X

ถวายดอกบัว นมัสการหลวงพ่อเพชร

งานนมัสการหลวงพ่อเพชรและสมโภชเมืองพิจิตร  ประจำปี 2562  เริ่มขึ้นแล้ว โดยมีขบวนแห่รถบุพชาติที่ทำการตกแต่งเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละอำเภอที่จะตกแต่งด้วยการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธรูป หลวงพ่อเพชร  พระเกจิชื่อดังของแต่ละอำเภอ ดอกบัว ดอกไม้นานาชนิด  ผลไม้ ของดีประจำอำเภอแต่ละอำเภอ  ที่ประดับประดาอย่างสวยงาม พร้อมผู้ร่วมขบวนที่แต่งกายย้อนยุคสวยงาม แห่ไปตามเส้นทางในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร เพื่อเฉลิมฉลองงานนมัสการหลวงพ่อเพชรและสมโภชเมืองพิจิตร ประจำปี  2562

ในพิธีขบวนแห่มาถึงบริเวณหน้าพระอุโบสถวัดท่าหลวง พระอารามหลวง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเพชร พระพุทธรูปคู่เมืองพิจิตร นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นำข้าราชการ ประชาชน  นำพานดอกบัว ร่วมถวายแด่องค์หลวงพ่อเพชร พร้อมทั้ง มีการแสดงของนาฎยลีลา 600 คน  พุทธสาวิกาบูชาหลวงพ่อเพชรการจัดงานในงานนมัสการหลวงพ่อเพชรและสมโภชเมืองพิจิตร ที่จะมีงานระหว่างวันที่ 21-31 มกราคม 2562   โดยกิจกรรมที่สำคัญในคืนวันนี้ จัดให้มีการแสดงไหลเรือไฟ ประทีมนาวา บูชาหลวงพ่อเพชร ซึ่งเป็นการแสดงไหลเรือไฟที่สวยงามและหาชมได้ยากในพื้นที่อื่นนอกจากภาคอีสาน โดยของการจัดงานในวันนี้ ช่วงเวลากลางคืน จะมีการแสดงความยิ่งใหญ่อลังการของประเพณีไหลเรือไฟ ประทีปนาวาบูชาหลวงพ่อเพชร กลางแม่น้ำน่าน  ประกอบแสงสีเสียง  3  เรื่อง  คือ พุทธบารมี  แห่งองค์หลวงพ่อเพชร , พญาชาละวัน จอมราชันต์แห่งกุมภีร์ และ อิทธิฤทธิ์ปาฎิหารย์  ตำนานหลวงพ่อเงิน ตอน ใน  4 วัน  คือ ในวันที่ 22 25 28 และ 31 มกราคม 2562

สำหรับหลวงพ่อเพชรเป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในสมัยเชียงแสน หล่อด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์   มีพุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร  ชายสังฆาฏิหยักเป็นเขี้ยวตะขาบสั้นเหนือพระอุระ  เกตุบัวตูม  ขนาดหน้าตัก  กว้าง  2  ศอก  1  คืบ  6  นิ้ว  (1.40  เมตร)  สูง  3  ศอก  3  นิ้ว  (1.60  เมตร)  ประทับนั่งบนฐานดอกบัวบานหงายรองรับ  ต่อจากฐานโลหะเป็นแท่นชุกชี  หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งคือฐานชุกชี   มีลวดลายปิดทอง  ประดับกระจก  ผู้ชำนาญการได้ตรวจสอบแล้วหลายท่านได้ให้ความเห็นตรงกันว่า  องค์หลวงพ่อเพชรเป็นพระพุทธรูปสมัยเชียงแสนรุ่นแรก  จัดสร้างขึ้นในระหว่างปีพ.ศ. 1660  ถึงปี พ.ศ.  1800นับอายุการสร้างจนถึงปัจจุบันนี้ประมาณ  900 ปี เป็นพระพุทธรูปที่ชาวพิจิตรและพุทธศาสนิกชนนิยมเดินทางมาสักการะจำนวนมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน