X

ผญ.นำลูกบ้านยื่นหนังสือ ส.ส.ช่วยติดตามปัญหาที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัย จ.พัทลุง

ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุงรายงานว่าเมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 22 ธ.ค.66 นายนิติศักดิ์ ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ และนายสมเกียรติ กรดเต็ม นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ตะแพน อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง ลงพื้นที่พบชาวบ้านที่ศาลาบ้านท่ายูง หมู่ที่ 5 ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวมีปัญหาเกี่ยวกับที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา ที่ดินในหมู่บ้านทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่ เขาย่า ที่ดินป่าสงวนและทุ่งเลี้ยงสัตว์ แม้ว่าชาวบ้านจะมีหลักฐานเป็นหมู่บ้านที่อยู่มานานกว่า 300 ปี แต่ที่ผ่านๆมาชาวบ้านที่ประกอบอาชีพทำสวนยางพารา สวนผลไม้ในที่ดิน ก็ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดี สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในหมู่บ้านมาโดยตลอด ไม้ยางพาราที่หมดสภาพไม่สามารถกรีดได้แล้ว เกษตรกรจะโค่นเพื่อปลูกทดแทน ก็ไม่สามารถทำได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อ ส.ส.เดินทางไปถึงก็พบว่า มีชาวบ้านจำนวนหนึ่ง เดินทางมาจากพื้นที่อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอป่าพะยอมและอำเภอศรีบรรพต ประมาณ 80 คน นำโดยนางสาวเพ็ญนภา เพิ่มแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านท่ายูง ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต ได้ยื่นหนังสือให้กับนายนิติศักดิ์ ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และขอให้ติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่อำเภอศรีบรรพต และช่วยติดตามโครงการก่อสร้างถนนเส้นทางท่องเที่ยวประวัตศาสตร์สายท่ายูง-เขาแก้ว ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของจังหวัดพัทลุง เป็นฐานที่มั่นขนาดใหญ่ของอดีต ผกค.ในภาคใต้ ปัจจุบันถนนสายดังกล่าว ส่วนหนึ่งยังเป็นถนนลูกรังและสะพานก็ยังไม่มั่นคง เพื่อพัฒนาค่ายคอมเขาแก้วเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป


นางสาวเพ็ญนภา เพิ่มแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.ตะแพน กล่าวว่า บ้านท่ายูงเป็นหมู่บ้านเก่าแก่และเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ ตั้งเป็นหมู่บ้านมานานกว่า 300 ปี ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยางพาราสวนไม้ผลและเลี้ยงสัตว์ แต่การพัฒนาหมู่บ้านเป็นไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก เนื่องจากพื้นที่ของหมู่บ้าน มีที่ดินทับซ้อนอยู่กับป่าอุทยานแห่งชาติเขาปู่ เขาย่า และป่าสงวนแห่งชาติ ที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ กลุ่มชาวบ้านจึงรวมตัวกันยื่นหนังสือขอให้ ส.ส.ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่ดินของรัฐบาล เพราะก่อนหน้านี้ประชาชนได้เรียกร้องให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลแก้ปัญหามาแล้วเช่นกัน

ทางด้านนายนิติศักดิ์ ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง กล่าวว่า ปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของพี่น้องประชาชนในอำเภอป่าพะยอม ศรีนครินทร์และศรีบรรพต เป็นปัญหาที่พี่น้องเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลแก้ปัญหามาโดยตลอด และตนก็รับรู้ปัญหานี้มาแล้วเช่นกัน ก่อนหน้านี้ก็ไม่นำปัญหาของประชาชนในเขตเลือกตั้งไปพูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคบ้างแล้วเช่นกัน วันนี้มีผู้ใหญ่บ้านพร้อมลูกบ้านยื่นหนังสือร้องทุกข์ ตนก็จะเร่งทำงานประสานกับส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน