X

ทำช่อดอกไม้จากธนบัตรเพิ่มมูลค่า บางช่อมีมูลค่าสูงถึง 2 หมื่นบาท  

      นางชลธิชา  แก้วมณี  อยู่บ้านเลขที่  44/35 ถนนเสือป่า ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี   เจ้าของไอเดีย   ประดิษฐ์ช่อดอกไม้จากธนบัตร  โดยใช้ความสามารถในการทำกลีบดอกไม้ประกอบเป็นช่ออย่างปราณีต ดูสวยงามมาก  บางช่อมีราคาแพงถึงช่อละ 20,000 บาทขึ้นไปก็มี   ซึ่งวัสดุที่ได้ถูกสร้างสรรค์ออกมาเป็นดอกช่อดอกไม้ ทั้งเป็นเป็นดอก กุหลาบ ดอกลิลลี่  ดอกข่า รวมถึงดอกไม้อีกหลายชนิดนั้น ทำมาจากธนบัตรต่าง ๆ ตั้งแต่ใบละยี่สิบไปจนธนบัตรใบละพันบาท ยิ่งใช้มากใบก็ยิ่งแพงขึ้นตามธนบัตรที่ใช้

โดยนางชลธิชา  แก้วมณี   เจ้าของไอเดีย  เปิดเผยว่า ตนเองได้ประดิษฐ์ดอกไม้ในรูปแบบต่าง ๆ ทำมาหลายปีแล้ว เคยเป็นวิทยากรสอนการประดิษฐ์ดอกไม้ให้กับโรงเรียนต่าง ๆ หลายแห่ง สำหรับช่อดอกไม้ที่ทำขึ้นมาจะมีราคาแพงด้วยคุณค่าของธนบัตรแต่ละฉบับที่พับออกมาเป็นดอกไม้ขึ้นมาแต่ละดอก ขึ้นอยู่กับราคาของธนบัตรแต่ละชนิด อย่างธนบัตรฉบับละ 20 บาท หากพับออกมาเป็นดอกกุหลาบจะต้องใช้ประมาณ 5 ใบ เฉพาะค่าเงินจะคิดค่าแรงพับดอกไม้ก้านละ 30 บาท  ถ้าเป็นดอกที่ใช้ธนบัตรฉบับละ 500 บาทก็จะใช้ประมาณ 3 ใบ ประมาณ 1,500 บาทก็จะได้ 1 ดอก  บางดอกใช้ธนบัตรฉบับละ  1,000 บาทจำนวน  3 ใบ ก็จะได้ดอกไม้ 1 ดอก มีราคา 3,000 บาท หากนำดอกไม้ที่ประดิดมารวมกันเป็นช่อใหญ่ก็จะมีราคาเป็นหลักหมื่นขึ้นไป    ซึ่งลูกค้าจะต้องแลกธนบัตรใหม่ ๆ มาจากธนาคารนำมาให้ทำที่ร้าน และจะมีการเลือกพันธุ์ดอกไม้ว่าอยากได้ดอกไม้อะไรบ้างก็จะใช้ธนบัตรพับประดิษฐ์ตามที่ลูกค้าสั่งมา   ลูกค้าบางคนไม่มีเวลานำเงินสดมาให้ ก็จะใช้โทรศัพท์ติดต่อขอเลขบัญชีแล้วโอนเข้าผ่านทางมือถือแทน เป็นการไว้วางใจซึ่งกันและกัน การประดิษฐ์ดอกไม้จากธนบัตรจะมีหลายราคาเริ่มตั้งแต่ 2,000 -20,000  บาทขึ้นไป  แล้วแต่ลูกค้าจะสั่ง เพื่อนำไปมอบเป็นรางวัล เป็นขวัญกำลังใจให้ลูกหลาน คนสำคัญ งานพิธีต่าง ๆ ส่วนมากจะเป็นงานรับปริญญาบัตรส่วนใหญ่เป็นช่อดอกไม้ที่พับจากธนบัตรที่มีราคาแพง  งานขึ้นบ้านใหม่จะเป็นลักษณะแจกันดอกไม้ด้วย

ส่วนค่าแรงในการทำนั้น เช่น ดอกไม้ 1 ก้าน จะคิดราคาทำก้านละ 30 บาท   ดอกไม้ 1 ช่อมี 21 ดอก  เมื่อคิดเป็นค่าแรงก็จะได้ค่าประดิษฐ์ประมาณ 630 บาท  ส่วนดอกไม้ดอกเล็ก ๆ ที่แซมในช่อคิดก้านละ 20 – 30 บาท และใช้วัสดุการห่อรอบช่อจะคิดต่างหากอีกราคาหนึ่ง   อยู่ที่ความพอใจของลูกค้า บางคนไม่ใส่ดอกไม้แซมตกแต่งก็ได้แล้วแต่ความชอบ หากใช้เงินธนบัตร 2 หมื่นบาท ก็จะคิดค่าแรงทำประมาณ 600 กว่าบาทต่อ 1 ช่อเป็นต้น   ใช้เวลาการทำประมาณ 2-3 วัน ก็จะได้ช่อดอกไม้ที่มีคุณค่า มีราคาและมีความสวยงามตามความชื่นชอบของลูกค้าแต่ละคน เสร็จแล้วก็จะโทรศักดิ์ให้ลูกค้ามารับ หรือนัดหมายให้ไปส่งให้ บริการให้ครบวงจร

นอกจากนี้ยังมีดอกไม้ที่ประดิษฐ์จากดินญี่ปุ่น มีหลากหลายรูปแบบทั้งแบบเป็นช่อ เป็นกระถาง ในราคาไม่แพง หรือผู้สนใจอยากจะมาเรียนรู้เพื่อเสริมอาชีพ  ก็สามารถมาเรียนได้สนใจโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 086-6650644

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี