X

เป็ดไล่ทุ่ง หนีตาย หาแหล่งน้ำข้ามอำเภอ

เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง หนีแล้ง เคลื่อนย้าย เป็ด 2,500 ตัว พร้อมอุปกรณ์ในการสูบน้ำ ไกลกว่า 20 กิโลเมตร เพื่อหาแหล่งน้ำ  เนื่องจากอาหาร และแหล่งน้ำหายาก จากภัยแล้ง

สถานการณ์ภัยแล้ง ส่งผลกระทบ กับ เกษตรกรที่เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ในจังหวัดพิจิตร  โดยเฉพาะแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นแหล่ง อาหารเช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ที่เริ่มหายากขึ้นเนื่องจากสภาวะภัยแล้ง  เกษตรผู้เลี้ยงเป็ด อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ต้องอพยพเป็ด จำนวน กว่า 2,500 ตัว พร้อมอุปกรณ์ในการสูบน้ำ  เดินทางเพื่อหาแหล่งเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง ในเขต ตำบลท่าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร  ซึ่งมีระยะทางไกลกว่าแหล่งเลี้ยงเดิม  กว่า  20 กิโลเมตร เพื่อหาแหล่งน้ำและอาหาร ให้กับเป็ดไล่ทุ่ง

 

นาย ศรัญญู  จุ้ยนาม เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ด อำเภอโพธิ์ประทับช้าง  เล่าว่า “ตนเองได้เลี้ยงเป็ดสำหรับไว้ขายไข่  ภัยแล้งที่เกิดขึ้น ทำให้แหล่งน้ำลดลง จนต้องขนอุปกรณ์ในการสูบน้ำและเป็ด จำนวน กว่า 2,500 ตัว เดินทาง มาหาแหล่งน้ำ ในต่างอำเภอ ซึ่งมีระยะทางไกลกว่า 20 กิโลเมตร เนื่องจากแหล่งน้ำในพื้นที่น้อยลงจากภัยแล้ง จึงต้องย้ายหาที่เลี้ยง เพื่อให้เป็ดได้มีแหล่งอาหารและน้ำได้เจริญเติบโตและสามารถออกไข่ได้มาก”

 

สำหรับจากการที่ย้ายเป็ดไล่ทุ่ง มาหาแหล่งน้ำ เนื่องจากน้ำในพื้นที่แหล่งธรรมชาติได้ทยอยแห้ง จนไม่มีพื้นที่ในการเลี้ยง จึงจำเป็นต้องอพยพขนย้าย เพื่อหาแหล่งอาหาร และแหล่งน้ำในการเลี้ยง ให้รอดพ้นจากภัยแล้ง อยู่ในขณะนี้.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน