X

รพ.อยุธยาเดินหน้าส่องกล้องคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่

พระนครศรีอยุธยา-รองปลัดกระทรงสธ.ชื่นชมผ.อ.บุคคลากร โรงพยาบาลกรุงเก่า เอาใจใส่ผู้สูงอายุ 200 คนแห่ส่องกล้องคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ชี้รู้เร็ว รู้ก่อนรักษาทัน

วันที่ 2 กันยายน เวลา 09.00 น.ที่อาคารพุทไธศวรรย์  โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา   นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการตรวจส่องกล้องคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่  โดยมี นายแพทย์ธเนศ ดุสิตสุนทรกุล ในนามผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา และทีมแพทย์พยาบาลให้การต้อนรับ ซึ่งหลังพิธีเปิดรองปลัดกระทรวงได้ให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาลและบุคลากรที่ปฎิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง โดยใช้ช่วงวันหยุดในการให้บริการประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มาเข้ารับบริการ ขณะเดียวยังได้สังเกตการณ์ปฎิบัติหน้าที่ในการส่องกล้องผู้มารับบริการ ซึ่งทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ เครื่องมือทันสมัยและมีประสิทธิภาพอย่างมาก

นพ.ธเนศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า โครงการตรวจส่องกล้องคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่นี้กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญมากกับการค้นหาโรค เพื่อช่วยให้สามารถดูแลพี่น้องประชาชนได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มแรกโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่พบบ่อยอยู่ใน 3 อันดับแรกของโรคมะเร็งในประเทศไทยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นถึง  2.4 เท่า โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาจึงจัด โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยเทคโนโลยีการส่องกล้อง ให้กับประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดใกล้เคียง จำนวน 200 ราย ที่มีผล Fit test positive ในวันที่ 2 – 3 กันยายน 2566ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่มุ่งหวังสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้ประชาชน และมีคุณภาพชีวิตที่ได้มาตรฐานโดยมีบุคลากรที่เข้าร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อพี่น้องประชาชนในครั้งนี้ ประกอบด้วยศัลยแพทย์จากโรงพยาบาลวังน้อย เสนา อ่างทอง สิรินทร และคณะแพทย์ พยาบาลและหน่วยงานสนับสนุนของโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า จากสถิติจะเห็นว่าโรคมะเร็งเป็นภัยร้ายที่คุกคามชีวิตของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง ซึ่งโรคมะเร็งที่พบเป็นอันดับสามในเพศชาย และเป็นอันดับสี่ในเพศหญิงในแต่ละปีพบผู้ป่วยใหม่กว่า 10,000 ราย โรคมะเร็งที่สามารถตรวจหาได้ตั้งแต่อยู่ในระยะเริ่มแรก ซึ่งสามารถทำการรักษาให้หายได้ และเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรักษามะเร็งในระยะลุกลามนอกจากนี้ยังสามารถตรวจพบในระยะที่ยังไม่เป็นมะเร็ง ซึ่งเมื่อทำการรักษาโดยการตัดทิ้งแล้วจะสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ดังนั้นโครงการที่โรงพยาบาลจัดขึ้นนี้ จึงเป็นโครงการที่มีประโยชน์กับพี่น้องประชาชนมาก ซึ่งขอชื่นชมบุคลากรทุกท่านที่ทำงานอย่างเต็มที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ