X

สสจ.ลำปางแจงกรณีเด็กอนุบาลเสียชีวิต หลังมีคนโพสน์ในเฟซบุ๊กสงสัยสาเหตุการตาย

ญาติเด็กอนุบาลโพสน์เฟซบุ๊คสงสัยสาเหตุการตาย ด้านสสจ.เร่งชี้แจงแต่ไม่สามารถระบะสาเหตุได้

เมื่อวันที่ ​2 ​ส.ค.2561​ ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง​ นายแพทย์วรินเทพ​ เชื้ือ​สำราญ​ รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง​ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชลจังหวัดลำปาง​กรณีเด็กชาย​อายุ​ 4 ​ขวบ​ 9​เดือน​ เสียชีวิตหลังจากเข้ามารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลได้​ 3 วัน​  โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปางได้รับรายงานจากโรงพยาบาลลำปางว่า​ เมื่อวันที่​ 27ก.ค.2561​ มีผู้ป่วยเป็นเด็กชายอายุ​ อายุ 4 ขวบ 9 เดือน เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลลำปางด้วยอาการไข้ขึ้นสูง 3 วัน มีผื่นขึ้นตามตัว 1วัน ก่อนมาโรงพยาบาลและตรวจร่างกายพบต่อน้ำเหลืองที่คอโต ตรวจร่างกายที่ห้องฉุกเฉินพบว่ามีไข้สูง และมีอาการชักเกร็งทั้งตัวไม่รู้สึกตัว คณะแพทย์ได้ทำการตรวจรวมทั้งเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อหาสาเหตุ หลังจากนั้นผู้ป่วยมีอาการชักอย่างต่อเนื่องและมีไข้สูงซึ่งอาการดังกล่าวเป็นอาการแสดงของภาวะสมองอักเสบซึ่งเป็นภาวะที่อันตรายถึงชีวิต

เนื่องจากผลการกรวดน้ำในไขสันหลังไม่พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อชนิดใด จึงให้การรักษาตามแนวปฏิบัติแบบครอบคลุมทั้งหมด ทั้งเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส ต่อมาผู้ป่วยมีภาวะสมองบวมและมีหัวใจเต้นผิดจังหวะซึ่งทำให้เกิดภาวะเกลือแร่ในเลือดผิดปกผู้ป่วยได้รับการรักษาอยู่ในห้องหอผู้ป่วยวิกกฤติกุมารโรงพยาบาลลำปางถึงวันที่ 30 ก.ค.2561 เสียชีวิตในที่สุด หลังจากนั้นแพทย์ได้ทำการตรวจเพิ่มเติมอื่นๆขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติจากผลเพาะเชื้อในเลือดหรือน้ำไขสันหลังเบื้องต้นจึงสันนิษฐานว่า สาเหตุของการเจ็บป่วยครั้งนี้น่าจะเกิดจากภาวะในสมองอักเสบและกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อย่างไรก็ตามการวินิจฉัยโรคที่แท้จริงยังไม่ทราบผลอยู่ระหว่างการหาสาเหตุการเสียชีวิตต้องรอผลจากการหาสาเหตุที่แท้จริงของโรงพยาบาลลำปางต่อไป

นายแพทย์วรินเทพ เชื้อสำราญ รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวอีกว่า กรณีนี้ถามว่าเกิดได้อย่างไร อาการสมองอักเสบจริงๆมีอยู่หลายสาเหตุสาเหตุหนึ่งก็คือการติดเชื้อซึ่งเชื้ออาจจะเป็นชื้อแบคมีเรียและเชื้อไวรัส และไวรัสที่ติดไม่จำเป็นต้องเป็นไข้สมองอักเสบอย่างเดียว ติดเชื้อจากไวรัสไข้ หัด คางทูม พวกนี้เป็นกลุ่มไวรัส แต่น้อยมากที่จะทำให้สมองอักเสบอาการช่วงแรกเหมือนเป็นไข้หวัด เจ็บคอ มีเสมหะน้ำ มูก แต่น้อยมากที่จะพัฒนาถึงขั้นสมองอักเสบจะไม่ค่อยมีแต่เจอได้ตามรายงานแต่ค่อนข้างจะน้อย ตาน้องคนที่เสียชีวิตมีอาการชักค่อนข้างบ่อยตอนที่นอนโรงพยาบาลจากการสอบถามแพทย์และหลายฝ่ายที่โรงพยาบาลเบื้องต้นไม่พบเชื้อ กรณีเด็กที่เสียชีวิตสาเหตุจากที่ข้อมูลยังไม่ใช่โรคไข้สมองอักเสบ แต่มีอาการสมองอักเสบ ซึ่งสมองอักเสบมีหลายอย่างไม่ใช่เฉพาะโรคติดต่ออย่างเดียว  ซึ่ง ทางโรงพยาบาลลำปางกำลังรายละเอียดของสาเหตุแต่อาการเป็นอาการเป็นอาการสมองอักเสบ ซึ่งการสรุปต้องมีระบุว่าการเสียชีวิตเกิดจากอะไร มันมีกระบวนการตามกฎหมายอยู่ โรคแบบนี้เจอน้อยมาก โดยเฉพาะวัยเด็กถ้าหากเป็นไข้ ไข้สูง และมีอาการชักต้องระวังต้องมาพบแพทย์ทันที อาการชักหมายถึงไม่เคยชักมาก่อน ช่วงนี้หน้าฝนถ้าเกิดมีไข้แล้วการไปซื้อยากินเองมีความเสี่ยงโรคบางนำโรคบางโรคเช่นไข้เลือดออกมียุงลายเป็นพาหะ ยาบางชนิดมีผลทำให้อาการรุนแรงเพิ่มขึ้น หากมีอาการควรมาพบแพทย์

ส่วนบ้านเด็กที่เสียชีวิตนั้นตั้งอยู่ในหมู่บ้านหนองปล้อง ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง โดยทางตาของเด็กที่เสียชีวิต คือนายนพพร อิ่มละมัย ได้ออกมาเปิดเผยให้ผู้สื่อข่าวว่า น้องเกิดอาการชักเกร็ง ไข้ขึ้น ขณะอยู่ที่โรงเรียน ครูจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลลำปาง ก่อนจะแจ้งให้ผู้ปกครองทราบเดินทางไปที่โรงพยาบาล เบื้องต้นน้องมีไข้ขึ้นสูงก่อนทีทางแพทย์จะทำการตรวจเอกซเรย์สมอง ผลไม่พบความผิดปกติ ซึ่งแพทย์ได้รอดูอาการและอาการดีขึ้น ก่อนที่จะมีอาการไข้ขึ้นจึงพาไปโรงพยาบาลที่เชียงใหม่แต่ไม่ทันออกจากลำปางน้องก็ชัก มีผื่นขึ้น จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลลำปางแพทย์พบว่าเป็นอาการเยื่อมหุ้มสมองอักเสบ แจ่ไม่ระบุว่าเกิดจากสาเหตุใด น้องไม่รู้สึกตัวก่อนจะเสียชีวิตในวันที่ 30 ส.ค.2561 ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนที่มีการออกมาให้สัมภาษณ์ จากสสจ.ลำปาง มีคนโพสน์ลงในเฟซบุ๊กชื่อดังของลำปางสงสัยสาเหตุการเสียชีวิตของน้องจึงมีการออกมาให้สัมภาษณ์และต้อรอผลและสาเหตุการเสียชีวิตจากรงพยาบาลว่ามาจากสาเหตุใดกันแน่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง