ ตลอดจนการนำทางไปหาสถานีชาร์ทไฟฟ้าของ EA Anywhere ซึ่งมีจุดเด่นที่มีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่กว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทุกราย ที่นำมาจัดแสดงจำหน่ายในปัจจุบัน

พาส่องภายใน

นอกจากการควบคุมการใช้งานอยู่ที่บนหน้าปัดแล้ว ยังมีแผงสวิทช์ในการควบคุมอยู่ที่บนพวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่นด้วย และมีจอแสดงผลที่หน้าปัดคอนโซลหน้าเป็นแบบดิจิตอล พร้อมทั้งยังมีไวเลส ชาร์ทเจอร์ แบบไร้สายอยู่ที่ใต้คอนโซลกลาง ควบคุมการขับเคลื่อนตัวรถด้วยปุ่มลูกบิดแบบหมุน D เดินหน้า R ถอยหลัง N เกียร์ว่าง และ P จอดอยู่กับที่ ควบคุมความเร็วหรือช้าด้วยระบบคันเร่งซิงเกิลสปีด มีช่องเสียบสาย USB สำหรับชาร์ทอุปกรณ์ให้อีก 3 ช่องเสียบ

มีรีโมทคอนโทรล ที่สามารถบ่งบอกสถานะของการชาร์ทไฟในตัวรถผ่านทางรีโมทกุญแจได้ ว่าชาร์ทไฟเข้าไปได้ในปริมาณกี่เปอร์เซ็นต์ ด้านหน้าเบาะที่นั่งด้านซ้ายไม่มีเก๊ะเก็บของ แต่มีช่องเสียบเอกสารแทน ไฟอ่านหนังสือส่องสว่างภายในหัวเก๋งเป็นแบบแอลอีดีคู่ เบาะนั่งภายในตัวรถทั้งคันเป็นเบาะหนังที่เดินด้ายเย็บตะเข็บเป็นสีเขียว เพื่อบ่งบอกว่าเป็นรถยนต์พลังงานสะอาด

มีผู้สนใจ มากพอสมควร

สำหรับพื้นที่วางของด้านหลังตัวรถสามารถเพิ่มขนาดพื้นที่ได้ ด้วยการพับเบาะนั่งแถวหลังไปยังด้านหน้า เพื่อใช้พื้นที่ในการขนย้ายสิ่งของได้เพิ่มมากขึ้น ส่วนการบำรุงรักษานั้นถือว่าสามารถลดระยะเวลาหรือวงรอบในการเข้าตรวจเช็คไปได้มากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการบำรุงรักษาที่เหมาะสม และจะมีการวางรูปแบบในการบำรุงรักษาต่อไป นายธนพัชร์ กล่าว

ด้าน นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารในกลุ่มบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด หรืออีเอ (E@) ผู้ประกอบธุรกิจด้านพลังงานทดแทน กล่าวถึงกลุ่มนักวิจารณ์บางรายที่มองว่าการนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของอีเอ ที่ผลิตออกมาในเชิงพาณิชย์ มาร่วมจัดแสดงในงานบางกอกอินเตอร์เนชันแนล “มอเตอร์โชว์” ครั้งที่ 40 (2019) ที่เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 27 มี.ค.-7 เม.ย.62 นั้น เป็นการปั่นหุ้นหรือไม่

เปิดตัว สปาวัน

นายสมโภชน์ ตอบว่า ปัจจุบันตนเองไม่ได้เป็นคนซื้อหุ้นขายหุ้น การปั่นหุ้นจึงไม่มีประโยชน์อะไรกับตนเองเลย และหากย้อนไปดูพฤติกรรมหรือประวัติของอีเอที่ผ่านมานั้น เราจะไม่แถลงอะไรออกมาก่อนเพื่อสร้างฝันหรือขายฝัน แล้วไม่ได้ทำ โดยส่วนใหญ่นั้นเราได้ทำจนเกิดขึ้นเป็นจริงแล้วจึงนำมาเล่าต่อ โดยทุกอย่างที่เราเคยประกาศออกมาไว้แล้ว เราได้ทำอยู่เสมอ

โชว์ขายจริง

ฉะนั้นอีเอจะไม่ยอมเสียชื่อ โดยจะมาบอกว่ามาทำรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อปั่นหุ้น โดยใช้เงินไปจำนวนมหาศาลนั้นเราจะทำไปเพื่ออะไร เพราะไม่มีประโยชน์อะไร ปีที่แล้วทำเราเป็นคอนเซ็ปต์คาร์เราก็บอกว่าเป็นรถคอนเซ็ปต์คาร์ ในปีนี้เราทำ พี โปรดักส์ชันคาร์ เราก็บอกว่าเราจะทำอะไร จึงคิดว่าเวลาจะดูใครสักคนนั้นจึงควรจะดูจากอดีตปัจจุบันและอนาคต ว่าเขาทำมาอย่างไร และจะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นเพื่ออะไร

ตั้งใจทำขายจริง ไม่ปั่นหุ้น

การสร้างบริษัทจนกว่าจะมีชื่อเสียงมาได้ถึงขนาดนี้ ทำในสิ่งที่คนไทยปกติที่ไม่เคยเชื่อว่าคนไทยจะมีรถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นมา เราทำจนถึงขั้นที่จะออกมาในเชิงอุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ได้แล้วมาบอกว่าจะมาปั่นหุ้น แทนที่จะมาพูดให้กำลังใจกัน ในความพยายามของคนไทยด้วยกันเองที่จะทำให้เกิดขึ้น ส่งเสริมให้คนไทยมีอุตสาหกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ประเทศชาติเราเจริญ จึงน่าจะมองกันตรงนี้ดีกว่า

สุดท้ายเวลาอาจจะเป็นเครื่องพิสูจน์ หากผ่านไปสักพักจะได้เห็นว่าเรานั้นจะทำกันจริงๆ หรือไม่จริงอย่างไร คล้ายกันกับเมื่อช่วงที่อีเอทำโซล่าร์ฟาร์มในช่วงแรกๆ คนก็บอกว่าเราคงไม่ทำหรอก แต่เราก็ทำจนเสร็จหมด พอเรามาทำกังหันลมผลิตไฟฟ้า คนก็ยังบอกว่าเราจะทำได้หรือ แต่สุดท้ายเราก็ทำจนเสร็จหมด จะเห็นได้ว่าทุกอย่างที่เราพูดเอาไว้นั้นเราทำได้หมดเลย

ผู้สนใจรถยนต์ไฟฟ้า

ในครั้งนี้ก็คงเหมือนกัน ที่จะต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แล้วสังคมก็จะตัดสินได้เองว่าสิ่งที่เราทำนั้นเป็นสิ่งที่ถูกหรือผิด ขอให้รอดูกันก่อนว่าใครเป็นอย่างไร อยากจะขอความเห็นใจและอยากได้กำลังใจจากคนไทยด้วยกัน ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งดีๆ ที่ควรจะเกิดขึ้นในประเทศของเรา ทำไมเราไม่พยายามช่วยกันให้มันเกิดขึ้น การนำรถยนต์ไฟฟ้ามาโชว์ในครั้งนี้ก็หวังว่าจะได้รับความสนใจจากคนไทยมากๆ

ลูกค้าสนใจจองสิทธิ์

เพราะหากเราได้รับความสนใจมากๆ จะทำให้เรามีอำนาจการต่อรองกับทางซัพพลายเออร์ ที่จะทำให้เราสามารถทำต้นทุนรถได้ถูกลง จึงได้บอกว่ารถยนต์ของเรานั้นราคาไม่เกินเท่าไหร่ และเราก็อยากให้รถเรานั้นมีราคาที่ถูกลง ถ้าเราได้วอลลุ่มที่มากขึ้น ตอนนี้เราก็ได้รับความสนใจจากผู้ที่มาดูในงานพอสมควร จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีกำลังใจในการทำงานชิ้นนี้ต่อไป นายสมโภชน์ กล่าว

อีเอ จ่อเปิดไลน์ผลิตยานยนต์โดยสารสาธารณะพลังไฟฟ้าในไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน