X

ชาวสวนยาง เร่งเก็บน้ำผึ้งโพรง เดือนห้าขาย เชื่อมีสรรพคุณทางยาและเป็นที่ต้องการของตลาด

วันที่ 10 เม.ย.2562 เกษตรกรเลี้ยงผึ้งโพรง บ้านไหนหนัง ม.3 ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ กำลังเร่งเก็บน้ำผึ้งจากรังผึ้งโพรงที่เลี้ยงไว้ตามธรรมชาติ  ภายในสวนยางพารา หลังย่างเข้าสู่ช่วงเดือนห้า ถือเป็นสุดยอดน้ำผึ้งที่มีรสชาติหวานหอม และดีที่สุดในรอบปี เนื่องจากมีสรรพคุณทางยา จึงเป็นโอกาสทองของเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งโพรง  ที่จะเก็บน้ำผึ้งเพื่อส่งขายให้แก่ลูกค้าที่สั่งจองกันมา โดยเฉพาะในช่วงกลางเดือนเมษายน-กลางเดือนพฤษภาคมในปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเดือนห้าของไทย จะมีลูกค้าตระเวนหาซื้อน้ำผึ้งกันเป็นจำนวนมาก

นายสุธี ปานขวัญ ประธานกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรง บ้านไหนหนัง กล่าวว่า การเลี้ยงผึ้งโพรงของกลุ่มเลี้ยงแบบธรรมชาติ ในช่วงนี้ เริ่มย่างเข้าสู่เดือนห้า ตามปฏิทินของไทย ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำผึ้งจากผึ้งโพรงที่เลี้ยงไว้ มีคุณค่าทางยามากที่สุด เนื่องจากเป็นช่วงที่ดอกไม้หลากหลายชนิดผลิบาน ผึ้งได้ดูดเอาน้ำหวานมาทำน้ำผึ้ง และน้ำผึ้งในช่วงนี้จะเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก สำหรับผึ้งโพรงที่ตนเองเลี้ยงไว้ตอนนี้มีประมาณกว่า 50 รัง โดยแต่ละรัง พร้อมเก็บน้ำผึ้งได้มากบ้างน้อยบ้าง ตั้งแต่ 5 ขวด จนถึง 20 ขวด และจะเร่งเก็บให้เสร็จก่อนที่จะหมดเดือนห้า

แต่ละปีสามารถเก็บน้ำผึ้งได้กว่า 200-300 ขวด หากรวมกับของสมาชิกที่มีอยู่ จำนวน 40 ราย กลุ่มฯ สามารถเก็บน้ำผึ้งออกจำหน่ายได้ประมาณ 2,000 ขวด/ต่อปี ราคาต่อขวด ประมาณ 500 บาท ทำให้เริ่มคิดที่จะเลี้ยงผึ้งเป็นอาชีพหลักแทนการกรีดยางที่มีราคาตกต่ำ สำหรับน้ำผึ้งเดือนห้านั้นเชื่อกันว่า เป็นยาแก้โรคต่างๆเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าโรงแรม และลูกค้าทั่วไป โดยจำหน่ายในราคาขวดละ 500 บาท หากว่าลูกค้า หรือประชาชนทั่วไปสนใจสนใจศึกษาวิธีการเลี้ยงก็สามารถมาดูวิธีการเก็บน้ำผึ้ง รวมทั้งวิธีการเลี้ยงได้ ก่อนซื้อสินค้าของกลุ่มฯ เพื่อความมั่นใจว่าน้ำผึ้งของกลุ่มฯ เป็นน้ำผึ้งของแท้เลี้ยงตามธรรมชาติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง