X

พะเยา ชาวบ้าน ระดมกำลังดับ ไฟป่าโหมไหม้ กันลามเข้าหมู่บ้านขณะที่ PM 2.5 เกินค่ามาตราฐาน

พะเยา ชาวบ้าน ระดมกำลังดับ ไฟป่าโหมไหม้ กันลามเข้าหมู่บ้านขณะที่ PM 2.5 เกินค่ามาตราฐาน

วันที่ 5 ก.พ 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวัดพะเยาหลายพื้นที่เริ่มมีการชิงเผาและเริ่มส่งผล กระทบให้ค่าหมอกควัน PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยล่าสุดมีค่า PM 2.5 ได้เกินค่ามาตราฐานอยู่ที่ 78 ไมโครกรัม AOI มีค่า 162 ไมโครกรัมโดยจังหวัดพะเยาได้มีมาตรการในการประกาศให้มีการงดเผาโดยเด็ดขาดเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2567 จึงทำให้ช่วงนี้มีหลายพื้นที่เริ่มมีการชิงเผากันเป็นบริเวณกว้างส่งผลให้ค่าหมอกควันเริ่มเกินค่ามาตรฐานสูงขึ้นทุกวัน

เช่นเดียวกับม่อนปู่ญา หมู่ 6 ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา เป็นเนินเขาและเป็นป่าเต็งรังที่อุดมสมบูรณ์ได้เกิดไฟป่าลุกลามไหม้กลางดึกจนลุกลามไปทั่วบริเวณตามแนวเขาชาวบ้านต้องระดมพลกันนำอุปกรณ์ ทั่งเครื่องเป่า-ไม้กวาด-น้ำและไฟฉายเพื่อเข้าช่วยกันดับและทำแนวกันไฟบริเวณเนินเขาเพื่อไม่ให้ไฟลุกลามเข้ามาใกล้หมู่บ้านซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังคาที่อยู่บริเวณและยังเป็นพื้นที่สวนผลไม้และแหล่งเรียนรู้และเพาะพันธ์ผึ้งที่ใหญ่ที่สุดทำให้ต้องใช้เวลาในการดับและทำแนวกันไฟกันอย่างทุลักทุเลเนื่องจากเป็นเวลากลางคืนและไฟป่าได้สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างกว่า 100 ไร่

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา