X

พะเยา ฝนตก ชาวบ้านพลิกวิกฤตเป็นโอกาสหาเห็ดขายสร้างรายได้

วันที่ 17 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าว รายงานว่าชาวบ้านเจน หมู่ 8 ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา พากันพลิกวิกฤตจากฝนฟ้าที่ตก ลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ เกิดความชุ่มชื้น ตามป่าเขา และทำให้ มีเห็ดผุดขึ้น กระจายไปทั่วบริเวณพื้นป่า เป็นโอกาส ให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต่างพากันออก หาเห็ดตามป่าเขาโดยเฉพาะดอยร่องปอ ท้ายหมู่บ้านพากันออกหาเห็ดนำมาวางขาย สร้างรายได้วันละ 500-600 บาท/วัน โดยช่วงนี้เป็นช่วงฝนตกทำให้เห็ดหล่ม หรือเห็ดด่าน ได้ผุดออกมาจากหน้าดินบนภูเขาหรือดอยบ้านร่องปอ ตำบลดงเจน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา และชาวบ้านร้อง ต่างพากัน เข้าป่าบนดอยเก็บเห็ดมาตั้งวางบนแผงลอยขาย ข้างทางถนนสายพะเยา- ป่าแดด บริเวณหน้าวัดศรีดอนไชยหมู่ 8 ตำบลดงเจน อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา ทั้งสองฝั่งของถนน

นางบุญนาค นามวงษ์ อายุ 66 ปี บ้านเจน 187 หมู่ 8 ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา เล่าว่า ช่วงนี้ฝนตกทุกวันส่งผลให้เห็ดหล่มหรือเห็ดด่านพากันผุดออกมาตามบนดอยร่องปอ และชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ต่างได้พากันออกหาเก็บมาขายตามริมถนนสายพะเยา-ป่าแดด หน้าวัดศรีดอนไชย ม.8 ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา กันทุกวัน นางบุญนาคยังเล่าว่าในการหาเห็ดจะออกไปหาตอนเช้าตรู่เมื่อได้มาก็เอามาล้างน้ำให้สะอาดแล้วเอาใส่จานวางขายจานละ 30 บาท ถ้าเป็นเห็ดดอกตูมขายกิโลกรัมละ 300 บาท ช่วงนี้จะมีเพียงเห็ดหล่มเท่านั้นที่ออก และมีให้เก็บขาย ส่วนเห็ดดำเห็ดแดง เห็ดตะโม๋งโก๋ง ยังไม่ออก และจะออกตามๆๆ กันมา และจะพากันเก็บมาขายด้วยเช่นกัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา