X

โรงแต่งแร่ไร้มลพิษเดินหน้าสร้างงาน

ชุมพร-ชมโรงแต่งแร่ดีบุก ไร้มลพิษทุกด้าน เดินหน้าสร้างงาน

วันที่ 5 มิย.61  ที่ บริษัททุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด(มหาชน)   เลขที่ 85/5 หมู่ 3 ต.ปังหวาน อ. พะโต๊ะ จ.ชุมพร สื่อมวลชน ใน จ.ชุมพร จำนวนหนึ่งได้รับเชิญให้ไปชมโรงแยกแร่ ที่กำลังจะเปิดดำเนินงาน ใน พื้นที่ จ.ชุมพร เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ ว่า โรงแยกแร่ ดังกล่าว เป็นกิจการที่มีความปลอดภัยในทุกด้าน ต่อ สิ่งแวดล้อม ชุมชน อีกทั้งยังสร้างงานให้ ชาวบ้านในท้องที่ มี ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ร่วมให้ข้อมูล ถึงขั้นตอนที่ถูกต้องตามกฎหมาย และ ยังจะเฝ้าติดตามดู การทำงานของ โรงแยกแร่ดังกล่าว อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในทุกด้าน แก่ชุมชน สังคม

นายคณนท พาทีเพราะ  วิศวะกรผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเหมืองแร่อุตสาหกรรมเหมืองแร่ เปิดเผยว่า”ด้วยความเชี่ยวชาญในการดำเนินการมาอย่างยาวนานกว่า 111 ปีของบริษัททุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด(มหาชน)   มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์พร้อมทั้งเครื่องจักรที่ได้มาตรฐาน จึงทำให้สามารถดำเนินการทำเหมืองแร่ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยดำเนินการประกอบกิจการเหมืองแร่หลายประเภทเช่นทองคำดีบุกทองแดงหิน บริษัททุ่งคาฮาเบอร์จำกัดมหาชนได้ดำเนินการทำเหมืองดีบุก ณสาธารณรัฐ แห่งสหภาพพม่า ครอบคลุม ธุรกิจอุตสาหกรรมเหมืองแร่ดีบุกแบบครบวงจรตั้งแต่การสำรวจขอประทานบัตรการผลิตจนไปถึงขั้นตอนการส่งออกและจัดจำหน่ายไปยังต่างประเทศ ขั้นตอนการผลิตแร่ดีบุกทำโดยกระบวนการคัดแยกทั้งหมด 4 ขั้นตอนจนได้แลกเปลี่ยนหลังจากนั้นก็จะนำแลกเปลี่ยนเข้าสู่กระบวนการแต่งแร่ ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยและวิธีการเฉพาะทำให้สามารถคัดแยกแร่ดีบุกที่มีความสมบูรณ์มาก ขั้นตอนสุดท้ายคือการนำแร่ดีบุกที่ได้บรรจุถุงเพื่อเตรียมจำหน่ายส่งออกต่อไป

ดีบุกเป็นโลหะสีขาวซึ่งนำมาใช้ประโยชน์เป็นเวลานานแล้วเนื่องจากดีบุกสามารถผสมเป็นเนื้อเดียวกับทองแดงการใช้งานช่วงแรกจึงเป็นการผลิตโลหะผสมระหว่างดีบุกกับทองแดงเรียกว่าโลหะผสมสำริดมีการค้นพบตั้งแต่เมื่อ 3500 ปีก่อนคริสตกาล ดีบุกเป็นโลหะที่มีลักษณะเด่นคือมีความอ่อนตัวสูงมีความต้านทานต่อการกัดกร่อนสูงและมีกระสมบัติด้านหล่อลื่นที่ดี ดีบุกเป็นโลหะอ่อนถึงไม่ใช่ดีบุกในการผลิตชิ้นส่วนจักรกลคุณสมบัติเด่นที่มีความทนทานต่อการกัดกร่อนของกรดและสารละลายต่างๆ ทนต่อการเป็นสนิมมีความเงางามสวยงามและไม่ก่อให้เกิดสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายจึงนิยมใช้ในการเคลือบแผ่นเหล็กเพื่อผลิตเป็นภาชนะบรรจุอาหารและเครื่องดื่มดีบุกเมื่อรีดเป็นแผ่นบางๆสามารถนำไปใช้ห่อสิ่งของต่างๆเพื่อป้องกันความชื้นได้ดี กรรมวิธีการแต่งแร่ การแต่งแร่โดยอาศัยความแตกต่างของความถ่วงจำเพาะการคัดขนาดแร่วิธีการแยกแร่ด้วยแม่เหล็กโดยมีขั้นตอนการดำเนินการโดยตรงและป้อนโรงแต่งแร่เป็นมูลแร่ดีบุกจะนำมาใส่ยุ้งแร่หรือ hopper แล้วป้อนข้าวตะแกรงสั่นขนาดเพื่อแยกแร่ออกเป็นขนาดต่างๆ จากนั้นแร่ทั้งสองขนาดจะถูกลำเลียงเพื่อป้อนเข้าสู่เครื่องแยกแม่เหล็กไฟฟ้าแบบจานกระจกเพื่อแยกแร่ออกจากกันตามคุณสมบัติของแร่ที่ติดแม่เหล็กและแรกที่ไม่ติดแม่เหล็ก”เครื่องแยกแร่ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อภาวะด้านต่างๆของสิ่งแวดล้อม ทั้ง น้ำ อากาศ เสียง ฝุ่นละออง จึงมีความมั่นใจว่า โรงแยกแร่จะ ทำงานด้วยความปลอดภัย ทั้งต่อพนักงาน และ ชุมชน สิ่งแวดล้อม

นายสุธรรม ทิพย์มโนสิงห์ นายก อบต. ปังหวาน กล่าวว่า “โรงแยกแร่ ได้ดำเนินการ ถูกต้องตามกฎหมายทุกด้าน ไม่ว่าการทำประชาคม การขออนุญาตก่อสร้างโรงเรือน แต่ อบต.ปังหวานก็จะติดตาม ตรวจสอบตลอดเวลาเช่นกัน “ ทางด้านนายสุมน ทิพย์สมบัติ กำนัน ต.ปังหวาน กล่าวว่า”ในส่วนของท้องที่ได้แจ้งไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง นายอำเภอ ปลัดอำเภอ และ ชาวบ้าน ถึงการดำเนินงานของโรงแยกแร่แห่งนี้ อย่างชัดเจน ในการประชุมชาวบ้านก็จะ เปิดโอกาส ให้ ชาวบ้านได้ ซักถาม อย่างละเอียดทุกด้าน  โดยส่วนตัวมั่นใจว่า โรงแยกแร่แห่งนี้จะเป็นสิ่งอยู่คู่กับความเจริญของท้องถิ่นในอนาคต ในฐานะผู้นำท้องที่จะดำเนินการตรวจสอบดูแลให้ โรงแยกแร่ ดำเนินการภายใต้ความปลอดภัย และมีคุณภาพอย่าสม่ำเสมอแน่นอน” หลังจากนั้น จนท.ของโรงแยกแร่ได้เปิดการทำงานให้ ผู้สื่อข่าวได้ สัมผัส พบว่า เป้นไปตามที่ ได้มีการให้ข้อมูลไว้ทุกประการ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิต ศรีหฤทัย

สาธิต ศรีหฤทัย

สังคมที่ดี จะได้ชีวิตที่ดี