X

องคมนตรี เป็นห่วงช้างเลี้ยง หนุนสถาบันคชบาลแห่งชาติ

องคมนตรี เป็นห่วงช้างเลี้ยง หนุนสถาบันคชบาลแห่งชาติ และ ออป.มีบทบาทดูแลดูแลช้างเป็นสัตว์ที่มีคุณค่าต่อบ้านเมืองและเป็นสัตว์คู่โลก

วันที่ 2 สิงหาคม 2561  พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานการประชุมช้างแห่งชาติ ประจำปี 2561 ณ  อาคารกัลยาณิวัฒนาการุณย์  สถาบันคชบาลแห่งชาติ  ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้  จังหวัดลำปาง โดยมีนานทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ.ลำปาง พร้อมด้วย  นายชาญณรงค์  อินทนนท์ รองผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และ นายวัระชัย ทัศนภักดิ์ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง รักษาการแทน ผู้อำนวยการสำนักสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์

นายชาญณรงค์  อินทนนท์ รองผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กล่าวว่า ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ แห่งองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ที่มีต่อช้างไทย ได้แผ่ไพศาลไปทั่วโลก นับตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม ปีพุทธศักราช 2555  องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล WWF  (World Wide Fund for Nature) ได้ประกาศให้วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี เป็น  “วันช้างโลก” เพื่อให้ชาวโลกได้มีจิตสำนึก ร่วมใจกัน อนุรักษ์ช้าง เลิกการทำร้ายช้าง และส่งเสริมให้ช้างมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นสัตว์คู่โลกไปชั่วกาลนาน

สถาบันคชบาลแห่งชาติ  ในพระอุปถัมภ์ฯ หน่วยงานในสังกัดองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะองค์กรของรัฐที่มีภารกิจด้านการอนุรักษ์และบริบาลช้าง และคณะสัตวแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จึงได้ร่วมมือกันจัดงานการประชุมช้างแห่งชาติขึ้น ในเดือนสิงหาคม เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9   ที่ทรงมีพระเมตตาต่อช้างไทยเสมอมา และเพื่อให้ชาวช้างได้มีเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแสวงหาวิถีแห่งการดำรงชีพของช้างให้อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นเวทีวิชาการด้านสุขภาพช้าง และเพื่อให้ชาวช้างได้เสวนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อกัน      การจัดประชุมช้างแห่งชาติ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๕๗ และได้ดำเนินการ จัดมาอย่างต่อเนื่องทุกปี  ซึ่งในปีนี้เป็นการจัดประชุม ครั้งที่ 5  ขึ้นระหว่างวันที่   2-3  สิงหาคม 2561  มีผู้เข้าร่วมประชุม  ประกอบด้วยผู้แทนชาวช้างทั่วประเทศ  จำนวน วิทยากร  ผู้นำเสนอผลงานทางวิชาการเกี่ยวกับช้าง รวมจำนวน 250 คน

ทั้งนี้พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ได้ กล่าวว่า ช้างไทยเป็นสัตว์คู่บ้านเมืองของไทยและเป็นสัตว์ที่ทั้งโลกให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ ซึ่งประเทศไทยนั้นอยู่ในความดูแลของ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ ถือว่าเป็นหน้าท่าสำคัญ ทั้งนี้ได้ฝากให้ดูแลเรื่องของช้างเลี้ยง ในประเทศไทยว่า ช้างเลี้ยงควรมีบทบาทต่อสังคมอย่างไรให้คงความสำคัญเอาไว้ และบาทบาท ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(ออป.) ที่ยังมีต่อการดูแลช้างของไทยอย่างมีคุณค่าต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง