X

พายุพัดต้นโพธิ์ทับวิหารหลวงพ่อสมปารถนาและหลวงพ่อโต พังแต่หลวงพ่อรอด

ราชบุรี      เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 22 มิ.ย.65   มีชาวบ้านมาแจ้งกับนายคนึง   คงจันทร์  ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.คลองข่อย   อ.โพธาราม   จ.ราชบุรี ว่าพายุได้พัดต้นโพธิ์ล้มทับวิหารหลวงพ่อสมปารถนาและศาลหลวงพ่อโต ภายในวัดจอมปราสาท พังเสียหาย   หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมแจ้งไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลคลองข่อย เพื่อให้มาร่วมตรวจสอบด้วย ที่บริเวณวิหารหลวงพ่อสมปารถนา พบต้นโพธิ์เก่าแก่อายุกว่า 150 ปี ได้หักโคนลงมาทับวิหารหลวงพ่อสมปารถนาเสาของวิหารพร้อมหลังคาพังถล่มลงมา แต่ที่น่าแปลกใจองค์พระของหลวงพ่อสมปารถนา ไม่เป็นอะไรเลย มีเพียงพระโมกทรัพย์ที่อยู่ฝั่งขวาที่เศียรหัก ใกล้กันที่ศาลหลวงพ่อโต ก็โดนกิ่งต้นโพธิ์หักหล่นลงมาทับศาลพังทั้งหลัง แต่พระพุทธรูปหลายองค์และรูปปั้นหลวงพ่อโต ไม่เป็นอะไรเลย ซึ่งเป็นเรื่อง  น่าแปลก หลังชาวบ้านที่รู้ข่าว ได้เดินทางมามุงดูต่างยกมือไหว้สาธุองค์พระหลวงพ่อสมปารถนาและหลวงพ่อโต ที่ชาวบ้านนับถือกันมาก ที่ไม่แตกหักและเสียหาย

      ต่อมาทางชาวบ้านพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบต.คลองข่อยได้ช่วยกันเอาเลื่อยยนต์มาตัดกิ่งไม้ออก พร้อมทั้งนำกรวยยางมาวางปิดถนนไม่ให้รถผ่านเกรงหลังคาของวิหารจะล้มพับเกิดอันตรายได้ แต่เนื่องจากต้นโพธิ์มีขนาดใหญ่ ต้องใช้รถเครนมายกพยุงลำต้นของต้นโพธิ์ไว้ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่  ในการทำงาน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงจึงสามารถกู้ต้นโพธิ์ได้ แต่เนื่องจากเป็นเวลามืดค่ำไฟส่องสว่างไม่เพียงพอจึงต้องยุติการทำงานไว้ก่อน ในวันรุ่นขึ้นจะดำเนินการรื้อหลังคาวิหารและศาลหลวงพ่อโตออก  เพื่อเตรียมหาเงินมาทำการบูรณะใหม่

         จากการสอบถามนายคะนึง   คงจันทร์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4  ต.คลองข่อย   ก็เล่าให้ฟังว่า เมื่อตอนเย็นได้มีฝนตกลงมาไม่เยอะ แต่มีลมแรง ชาวบ้านได้มาแจ้งว่ามีต้นโพธิ์ล้มทับวิหาร ทั้ง 2 หลัง จึงประสานไปยัง อบต.ให้มาช่วยกันทางหลวงพ่อก็ซื้อน้ำมันมาช่วยเพื่อเติมเลื่อยยนต์มาช่วยกันตัดกิ่งไม้ออก ภายในวิหารนั้นมีพระหลวงพ่อสมปารถนาอยู่ 1 องค์ และอีกศาลเป็นหลวงพ่อโต และพระพุทธรูปอีก 7-8 องค์ เป็นที่น่าแปลกใจพระพุทธรูปทั้งหมดไม่เป็นอะไรเลยมีเพียงพระโมกทรัพย์องค์เดียวที่โดนเสาล้มทับ   ในส่วนวิหารนั้นสร้างมาประมาณ 3 ปี ส่วนศาลหลวงพ่อโตนั้นสร้างมาประมาณ 10 กว่าปี ในส่วนต้นโพธิ์ต้นนี้อายุน่าจะร้อยกว่าปี จากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ ซึ่งช่วงเกิดเหตุนั้นมีลมกระโชก แต่ก็ยังโชดดีที่เวลานั้นไม่มีรถสัญจรผ่านไป มิฉะนั้นอาจเกิดอันตรายได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี