X

โครงการอบรมตอบโต้สถานการณ์คนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืน

ตำรวจภูธรภาค 8 ฝึกอบรมตอบโต้สถานการณ์คนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืน Actvie Shooter Training

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 พ.ย. 66 ภายในห้องประชุมวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย ตำรวจภูธรภาค 8 ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี สภ.บ่อผุด จัดโครงการฝึกอบรมตอบโต้สถานการณ์คนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืน Actvie Shooter Training เป็นการฝึกเอาชีวิตรอด และการบริหารเหตุการณ์วิกฤติ กรณี “มือปืนกราดยิง” สำหรับประชาชน โรงเรียน สถานศึกษา รปภ. ห้างสรรพสินค้า โดย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 มอบหมายให้ พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช รรท.รอง ผบช.ภ.8 เป็นประธาน พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมบัติ ฉ่ำแสง รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ยุทธนา ศิริสมบัติ ผกก.สภ.บ่อผุด พ.ต.อ.ไกรฤกษ์ งามศรีอ่อน ผกก.สภ.เกาะสมุย พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.1 บก.ทท.1 บช.ทท. คณะครูฝึก บก.สส.ภ.8/ตร. ตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะสมุย หัวหน้าส่วนราชการ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย และภาคเอกชน เข้าร่วม

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฝึกอบรมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงที่ห้างสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร ทำให้มีผู้ใด้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ธุกิจและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย แต่จากข้อมูลพบว่า เหตุในลักษณะดังกล่าวจะเกิดขึ้นที่ต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้เกิดเหตุลักษณะดังกล่าวขึ้นในประเทศไทยแล้ว อาทิเช่น เหตุการณ์ที่ จ.นครราชสีมา และเหตุการณ์ภายในโรงเรียนที่ จ.หนองบัวลำภู

จากนโยบายของรัฐบาลที่เน้นในเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ และเกาะสมุย คือแหล่งท่องเที่ยวลำดับต้นๆ ของประเทศไทยเช่นเดียวกัน สถานีตำรวจภูธรบ่อผุด จึงได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และนักท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและตามนโยบายของรัฐบาล จึงได้จัดโครงการฝึกอบรม Actvie Shooter Training การฝึกเอาชีวิตรอด และการบริหารเหตุการณ์วิกฤติ กรณี “มือปืนกราดยิง” นี้ขึ้นมา

พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช รรท.รอง ผบช.ภ.8 กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันการกราดยิงในที่สาธารณะมีการเกิดขึ้นในหลายสถานที่ ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดมีการฝึกซ้อมทั้งตำรวจและประชาชนทั่วไป ให้มีความรู้ความเข้าใจป้องกันเหตุ เพื่อลดการสูญเสียจากเหตุที่เกิดขึ้น หากเจอเหตุการณ์ขึ้นก็ขอให้ตั้งสติ หลักการณ์ในการช่วยเหลือคือ หนี ซ่อน สู้ หนี คือเหตุการณ์ที่เราอยู่ในระยะห่างไกลพอจะหลบหนีไปได้ก็ให้หลบหนีออกไปก่อน แต่ถ้าอยู่ในระยะจวนตัวประชิดก็ให้หาที่หลบซ่อนเพื่อหลีกเลี่ยงจากการถูกทำร้าย หากว่าไม่สามารถหลบหนีได้หรือซ่อนได้ ก็ต้องมีวิธีการต่อสู้เพื่ออาจจะมีโอกาสเอาชีวิตรอดได้

สำหรับจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นจังหวัดที่มีสถานที่แหล่งท่องเที่ยวหลายที่ มีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก ก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ในพื้นที่เพราะจะให้ชื่อเสียงจังหวัดเสียหาย นักท่องเที่ยวก็จะลดลงกระทบต่อความเชื่อมั่น และเศรษฐกิจของประเทศ รรท.รอง ผบช.ภ.8 กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน