X

ไม่เป็นธรรม ! ชาวบ้านร้องไม่ได้รับเงินช่วยเหลือนํ้าท่วม 5,000 บ. จ.พัทลุง

ตัวแทนชาวบ้านบุกศาลากลาง เรียกร้องให้ ผวจ.พัทลุงเร่งแก้ปัญหาชาวบ้านไม่ได้รับเงินช่วยเหลือภัยพิบัติ

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อตอนสายวัน(ที่ 27 เมษยน 2566) ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภัยพิบัติจากการเกิดน้ำท่วม ในท้องที่ ต.ตำนาน ต.ลำปำ และ ต.ควนมะพร้าว อ.เมืองพัทลุง มากกว่า 100 คน ภายใต้การนำของนายศุภชัย บุญสม ได้ใช้จักรยานยนต์เป็นยานพาหนะเดินทางมารวมตัว เพื่อร้องเรียน ร้องทุกข์และประท้วงต่อ ผวจ.พัทลุง เนื่องจากยังไม่ได้การช่วยเหลือค่าความเสียหายจากภัยน้ำท่วมครอบครัวละ 5,000 บาท พร้อมชุป้ายเรียกร้องให้ ผวจ.พัทลุง และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว

ในขณะเดียวกันก็ได้ตะโกนขอเรียกร้องให้ นางนิศากร วิศิษฐ์สรอรรถ ผวจ.พัทลุง ลงมาชี้แจงเรื่องที่ชาบ้านไม่ได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าว แต่เนื่องจากทาง ผวจ.พัทลุง ได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในกรุงเทพฯ ทางด้านนายก้องสกุล จันทราช รอง ผวจ.พัทลุง จึงมาพบกับตัวแทนชาวบ้าน ณ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพัทลุง(ส่วนหน้า)

ทางด้านตัวทนชาวบ้านจาก ต.ลำปำ เผยว่า ต.ลำปำ ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ ม.10,11 และ ม.7 บางส่วน ซึ่งชาวบ้าน ม.10,11 ต.ลำปำ อ.เมืองพัทลุง ที่ประสบภัยน้ำท่วมนั้นมีประมาณ 1,400 ครัวเรือน โดยมีการส่งหลักฐานน้ำท่วมไปยังอำเภอทุกครัวเรือน แต่มีผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือเงินน้ำท่วมประมาณ 300 ครัวเรือนเท่านั้น ซึ่งเมื่อชาวบ้านที่ไมได้รับเงินช่วยเหลือไปติดต่อกับทาง จนท.ของอำเภอ กลับได้คำตอบว่าหลักฐานสำคัญดังกล่าวได้หายไปหมดแล้ว จึงต้องมาร้องเรียนกับ ผวจ.พัทลุงดังกล่าว

 

ทางด้านตัวแทนชาวบ้าน ม.7 ต.ตำนาน อ.เมืองพัทลุง รายหนึ่ง เผยว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วมประมาณ 100 ครอบครัว แต่ได้รับการช่วยเหลือเพียง 8 ครัวเรือนเท่านั้น ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ทางหมู่บ้านได้มีการจัดทำประชาคมน้ำท่วมและส่งหลักฐานมายังอำเภอแล้ว นอกจากนั้นบางหมู่บ้านก็ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเป็นจำนวนมากเช่นกัน เนื่องจากทางผู้ใหญ่บ้านไม่ได้เซ็นชื่อรับรองการเกิดเหตุน้ำท่วมให้กับครอบครัวของผู้ประสบภัย จึงต้องมาร้องเรียน ร้องทุกข์ และประท้วงต่อ ผวจ.พัทลุง และ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดังกล่าว


ทางด้านนายก้องสกุล ฯ รอง ผวจ.พัทลุง กล่าวว่า ในวันนี้(ที่ 27) ทาง ผวจ.พัทลุงและนายอำเภอทุกอำเภอได้เดินทางไปประชุมการเตรียมการเลือกตั้งที่กรุงเทพฯ ซึ่งจากการที่รับฟังข้อเท็จจริงจากปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในครั้งนี้ พบว่าชาวบ้านมีความเดือดร้อนจากการที่ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากภัยน้ำท่วม ซึ่งมอบหมายให้ทาง จนท.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯ และทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯได้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงดังกล่าวไปแล้ว

อย่างไรก็ตามเมื่อได้ข้อเท็จจริงก็จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวโดยมีตนเป็นประธานฯ และจะรายงานให้ ผวจ.พัทลุงได้รับทราบต่อไป ในขณะเดียวกันก็จะมีการประสานงานไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยว่าจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร ก็ต้องยอมรับว่าปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้นในหลายจังหวัดแล้ว ในขณะเดียวกันหลังจากที่ได้พูดคุยกับ ผวจ.พัทลุง และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องแล้ว ตนก็จะให้คำตอบแก่ผู้ชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือหรือไม่ หรือจะช่วยเหลือได้อย่างไร ซึ่งตนจะได้แจ้งผ่านไปยังตัวแทนชาวบ้านทั้ง 2 ตำบลกันต่อไป ซึ่งชาวบ้านก็พึงพอใจกับการแก้ปัญหาดังกล่าวของรอง ผวจ.พัทลุง และเดินทางกลับในเวลาประมาณ 13.30 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน