X

สงขลา “โรม”ลงพื้นที่ชายแดนฯรับหนังสือชาวด่านนอก ปมหวั่นปิดด่านเก่าเปิดที่ใหม่ ทำธุรกิจยับ

สงขลา – สะเดา ประชาชนและนักธุรกิจชาวด่านนอก รวมตัวยื่นหนังสือถึง “รังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ เหตุกังวลปิดด่านเก่า เปิดด่านสะเดาใหม่อาจทำการค้าชายแดนพัง

28 เมษษยน 2567 เวลาประมาณ 15.00 น. นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป พร้อมด้วย สส. จากพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาที่ด่านสะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา

เพื่อมาดูจุดตัดทางเข้าด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ณ บริเวณหลักเขตแดนที่ 23/9 ห่างจากด่านศุลกากรปัจจุบันประมาณ 500 เมตร โดยมีเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรสะเดาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและชี้แจง ความจำเป็นในการเปิดด่านสะเดาแห่งใหม่หลังจากที่มีการก่อสร้างเสร็จมาแล้ว 6 ปี พร้อมนำชมแผนผังจุดเชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย การสร้างเส้นทางขนานแนวชายแดน ไปยังด่านไปยังด่านศุลกากรแห่งใหม่

นายด่านสะเดาได้ชี้แจงเรื่องการสร้างด่านสะเดาแห่งใหม่ ที่ห่างจากด่านสะเดาเก่า ประมาณ 2 กิโลเมตร ปัจจุบันมีเส้นทางเชื่อมต่อเก่ากับด่านใหม่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดยมีบริษัทเขาแดงคอนสตรัคชั่นจำกัด เป็นผู้รับเหมาพร้อมทั้งการปรับปรุงแลนด์สเคป ทางเข้าด่านสะเดาแห่งใหม่ที่กำลังใกล้เสร็จ

พร้อมบอกว่าจะไม่มีการปิดด่านสะเดาเก่า ทั้งขาเข้าและขาออก โดยให้รถนักท่องเที่ยวขาเข้าจากประเทศมาเลเซีย ไปใช้จุดทางเข้าแห่งใหม่แล้วเลี้ยวซ้ายมายังด่านศุลกากรปัจจุบันและประทับตราหนังสือเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยส่วนขาออกจากประเทศไทยไปประเทศมาเลเซียให้ใช้ช่องทางเดิม ประทับตราหนังสือเดินทาง ที่ด่านขาออกแล้วออกจากประเทศไทยที่จุดตัดแห่งใหม่ ส่วนด่านสะเดาแห่งใหม่ให้ใช้เฉพาะรถโลจิสติกส์หรือรถสินค้าเท่านั้นซึ่งทางด่านศุลกากรไม่มีนโยบายปิดด่าน นายด่านศุลกากรบอก

หลังจากนั้นคณะของประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐและกิจการชายแดน ได้เดินทางมารับหนังสือจากประชาชน และนักธุรกิจชาวด่านนอกประมาณ 100 คน ที่รวมตัวมายื่นหนังสือโดยมี ดร.สิทธิพงษ์สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลาเป็นตัวแทนมอบให้นายรังสิมันต์ โรม และคณะ

โดยขอให้กรรมาธิการรับเรื่องนี้ไปพิจารณาโดยด่วน เนื่องจากชาวบ้านมีความเป็นห่วงเกรงว่าจะปิดด่านสะเดาขาออก (ด่านเก่า )ทำให้กลุ่มนักธุรกิจพ่อค้าและประชาชน ที่อยู่ในฝั่งขาออกจากประเทศไทยไปมาเลเซียมีความเดือดร้อน การค้าชายแดนหยุดชะงักกระทบกับภาคธุรกิจ ซึ่งเส้นทางเป็นที่ตั้งของโรงแรมสายบันเทิง ร้านอาหาร แหล่งชอปปิ้ง ร้านค้าปลีก ตลาดสดรวมทั้งที่พักอาศัย

ซึ่ง นายรังสิมันต์ โรม บอกว่าได้คุยกับทางนายด่านฯ ท่านรองผู้ว่าฯ ผมคิดว่าทิศทางมันน่าจะดี คือเบื้องต้นสรุปกับพี่น้องว่าเราได้พยายามทั้งฝ่ายรัฐ และฝ่ายกรรมาธิการ เราจะทำให้ด่านตรงนี้ยังอยู่เปิดปกติอยู่ เเต่ก็อาจเปิดด่านใหม่ด้วยเปิดไปพร้อมๆกัน 

ด้าน ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลากล่าวว่า ปัจจุบันนี้เมืองท่องเที่ยวบ้านด่านนอกได้รับผลกระทบจากนโยบายที่ไม่มีความแน่นอน ทำให้อสังหาริมทรัพย์มีราคาตกกว่า 50%ไม่มีนักลงทุนมาลงทุนในพื้นที่ รวมทั้งการขาดความเชื่อมั่นต่อภาคการลงทุน พาการท่องเที่ยวและภาคการค้าชายแดนซบเซา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด