X

ชาวลำปางแห่เซลฟี่ภาพวาด street art ฐานสะพานรัษฏา” หลังผู้ว่าฯสั่งลบ

แห่เซลฟี่ภาพวาด street art ฐานสะพานรัษฏา”ลำปาง หลังผู้ว่าฯสั่งลบ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ดร.กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง ได้โพสน์ข้อความพร้อมภาพลงเฟซบุคร์ส่วนตัว “นายกกิตติภูมิ นามวงค์” ทำให้กลายเป็นประเด็นใหญ่และเป็นที่น่าสนใจของชาวจังหวัดลำปางโดยระบุข้อความว่าการวาดรูปลงที่ฐานสะพานรัฎษาแบบนี้ ประชาชนคนลำปางเห็นด้วยหรือไม่…ผมในฐานะประชาชนคนลำปางและฐานะนายกเทศมนตรีไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งคนทำต้องรีบแก้ไขจัดการโดยด่วน” พร้อมโพสน์ ภาพคนศิลปินกำลังวาดภาพที่ฐานสะพานรัษฏา ทำให้หลากหลายกลุ่มได้เข้ามาคอมเม้นท์จำนวนมาก บางคนตั้งกระทู้ขึ้นมาให้ชาวลำปางกดเลือกเห็นด้วยและไม่เห็น

ล่าสุดวันนี้ 21 พ.ค.2561  หลังจากมีกระแสว่าจะมีการลบภาพวาดดังกล่าว ประชนชาวลำปางที่เห็นด้วยจำนวนมากต่างพากันมาที่บริเวณใต้สะพานรัษฏาซึ่งเป็นจุดที่วาดภาพ เพื่อถ่ายภาพเซลฟี่  street art เป็นที่ระลึก บางคนนำรถจักรยาน จักรยานยนต์แม้กระทั่งรถยนต์ มาจอดเทียบแล้วถ่ายภาพเป็นที่ระลึกครั้งสุดท้าย โดยเฉพาะภาพวาดที่ตอหม้อแต่พอทราบว่าจะมีการลบภาพวาดซึ่งทุกคนต่างพากันเสียดายอย่างมาก ในส่วนของนายพีระพงษ์  พลเจริญ ศิลปินวาดภาพ street art เปิดเผยว่า การวาดภาพดังกล่าวถือว่าเป็นการวาดภาพโครงสร้างของงาน  โดยในแต่ละช่องจะให้ศิลปินชาวลำปางวาดภาพสตอรี่ของจังหวัดลำปางเขาไปตามช่องยังไม่ได้มีการเคลือบสี  แต่ในเมื่อมีการสั่งให้ลบภาพนี้ทางศิลปินก็จะทำการลบภาพออกทั้งหมดและจะทาสีให้เหมือนเดิมทุกอย่าง ถึงแม้เสียงส่วนใหญ่ของชาวลำปางจะเห็นด้วยมากก็ตาม

สำหรับการวาดภาพเป็นโครงการPainting/River street art ซึ่งขณะนี้ทางผู้ว่าราชการกำลังให้การสนันสนุน ภาพวาดบนกำแพงและประติมากรรมริมน้ำวัง โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการ และเทศบาลนครลำปางให้การสนับสนุน สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นภาพเขียนสี กำแพงและรั้วในชุมชนตลอดแนวริมใแม่น้ำวังใต้ สะพานช้างเผือกถึงบริเวณสะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี ใต้สะพานใกล้กับกาดกองต้า ล่าสุดทางด้านนายทรงทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้สั่งให้ศิลปินวาดภาพทำการลบภาพวาดที่บริเวณตอหม้อใต้สะพานรัษฏาแล้ว  ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางยอมรับความเห็นต่างแม้จะส่วนน้อย อะไรที่เป็นชนวนให้ลำปางขัดแย้งจะไม่ทำ จุดยืนเราชัดเจน เราจะไม่เอาชนะกัน ที่จะทำให้ลำปางไม่เป็นสุข เจตนาคือการสร้างสรรค์ลำปาง อะไรที่มีผลลบ แม้เพียงเล็กน้อยเราต้องหลีกเลี่ยง

สำหรับสะพานรัษฎาภิเศก ตั้งอยู่ที่ถนนรัษฎา เป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง เขตตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง เดิมเป็นสะพานไม้ ที่ทางเจ้าผู้ครองนครลำปาง (เจ้านรนันทไชยชวลิต เจ้าผู้ครองนครลำปาง) และชาวจังหวัดลำปางได้จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฯ ในวาระที่ ร.5 ในโอกาสที่พระองค์ครองราชย์ครบ 25 ปี ในปี พ.ศ. 2437 เป็นสะพานที่เก่าแก่ของชาวลำปาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง