X

ชัยภูมิพร้อมแล้วสืบสานประเพณีแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก!

ชัยภูมิ – นทท.ไม่ควรพลาดปีนี้จัดใหญ่ในปีมหามงคลครบ 6 รอบ ร.10 อย่างยิ่งใหญ่เป็นประวัติศาสตร์ตั้งแต่มีการตั้งเมืองชัยภูมิ มายาวนานจนปัจจุบันกว่า 198 ปี ในการสืบสานประเพณีโบราณแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก พร้อมภายในงานจัดอย่างยิ่งใหญ่ตลอด 9 วัน 9 คืน เปิดให้ชมไฮไลน์ยิ่งใหญ่ที่สุดหนึ่งเดียวในโลก ในช่วงวันที่ 13 พ.ค. และ 15 พ.ค.2567 ปีนี้

( 7 พ.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ อีกหนึ่งการสืบสานประเพณีโบราณที่หาชมได้ยากหนึ่งเดียวในโลก ในช่วง วันที่ 13-21 พ.ค.2567 นี้ โดยวันนี้ น.ส.อรอาภา โล่วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ นายสานนท์ ด่านภักดี ผู้ปกครองศาลเจ้าพ่อพญาแล และส่วนราชการเกี่ยวข้อง ร่วมกันเปิดแถลงในการเตรียมความพร้อม ณ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ชัยภูมิ

ซึ่งปี 2567 นี้ทาง จ.ชัยภูมิ มีความพร้อมแล้วที่จะจัดงานสืบสานประเพณีบุญเดือน 6 ณ ศาลเจ้าพ่อพญาแล” อันเป็นการรำลึกถึง ความดีของเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกที่ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมาได้จนปัจจุบัน  ปีนี้ ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 13 – 21 พฤษภาคม 2567 โดยจะมีการเปิดงานในช่วงขิงวันจันทร์แรกเดือน 6 ของทุกปี และปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2567 ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อพญาแล ชุมชนหนองปลาเฒ่า ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ ที่จะมีการเริ่มด้วยกิจกรรมการสืบสานประเพณีของชาวชัยภูมิทุกพื้นที่ออกมาร่วมใจกันรำถวายต่อเจ้าพ่อพญาแลเป็นจำนวนมากนับหลายหมื่นคน และจะมีการจัดขบวนแห่พานบายศรีที่โด่งดังไปทั่วโลกว่า เป็นขบวนแห่บายศรีที่มีขนาดใหญ่ตั้งแต่กว่า 1.5 เมตรขึ้นไป และจะมีประชาชนทั่วสารทิศออกมาร่วมใจกันจัดขบวนแห่บายศรีที่ทั้งใหญ่และมีขบวนที่ยาวที่สุด เพื่อไปถวายศาลเจ้าพ่อพญาแล หรือเจ้าเมืองคนแรก ในวันพุทธที่ 15 พฤษภาคม 2567 ในปีนี้

ซึ่งถือว่าเป็นครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ จ.ชัยภูมิ ที่ต่างมีขบวนแห่บายศรีมาร่วมถวายฯจำนวนมาสูงสูดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เคยมีมา เพื่อชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพรบรมะราชินีองค์ปัจจุบันในรัชกาลที่ 10 ในปีนี้อีกด้วย

ที่ปีนี้จะเริ่มปล่อยขบวนแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลกเร็วขึ้นตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น.เริ่มด้วยขบวนพานบายศรีหลวง ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและในโลก โดยมีชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ จาก 16 อำเภอ จ.ชัยภูมิ ร่วมส่งขบวนบายศรีเข้าในงาน และร่วมประกวด มีขนาดใหญ่มีความสูง 1.5- 5 เมตรขึ้นไป

มาเข้าร่วมขบวนแห่พานบายศรีปีนี้เป็นจำนวนมากสูงสุดเป็นประวัติการณ์กว่า 67 ขบวน มากที่สุดเท่าที่จัดมาไม่เกินกว่า 30 ขบวน ที่ผ่านมาในระยะทางขบวนแห่มากว่า 6-7 กิโลเมตร(กม.) ซึ่งขบวนสุดท้ายที่กว่าจะเข้าถึง ณ ศาลเจ้าพ่อพญาแลได้ก็ใช้เวลายาวนานไปถึงกว่า 21.00 น.ขึ้นไปของทุกปี

ทำให้ในปีนี้ ที่มีจำนวนขบวนแห่บายศรีที่มีจำนวนมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ปีนี้จะใช้เวลานานมากขึ้นกว่าเท่าตัว และเป็นขบวนพานบายศรีที่ยาวที่สุดในโลก ที่เป็นการสืบสานประเพณีโบราณเก่าแก่ของชาวชัยภูมิ ชัยภูมิ ในปีนี้ในรอบกว่า 198 ปี ที่ขบวนบายศรีจะเน้นการมีส่วนร่วมสานความรักสมานสามัคคีคนในชุมชน ที่ได้ออกมาช่วยกันนำใช้วัสดุมาจากธรรมชาติ มาตกแต่งทำเป็นบายศรีอย่างสวยงามจากพลังศรัทธาของชาวชัยภูมิทุกคน

ที่จะเริ่มปล่อยขบวนออกจากถนนด้านข้างศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ ไปตามถนนสายต่าง ๆ ในเมืองชัยภูมิ และมีการร่วมฟ้อนรำถวาย โชว์ความสวยงามของรูปขบวนแห่บายศรียักษ์ ผ่านไปรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลย่านโซนเศรษฐกิจย่านกลางเมืองชัยภูมิ เพื่อมุ่งหน้าไปยังศาลเจ้าพ่อพญาแล ในหมู่บ้านหนองปลาเฒ่า หรือชุมชนหนองปลาเฒ่า ต.ในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ ในปัจจุบัน ที่มีระยะทางยาวกว่า 6 กม. ถนนทุกสายในตัวเมืองชัยภูมิจะเต็มไปด้วยขบวนแห่จากประชาชนนับแสนคน ที่ถือเป็นขบวนบายศรีที่ใหญ่ และยาวที่สุดในโลก จนทั้งนักท่องเที่ยวในทั่วประเทศและทั่วโลก เรียกกันติดปากว่าเป็นขบวนแห่บายศรีที่ทั้งใหญ่ทั้งยาวที่สุดในโลกมาจนปัจจุบัน

เพื่อนำถวายต่อดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล หรือ พระยากภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาจนถึงปัจจุบันปีนี้หลังเจ้าพ่อพญาแลเสียชีวิตมาได้ปีนี้ครบกว่า 198 ปี แล้ว และจากนั้นมาประชาชนชาว จ.ชัยภูมิ ทุกคนที่ปัจจุบันมีรวมเกือบ 1.2 ล้านคนในปัจจุบัน ต่างให้ความสำคัญในงานประเพณีบุญเดือน 6 เพื่อแห่บายศรีมานำถวายเจ้าพ่อพญาแลเป็นประจำทุกปี เพื่อแสดงถึงความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิดเมืองชัยภูมิ มาได้อย่างยาวนานมาจนปัจจุบัน

ซึ่งปีนี้ นายธีวรา  วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ กล่าวถึงจุดไฮไลน์ของการแถลงข่างจัดงานประเพณีบุญเดือน 6 ศาลเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2567 ที่ได้นำสาวสวย สาวใหญ่ชาวชัยภูมิ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมรำถวายเจ้าพ่อพญาแล บริเวณรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านใจกลางเมืองชัยภูมิ เป็นวันแรกในวันที่ 13 พ.ค.67 นี้  ที่มียอดแจ้งรวมแล้วในขณะนี้ไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นคน ที่จะได้ออกมาร่วมใจกันรำถวายต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ในเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเมืองชัยภูมิ มายาวนาน ทั้งเพลิงสาวทุ่งลุยลาย อย่างสวยงามและสนุกสนานให้ผู้ร่วมแถลงข่าวได้ชม ที่จะร่วมกันสวมใส่ชุดผ้าไทยสีเหลืองเพื่อถวายเป็นปีมหามงคลครบ 6 รอบ ของในหลวง ร.10 ในปี 2567 นี้ ที่เจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เป็นผู้ที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และแผ่นดินไทยที่ได้อพยพชาวลาวมาขออาศัยพึ่งใต้พระบารมีสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยในแผ่นดินไทยมายาวนาน

ซึ่งในช่วงวันที่ 13 พ.ค. และ 15 พ.ค.67 ปีนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาเที่ยวชมไม่ควรพลาดเพราะประเพณีโบราณแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก ที่ จ.ชัยภูมิ ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่หาชมได้ยาก ในช่วงหนึ่งปีมีครั้งเดียวเท่านั้น ที่ถือเป็นวันสำคัญของลูกหลานพระยาภักดีชุมพล(แล) หรือ เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิ คนแรก ที่เป็นศูนย์รวมพลังศรัทธาของชาวชัยภูมิ มายาวนาน และถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของชาว จ.ชัยภูมิ และชาวไทยทั่วประเทศ ที่สร้างชื่อเสียงจนโด่งดังไปทั่วโลกมาได้อย่างยั่งยืนมาได้จนปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]