X

อุทยานแจ้ซ้อนลำปางเชิญชวน”ลด งด แยก” ลดการใช้วัสดุสิ้นเปลือง งดการนำขยะเข้ามาในพื้นที่

 


หลายปีที่ผ่านมานี้ อากาศบ้านเราร้อนขึ้นทุกๆ ปี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ รวมทั้งสิ่งแวดล้อมก็ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ล้วนเป็นสัญญาณจาก “ภาวะโลกร้อน” ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ภาวะโลกร้อน คือ อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นจากภาวะเรือนกระจก หรือ Greenhouse effect เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากการสะสมของก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศมากกว่าปกติ ทำให้บรรยากาศโลกกักเก็บพลังงานความร้อนเพิ่มขึ้น จนทำให้ความสมดุลของพลังงานเปลี่ยนแปลงไป


ก๊าซเรือนกระจกในธรรมชาติ ประกอบด้วย ไอน้ำ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โอโซน มีเทน และไนตรัสออกไซด์ ปกติมีปริมาณรวมกันไม่ถึงร้อยละ 1 ของบรรยากาศ ทำให้โลกมีความอุ่นอยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิต ปัจจุบันความสมดุลของก๊าซเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไป มีสาเหตุมาจาก การเผาไหม้เชื้อเพลิง การกำจัดขยะ การเผาไหม้แร่เชื้อเพลิง


นอกจากนี้ยังมี “คลอโรฟลูออโรคาร์บอน” เป็นสารเคมีสังเคราะห์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เมื่อสารนี้ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศจะส่งผลให้ “โอโซน” ถูกทำลาย
ชั้นโอโซนในบรรยากาศ เป็นเกราะป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ที่ดีที่สุดชนิดหนึ่ง เมื่อโอโซนถูกทำลาย เกิดช่องโหว่มากขึ้น ทำให้รังสีอัลตราไวโอเลตผ่านมาสู่ผิวโลกได้มากขึ้น ทำให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว
“เราปรับ” เริ่มต้นจากปรับมาใช้วัสดุที่ไม่ทำให้เกิดขยะ ปรับมากินอาหารโดยไม่ให้เหลือเป็นขยะ เป็นสิ่งเล็กๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ เพื่อช่วยให้ “โลกเปลี่ยน” ไปในทางที่ดีขึ้น…

ก่อนที่ธรรมชาติจะกลับมาทวงคืน
อุทยานฯแจ้ซ้อน จึงขอเชิญชวน “ลด งด แยก” ลดการใช้วัสดุสิ้นเปลือง งดการนำขยะเข้ามาในพื้นที่ แยกขยะให้ถูกประเภท
พบกับกิจกรรม “โครงการขยะคืนถิ่น” และ “การคัดแยกขยะ” ได้ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เริ่มวันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2567 นี้ …เรามาปรับไปด้วยกัน
ภาพ : โครงการขยะคืนถิ่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน